Phòng ngừa và trị dư axit dạ dày

Thứ Sáu, 10/11/2023, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi, vài tháng gần đây tôi có hiện tượng rát, xót râm ran trong dạ dày khi đói nhưng nếu uống 1 ly sữa hoặc ăn 1 hũ yaourt vào là hết. Vậy đó có phải là bệnh không và chữa trị, phòng ngừa như thế nào?

(namduong...@gmail...)

Trả lời: Chào anh, dạ dày (hay còn gọi là bao tử) có nhiệm vụ nghiền nát những thức ăn khi ta ăn vào, và axit clohydric có trong dịch dạ dày đóng vai trò chính. Việc thiếu hoặc thừa axit này đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung, có thể dẫn đến các bệnh lý viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày... nếu không được phát hiện, điều trị sớm.

Trong trường hợp của anh, nhiều khả năng anh đã gặp phải hiện tượng thừa axit dạ dày mà nguyên nhân có thể do thường xuyên uống bia, rượu. Nó ức chế sự tạo ra chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày đồng thời kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit. Hiện tượng rát, xót râm ran trong dạ dày khi đói chính là lúc axit đang tiết ra nên khi anh uống sữa, ăn yaourt hoặc một vài miếng phomai, chất Casein có trong những loại này sẽ trung hòa axit dạ dày khiến sự xót, rát giảm bớt rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, nó chỉ giảm bớt ở thời điểm đó chứ nó không thể chấm dứt hoàn toàn những cơn xót, rát trong dạ dày khi anh đói. Lâu dài, việc thừa axit sẽ dẫn đến những hậu quả xấu, chẳng hạn như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, trào ngược thực quản dạ dày, chảy máu dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày.

Việc ăn uống thất thường, không đúng bữa cũng là nguyên nhân dẫn đến thừa axit dạ dày bởi lẽ nó làm rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. 

Ngoài ra, việc ăn uống thất thường, nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylory (viết tắt là HP) cũng gây ra sự tăng tiết axit dạ dày.

Để có thể điều trị dứt điểm hiện tượng thừa axit, anh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, làm các xét nghiệm nhằm có hướng điều trị thích hợp. Bên cạnh đó anh nên chú ý đến một số điểm, chẳng hạn như ăn đúng giờ, ăn tối trước khi ngủ ít nhất là 2 tiếng. Khi ăn nên nhai chậm, nhai kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa, tránh những chuyện gây căng thẳng hoặc ức chế tâm lý, tránh thức khuya, bỏ bia, rượu, thuốc lá (nếu có sử dụng).

Ngoài ra, tạm thời anh có thể dùng một số thực phẩm thiên nhiên như củ gừng, nghệ, mật ong để làm giảm axit dạ dày. Ngậm hoặc nhai 1- 2 lát gừng tươi mỗi ngày, hoặc uống nước trà gừng. Trộn 120g bột nghệ với 60g mật ong, vo thành viên nhỏ cỡ hạt bắp, mỗi lần uống 3 viên và uống 3 lần mỗi ngày, tối thiểu trong 10 ngày liên tục. Uống 1 muỗng canh mật ong vào buổi sáng và buổi tối trước khi ăn 15 phút…

Bs TRẦN VĂN PHƯƠNG

(Phòng khám Phương Mai, TP. HCM)

 
;
.