.

Nhiều không gian rực rỡ hoa Xuân

Cập nhật: 16:32, 21/01/2024 (GMT+7)

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang trang trí đường hoa, tổ chức hội hoa Xuân để phục vụ người dân và du khách vui Xuân, đón Tết.

Đại cảnh “lưỡng long chầu nguyệt” sẽ xuất hiện tại Hội hoa Xuân TP. Vũng Tàu.
Đại cảnh “lưỡng long chầu nguyệt” sẽ xuất hiện tại Hội hoa Xuân TP. Vũng Tàu.

Khát vọng vươn xa

Trên khuôn viên hoa viên Quang Trung - Hạ Long - Lê Lợi kết nối với quảng trường Trưng Trắc-Trưng Nhị, gần 1 tháng nay hàng trăm công nhân ngày đêm làm việc để kịp tiến độ công trình Hội hoa Xuân TP.Vũng Tàu.

Mô hình thảm hoa tại đường hoa Bà Rịa.
Mô hình thảm hoa tại đường hoa Bà Rịa.

Ông Lê Huy Hữu Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC), nhà thầu thi công Hội hoa Xuân cho biết, công ty đã phối hợp cùng 11 đơn vị thực hiện. Đến nay, các phần việc quan trọng như linh vật, tiểu cảnh đã cơ bản được dựng khung sườn. Ngoài ra, đơn vị đã đặt hàng chục ngàn giỏ hoa các loại như: hoa hồng, hoa cúc, hướng dương, cát tường, dạ yến thảo... từ các tỉnh miền Tây, Đà Lạt để trưng bày vào các mô hình, tiểu cảnh. Dự kiến ngày 29 tháng Chạp, Hội hoa Xuân khai mạc. Công tác xây dựng, lắp ghép hoa và các vật dụng trang trí sẽ hoàn thành trước đó một ngày.

Hội hoa Xuân năm nay có chủ đề “Đất nước bay lên” là một tổ hợp trang trí cảnh quan hướng tới sự hiện đại, đổi mới, phát triển dựa trên những giá trị văn hóa, truyền thống cốt lõi của Nhân dân thành phố biển Vũng Tàu, kết hợp với yếu tố Tết cổ truyền. Đặc biệt, chủ đề “Đất nước bay lên” kết hợp đan xen hài hòa của 2 hình ảnh tượng trưng cho mùa Xuân và đại dương.

Hội hoa Xuân chia thành 3 khu vực chính: Tết truyền thống, Xuân yêu thương và Vươn ra biển lớn. Đại cảnh chính của Hội hoa Xuân năm nay là “lưỡng long chầu nguyệt” với hình ảnh linh vật rồng mang ý nghĩa linh thiêng, thu hút tài lộc, may mắn. Đồng thời thể hiện khát vọng vươn xa và phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của thành phố biển trong tương lai.

Linh vật rồng được sử dụng chất liệu vải sequin để dựng, cách biệt bằng tấm chống thấm, tạo ra vẻ ngoài nổi bật, thu hút, mang đến cho hoa viên diện mạo hấp dẫn, mới mẻ, phát sáng buổi tối và rực rỡ, lấp lánh vào ban ngày.

Đường hoa Xuyên Mộc hứa hẹn sẽ là điểm check in lý tưởng cho người dân và du khách dịp Tết.
Đường hoa Xuyên Mộc hứa hẹn sẽ là điểm check in lý tưởng cho người dân và du khách dịp Tết.

Cổng Xuân đủ đầy với hình tượng rồng cách điệu sử dụng vật liệu mây tre tự nhiên, tạo thành hình thái uốn lượn uyển chuyển như con sóng. Đại cảnh được trang trí bởi họa tiết mây cổ và các yếu tố Tết như hoa mai, đồng tiền đem lại tổng thể rực rỡ nhưng vẫn hòa hợp với không gian Hội hoa Xuân.

Ngoài ra, còn có đại cảnh “con rồng cháu tiên”, “dưới biển sâu”, “trở về tuổi thơ”… và các hình ảnh long phụng, trứng rồng, mô hình cá chép hóa rồng, mô hình mô phỏng cá Ông vào bờ. Đặc biệt, khu vực đại dương với các sinh vật từ biển như sứa, mực, tôm, cá, sóng xanh, san hô, bọt biển. Các sinh vật biển được thiết kế gắn vỏ chai nhựa, ống hút nhựa… với thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, Hội hoa Xuân còn có “cung đường ánh sáng” với các con đường cây được trang trí đèn led, tạo hiệu ứng gợn sóng, tỏa rộng mang tới vẻ mờ ảo, tạo không khí ấm áp cho hoa viên vào ban đêm.

Ngoài khu vực chính, Hội hoa Xuân còn kết nối từ hoa viên Quang Trung-Hạ Long-Lê Lợi với tuyến đường Trưng Trắc-Trưng Nhị. Đây chính là không gian dành cho “Tết truyền thống” và “Xuân yêu thương”. Ở khu vực này ngoài trang trí hoa tươi với các tiểu cảnh, thảm hoa, tháp quả, đại cảnh “Con rồng cháu tiên” còn có nhiều hoạt động như viết thư pháp, vẽ tranh… phục vụ người dân, khách du lịch tham quan, thưởng lãm.

Những đường hoa rực rỡ

TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền… đang gấp rút thi công công đoạn cắt mô hình, làm khung trang trí, cổng chào và tạo hình linh vật cho đường hoa. Đến cận Tết, các mô hình, tiểu cảnh sẽ được lắp ráp và trang trí đường hoa.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, tận dụng không gian đẹp và lãng mạn bên bờ hồ Xuyên Mộc, hàng năm huyện đều tổ chức đường hoa. Đường hoa năm nay có chủ đề “Xuyên Mộc tình biển tình người”, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như mây, tre, nứa, gạch, vải… cùng hàng trăm loại hoa, rực rỡ. Tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, nhiều thay đổi trong bố cục và nghệ thuật tạo hình, đường hoa Xuyên Mộc hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên không gian trải nghiệm đáng nhớ với người dân địa phương và du khách trong những ngày Xuân.

Công nhân thi công các hạng mục tại Hội hoa Xuân TP.Vũng Tàu Xuân Giáp Thìn 2024.
Công nhân thi công các hạng mục tại Hội hoa Xuân TP.Vũng Tàu Xuân Giáp Thìn 2024.

Trong khi đó, đường hoa “Bà Rịa phát triển bền vững” tổ chức tại đường Phạm Văn Đồng (từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Văn Linh) dự kiến diễn ra từ ngày 7/2 đến 15/2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 6 Tết Giáp Thìn). Đường hoa Bà Rịa năm nay mang thông điệp về lòng biết ơn, trân trọng những giá trị truyền thống; sự phát triển khoa học công nghệ bắt nhịp với sự phát triển toàn cầu, nuôi dưỡng, phát triển, thu hút nhân tài phục vụ Bà Rịa thông qua mô hình trung tâm “vườn ươm công nghệ”. Đường hoa cũng tiếp nối sự tươi mới trẻ trung, tình yêu của người dân với thành phố của mình và hình ảnh tái hiện những công trình điểm nhấn quan trọng của Bà Rịa.

“Điểm nhấn của đường hoa năm nay là đại cảnh hoành tráng với hình ảnh hoàng long rực rỡ vượt sóng, rẽ gió bay lên thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của Bà Rịa. Đồng thời, hình ảnh rồng phun châu nhả ngọc tượng trưng cho những thành quả tốt đẹp mà 30 năm qua chính quyền và người dân chung tay xây dựng và phát triển”, đại diện Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa - đơn vị thi công đường hoa Xuân cho biết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.