.
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS (1/12)

Giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng

Cập nhật: 17:58, 30/11/2023 (GMT+7)

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung triển khai hàng loạt giải pháp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tỉnh cũng đang thể hiện sự quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS trên địa bàn tỉnh vào năm 2023.

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán HIV.
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán HIV.

Điều trị kịp thời

Cách đây 1 năm, chị N.T.B. (34 tuổi, ở TX. Phú Mỹ), thấy cơ thể mệt mỏi, giảm cân nặng đột ngột nên đến TTYT TX.Phú Mỹ khám và xét nghiệm, thì phát hiện dương tính với HIV. Khi mới biết bệnh, chị tỏ ra lo sợ và hoang mang, bởi tuổi đời còn khá trẻ. Nhờ có sự tư vấn của nhân viên y tế, chị được điều trị bệnh bằng thuốc ARV. Chị B. cũng nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh này, nên tuân thủ tốt phác đồ điều trị. Nhờ đó, chị duy trì được sức khỏe, cũng như cởi bỏ những áp lực trong cuộc sống và vực dậy tinh thần để sống tiếp. “Ngoài thời gian đến khám và lấy thuốc điều trị ở TTYT TX.Phú Mỹ, tôi còn đi làm kiếm sống mà không cần dựa dẫm vào gia đình”, chị B. cho hay.

Chị B. là 1 trong số 510 bệnh nhân HIV đang điều trị bằng thuốc ARV tại TTYT TX.Phú Mỹ. Ngoài ra, trung tâm còn có 688 trường hợp nguy cơ cao được điều trị PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV).

Ông Trần Văn Ngọc, Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (TTYT TX.Phú Mỹ) cho hay, địa phương đã huy động các tổ chức trong cộng đồng và người dân để tuyên truyền, phát hiện và tư vấn điều trị bệnh. Trung tâm còn đa dạng hóa hình thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đồng thời giới thiệu dịch vụ cho các phòng khám tư, để tư vấn, hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm.

“TX.Phú Mỹ còn thực hiện mô hình “Mỗi khách hàng là một cộng tác viên tuyên truyền” để tuyên truyền, giới thiệu các dịch vụ phòng, chống HIV đến người bệnh và nhóm nguy cơ cao”, ông Ngọc nói thêm.

Sau TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu là địa phương ghi nhận nhiều ca HIV và tình hình bệnh khá phức tạp, khi có nhiều nhóm đối tượng nguy cơ cao như: mại dâm, tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Do vậy, TTYT TP.Vũng Tàu thực hiện nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống HIV.

Bác sĩ Bùi Xuân Thy, Giám đốc TTYT Vũng Tàu cho biết, đơn vị mở rộng hình thức tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng, tự xét nghiệm bằng cách cấp test xét nghiệm HIV và hướng dẫn khách hàng tự làm xét nghiệm tại nhà. Trung tâm điều trị ARV sớm trong ngày cho bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, bảo đảm công tác cung ứng thuốc điều trị ARV kịp thời cho bệnh nhân.

Mặt khác, TTYT TP.Vũng Tàu còn tư vấn sử dụng dự phòng trước phơi nhiễm bằng PrEP, đồng thời tư vấn cho đối tượng nguy cơ cao tiếp cận các dịch vụ can thiệp dự phòng lây nhiễm như: bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm sạch… “Từ đầu năm đến cuối tháng 11, TTYT TP.Vũng Tàu đã tư vấn, xét nghiệm HIV cho hơn 2.000 trường hợp nguy cơ cao, có 965 khách hàng đang điều trị ARV và 160 khách hàng mới điều trị PrEP”, bác sĩ Thy thông tin thêm.

Tìm kiếm ca bệnh trong cộng đồng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực từ hệ thống chính trị, các dự án và cộng đồng tham gia tích cực vào công tác phòng, chống HIV/AIDS. Vì vậy, công tác này trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Số ca nhiễm HIV ngày càng giảm. Công tác tư vấn, điều trị ARV được nâng cao, nhất là thuốc ARV cấp đầy đủ và kịp thời cho người bệnh. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ tử vong cho các ca mắc HIV. Mặt khác, sự kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người hiễm HIV có cải thiện đáng kể.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc CDC tỉnh nhận định, dịch bệnh HIV còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn còn cao. Lo ngại nhất là trẻ hóa đối tượng nhiễm bệnh, người từ 15-29 tuổi nhiễm bệnh có xu hướng tăng. Có sự chuyển dịch đối tượng lây nhiễm bệnh, nếu như trước đây, người tiêm chích ma túy là những đối tượng lây nhiễm HIV, nhưng nay chuyển sang các trường hợp trong nhóm MSM. Đó là một rào cản rất lớn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bởi các đối tượng trong nhóm MSM hay sử dụng chất kích thích, quan hệ tình dục tập thể..., nên rất dễ lây nhiễm bệnh.

Tính đến cuối tháng 10/2023, toàn tỉnh có hơn 5.400 người nhiễm HIV, trong đó có 3.277 trường hợp còn sống. 83% bệnh nhân đang điều trị ARV, trong số này có 98% bệnh nhân có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế, không có khả năng lây nhiễm HIV ra cộng đồng.

Theo bác sĩ Lên, hướng đến mục tiêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấm dứt dịch bệnh AIDS trên địa bàn vào năm 2023 cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành; huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội; đa dạng và sáng tạo các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về HIV/AIDS cũng như hoàn thiện các chính sách phòng, chống HIV/AIDS.

Trong đó, toàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tìm kiếm, phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng; điều trị dự phòng PrEP cho những người nguy cơ cao; điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; đồng thời dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

“Các giải pháp này có hiệu quả rất cao, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng. Nếu tuân thủ tốt điều trị PrEP, khoảng 90% không có khả năng lây nhiễm. Dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con tốt, thì tỷ lệ con nhiễm HIV chỉ dưới 3%”, bác sĩ Lên chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.