Người dân đồng lòng hiến đất mở đường

Thứ Năm, 30/11/2023, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều mô hình dân vận khéo được triển khai hiệu quả đã góp phần giúp Đảng ủy, UBND xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Phong trào hiến đất làm đường tại xã Hoà Long đang thực sự lan tỏa một cách sâu rộng.
Phong trào hiến đất làm đường tại xã Hoà Long đang thực sự lan tỏa một cách sâu rộng.

Tuyên truyền thấu tình đạt lý

Khi triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, xã Hòa Long có 82 cá nhân và tổ chức phải bàn giao mặt bằng phục vụ dự án với diện tích hơn 11,9ha. Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ dân còn băn khoăn, nhất là những gia đình có diện tích đất lớn. Tuy nhiên, nhờ tích cực đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với người dân, lãnh đạo địa phương đã đẩy nhanh công tác thu hồi đất và được nhiều người đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Thanh Minh (ấp Đông, xã Hòa Long) là một trong những hộ dân tiên phong bàn giao hơn 2.000m2 đất để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. “Khi cán bộ xã đến tuyên truyền, tôi đồng thuận ngay vì muốn làm gương cho con cháu noi theo. Đường lớn mở ra, mình hưởng lợi ích đầu tiên, nhất là con cháu sau này sẽ có điều kiện sống tốt hơn. Đây là việc làm đáng tự hào vì sự phát triển của quê hương”.

Theo ông Hoàng Đăng Chinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Long, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong thực hiện “dân vận khéo”, đến nay 80 trường hợp trên địa bàn xã đã nhận tiền đền bù, 73 hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án, đạt tỷ lệ 95%. “Đó là kết quả của việc nỗ lực vận động người dân. Sau khi nghe tuyên truyền thấu tình đạt lý, người dân ý thức được quyền lợi, trách nhiệm của mình và tự nguyện bàn giao mặt bằng”, ông Chinh nhấn mạnh.

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường

Dẫn chúng tôi đi trên con đường ấp sạch đẹp vừa mới đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thị Thiệt, Bí thư Chi bộ ấp Bắc 2 phấn khởi cho biết: “Đây là một trong những con đường “dân vận khéo” của ấp, được người dân cùng nhau hiến đất để mở rộng. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà toàn ấp đã hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc”.

Là một trong những hộ dân tiêu biểu hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại ấp Bắc 2, ông Phạm Quang Chánh không chỉ tình nguyện hiến 100m2 đất mà còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện “nhường đất” mở rộng đường. Ông Chánh cho biết, khi thực hiện tuyến đường 22 dài 700m, toàn bộ khu vực này có 12 hộ sinh sống, số còn lại là vườn cây không có người ở. Mùa mưa con đường này lầy lội, đi lại khó khăn, nhất là khi vận chuyển hoa màu, trái cây.

“Hiểu được ý nghĩa của việc mở đường, tôi đã tích cực cùng cán bộ ấp tuyên truyền cho bà con. Nhờ đó người dân đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ nhiều vườn cây lâu năm để xây dựng đường giao thông nông thôn”, ông Chánh chia sẻ.

Các ấp còn lại trên địa bàn xã cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo. Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Hiện nay, địa phương đã và đang tiếp tục giữ vững, nâng cao 19/19 tiêu chí xã NTM.

Xác định xây dựng hạ tầng giao thông là động lực để phát triển kinh tế, người dân xã Hòa Long đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, 21 tuyến đường được trải nhựa sạch đẹp, khang trang; trong đó, 17 tuyến đường liên ấp, trục ấp có chiều dài 8,79km và 41 tuyến bê tông xi măng với chiều dài 12,93km, đạt tỷ lệ 100%. Tổng kinh phí thực hiện hơn 71 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp bằng ngày công, hiến đất đai, hoa màu và cây trái với số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, xã Hòa Long còn vận động xã hội hóa đèn chiếu sáng nông thôn được 60 tuyến đường với chiều dài 24.965m, tổng kinh phí thực hiện hơn 676 triệu đồng. Đó là những kết quả có được từ mô hình “Vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, cây trái, vật kiến trúc làm đường giao thông nông thôn; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường bê tông trên địa bàn xã Hòa Long” do Khối Dân vận xã Hòa Long triển khai.

“Xác định lòng dân là yếu tố căn bản để tháo gỡ những khó khăn đặt ra trong thực tiễn, trong triển khai các phong trào, nhiệm vụ, địa phương luôn hướng về người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó, có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua dân vận khéo”, ông Hoàng Đăng Chinh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.