.

Công đoàn kiến nghị thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh

Cập nhật: 20:47, 02/12/2023 (GMT+7)

Công đoàn Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, từ 2 đến 5/9 hàng năm để công nhân có cơ hội đưa con tới trường.

Năm học này, ngành giáo dục đã có hướng dẫn rõ ràng về các khoản thu trong trường học. Trong ảnh: HS Trường TH Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu) trong lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. (ảnh minh họa)
Công đoàn Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, từ 2 đến 5/9 hàng năm để công nhân có cơ hội đưa con tới trường. Trong ảnh: HS Trường TH Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu) trong lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. (ảnh minh họa)

Đây là một trong 8 kiến nghị tập hợp từ 445 ý kiến lao động cả nước thông qua đại hội công đoàn các cấp, được Công đoàn Việt Nam công bố tại đại hội lần thứ 13, sáng 2/12.

Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5), giỗ tổ Hùng Vương (1), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2), Quốc khánh (2 ngày). Theo công đoàn, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn bình quân chung của Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Các kiến nghị còn lại tập trung vào thúc đẩy tăng lương tối thiểu, hướng tới lương đủ sống cho lao động. Giải pháp được đưa ra là có những đột phá về giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động. Các địa phương cần thu hút nhiều hơn dự án đầu tư của doanh nghiệp có công nghệ cao, hạn chế doanh nghiệp thâm dụng lao động, ý thức chấp hành pháp luật thấp, trách nhiệm xã hội không cao.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

 

.
.
.