NHỮNG NHÀ GIÁO TRUYỀN CẢM HỨNG

Kỳ 1: Say mê 'truyền lửa' trong từng bài giảng

Thứ Năm, 16/11/2023, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 18 năm gắn bó với nghề giáo, cô Huỳnh Thị Bích Tuyền (GV tiếng Anh Trường TH Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) luôn cố gắng truyền cảm hứng học tập đến học trò qua từng bài giảng. Làm việc bằng tất cả niềm đam mê, nên với cô Tuyền, thời gian dành cho công việc như chưa bao giờ là đủ.

Cô Huỳnh Thị Bích Tuyền đã mang đến cho các em HS những tiết học đầy hứng khởi.
Cô Huỳnh Thị Bích Tuyền đã mang đến cho các em HS những tiết học đầy hứng khởi.

Truyền cảm hứng qua từng tiết học

Thật bất ngờ khi biết rằng, cô giáo tiếng Anh có tiếng Huỳnh Thị Bích Tuyền lại có “xuất phát điểm” là một HS “mất gốc” tiếng Anh. Cô Tuyền chia sẻ, bản thân cô may mắn gặp được người thầy “truyền lửa” nên cô dần yêu thích môn học này và nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà giáo. Ước mơ trở thành hiện thực, cô Tuyền tâm niệm đem “ngọn lửa” ấm áp của nghề giáo đến với các em HS.

Là một GV tâm huyết, cô Tuyền luôn quan tâm đến trải nghiệm học tập của HS. Chính vì thế, việc tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học trở thành nhu cầu tự thân. Điều đó đã khiến cho mỗi giờ học của cô Tuyền trở nên sáng tạo, lý thú theo cách riêng. Cô quan niệm, giờ học hiệu quả không phải HS ngồi khoanh tay, nghe, chép, đọc, viết theo yêu cầu của GV mà các em phải được vận động chân tay, trí óc đúng với đặc thù độ tuổi. 

Trước mỗi tiết học, HS của cô được khởi động với các bài nhảy, bài hát vui nhộn, tạo cho các em tinh thần phấn khởi, tích cực học tập trong suốt tiết học. Trong tiết học, cô Tuyền đưa ra nhiều thử thách và cho các em chia thành nhiều nhóm để cùng đua nhau suy nghĩ, tìm hiểu. Mỗi lượt làm tốt, các em đều được cô thưởng quà. Món quà chỉ đơn giản là bông hoa, chiếc sticker nhưng các em đều hào hứng thi đua sôi nổi.

Trong lớp học của cô Tuyền, HS có lực học khác nhau đều được khuyến khích, khơi gợi hứng thú học tập theo những cách riêng. Với HS có học lực tốt, ngoài dạy kiến thức theo chương trình, cô Tuyền khuyến khích các em thử sức với các cuộc thi lớn như Olympic Tiếng Anh trên internet. Cô Tuyền quan tâm hỗ trợ các em đăng ký tài khoản, lập nhóm zalo để trao đổi, nhắc nhở các em chuẩn bị những yếu tố cần thiết. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, cô luôn động viên, cổ vũ, giúp các em có tinh thần thoải mái, tự tin. Nhờ sự đồng hành của cô, nhiều học trò đã đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi. Riêng năm học 2022-2023, Trường TH Mỹ Xuân xếp thứ 25 toàn quốc trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet.

Với HS có học lực thấp hơn, cô Tuyền đặt mục tiêu vừa sức với các em và khuyến khích HS học tập bằng cách tìm ra ưu điểm, sự tiến bộ của từng em để động viên, khích lệ. Cô không chỉ dành thời gian kèm cặp mà còn sắp xếp các em HS giỏi hỗ trợ bạn kém hơn để cùng nhau tiến bộ. Sự tiến bộ của các em dù là nhỏ, chậm đều được cô công nhận và đánh giá cao. Dưới sự kiên trì dẫn dắt của cô Tuyền, nhiều HS tiến bộ rõ rệt. Các em không còn sợ học tiếng Anh mà háo hức, mong chờ những tiết học của cô.

Với những đóng góp của mình, cô Huỳnh Thị Bích Tuyền được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm học 2019-2020 đến năm học 2020-2021”; UBND TX.Phú Mỹ tặng Giấy khen “Đã đạt thành tích trong Hội thi GV dạy giỏi cấp tỉnh, cấp TH năm học 2021-2022”… Năm 2023, cô Tuyền là nhà giáo tiêu biểu được Bộ GD-ĐT vinh danh.

Say mê cống hiến

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát âm đúng tiếng Anh với HS TH, ngay từ khi mới vào nghề, cô Tuyền đã ấp ủ ý tưởng thực hiện “Phương pháp hướng dẫn học tốt cách phát âm trong tiếng Anh”. Phương pháp được cô Tuyền thực hiện xuyên suốt năm học qua từng bài học, hoạt động học tập.

Đầu năm học, cô Tuyền khảo sát để nắm bắt thực trạng phát âm tiếng Anh của HS. Trong quá trình học, cô tạo môi trường để các em được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn qua việc GV phát âm chuẩn và cho HS nghe giọng bản ngữ để các em quen dần, ghi nhớ và tiếp thu cách phát âm. Đồng thời, cô chú trọng phân tích cho các em hiểu các âm có trong một từ, lưu ý những âm khó, hay gặp lỗi sai và đọc lên giọng, xuống giọng trong từng trường hợp để phát âm hay. Mỗi bài học HS thực hành phát âm đều được cô và các bạn sửa lỗi. 

Kết thúc năm học, cô Tuyền lại khảo sát để đánh giá kết quả. Tỷ lệ HS phát âm đúng được nâng cao rõ rệt, hầu hết các em đều tiến bộ vượt bậc so với đầu năm. Với kết quả đạt được, sáng kiến của cô Tuyền được áp dụng và nhân rộng trong các trường TH trên địa bàn TX.Phú Mỹ và được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng sáng kiến cấp huyện năm học 2022-2023.

Hơn 18 năm sau khi ra trường, cô Tuyền gắn bó với Trường TH Mỹ Xuân, được đồng nghiệp yêu mến, quý trọng bởi sự nhiệt huyết, tận tụy trong công việc và năng lượng tích cực trong cuộc sống. Ngoài công tác giảng dạy, cô còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng như: báo cáo viên tập huấn thay SGK và hỗ trợ chuyên môn cho các trường TH, là thành viên hội đồng chuyên môn cấp thị xã, hỗ trợ các tiết chuyên đề cấp tỉnh. Cô Tuyền còn là nhân tố tích cực tham gia các hoạt động tập thể như tham gia các cuộc thi hát, thi viết chữ đẹp, cắm hoa, nấu ăn... 

Cô Huỳnh Thị Bích Tuyền (thứ 2 từ phải sang) được công nhận là  GV dạy giỏi cấp tỉnh.
Cô Huỳnh Thị Bích Tuyền (thứ 3 từ phải sang) được công nhận là GV dạy giỏi cấp tỉnh.

“Việc tham gia tập huấn GV sử dụng SGK mới, dự các tiết chuyên đề giúp tôi có cơ hội được giao lưu, chia sẻ và học hỏi những điểm hay sáng tạo trong phương pháp dạy của đồng nghiệp để áp dụng vào bài giảng của mình. Ngoài ra, các hoạt động phong trào còn giúp tôi thể hiện khả năng, trau dồi kinh nghiệm về nhiều mặt”, cô giáo “đa zi năng” chia sẻ. 

Cô cũng cho biết thêm, dù công việc tất bật cả ngày nhưng bản thân cô nhận thấy thời gian dành cho công việc chưa bao giờ là đủ. Mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ, cô Tuyền lại tìm thấy niềm vui để không ngừng say mê cống hiến.

Để có những bài giảng hay, những ý kiến chia sẻ, đóng góp chất lượng, mỗi tối, cô Tuyền đều dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, nâng cao chuyên môn. Đồng thời, cô quan tâm, lắng nghe những vấn đề đồng nghiệp gặp phải và hỗ trợ tận tình. Đối với HS, cô Tuyền luôn sắp xếp thời gian, xin dạy những tiết trống để các em được trang bị đầy đủ kiến thức, theo kịp tiến độ chương trình.

Thầy Huỳnh Công Tạo, Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Xuân nhận xét: “Cô Tuyền là GV giỏi chuyên môn, được đồng nghiệp, HS quý mến, phụ huynh tin tưởng, gửi gắm niềm tin. Đặc biệt, cô Tuyền luôn chịu khó tìm tòi nghiên cứu, tạo ra nhiều tiết học hay, sôi nổi, được HS ham thích hưởng ứng. Cô Tuyền không chỉ có nhiều đóng góp tích cực cho bộ môn tiếng Anh mà còn hăng hái, nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động của nhà trường”.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN

 
;
.