Tăng cường kết nối cung - cầu lao động

Thứ Tư, 29/11/2023, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày Hội việc làm “Kết nối việc làm-cơ hội nghề nghiệp-Mở rộng tương lai” do Sở LĐTBXH tổ chức vào cuối tuần qua tại TP.Vũng Tàu đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ).

Đại diện Công ty TNHH CS WIND Việt Nam trao đổi với lao động tại Ngày hội việc làm.
Đại diện Công ty TNHH CS WIND Việt Nam trao đổi với lao động tại Ngày hội việc làm.

Nhu cầu đi xuất khẩu lao động tăng

Đến với Ngày Hội việc làm, phần lớn NLĐ quan tâm đến thông tin xuất khẩu lao động (XKLĐ) và mong được đi làm việc nước ngoài. Ông Trần Bá Hoạt (tạm trú tại phường 12, TP.Vũng Tàu) cho biết, có 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cơ khí. Do mức lương quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên muốn đi XKLĐ để lo cho gia đình. Ông Hoạt nói: “Là trụ cột chính của gia đình nhưng lương của tôi chưa tới 10 triệu đồng. Trong khi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Với các thông tin được tư vấn hôm nay, tôi dự tính sẽ đi XKLĐ trong năm tới”.

Tương tự bà Nguyễn Thị Thơm (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) cùng vài người bạn cũng tìm hiểu thông tin để đi XKLĐ. “Khi biết tin Ngày hội việc làm, chúng tôi tranh thủ tới tìm hiểu thông tin để đi XKLĐ. Bình thường, nghe tới XKLĐ tôi rất lo lắng vì thấy lừa đảo nhiều. Tuy nhiên, với các DN tham gia ở đây đã có cơ quan nhà nước cấp phép nên tôi yên tâm”, chị Thơm nói.

Theo đại diện các đơn vị có chức năng đưa lao động đi làm việc nước ngoài, XKLĐ đang là lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh tình hình lao động, việc làm có nhiều khó khăn như hiện nay.

Ông Thiện Huỳnh Ngọc Đồng, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH MTV Texgamex Việt Nam cho biết, lượng người có nhu cầu XKLĐ khá đông. Trong Ngày hội việc làm, gian hàng của công ty đón nhận thông tin của nhiều lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài, đó cũng là tín hiệu mừng cho thị trường này, bởi trước đây, tại Bà Rịa-Vũng Tàu có rất ít lao động quan tâm đến XKLĐ.

Tại Ngày Hội việc làm được tổ chức ngày 26/11 vừa qua, các DN trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng hơn 7 ngàn lao động; đơn vị tuyển sinh có nhu cầu tuyển hơn 2.800 học viên; tuyển 1.710 lao động đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan... Các DN ngoại tỉnh đăng ký tuyển dụng hơn 38 ngàn lao động.

Nỗ lực kết nối việc làm

Để bảo đảm nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, nhiều DN tham gia tuyển dụng lao động với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, các gian hàng có mặt tại Ngày hội việc làm khó tuyển được lao động dù đưa ra nhiều chế độ phúc lợi hấp dẫn kèm theo.

Điển hình Công ty TNHH CS WIND Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) đang cần tuyển gần 200 lao động. Trong đó, công ty cần tuyển 100 thợ cơ khí; 40 thợ sơn, bắn bi; 30 công nhân kiểm tra chất lượng... với nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Đối với thợ cơ khí, công ty cần thợ hàn CO2, thợ cắt, thợ lắp có tay nghề. Trường hợp mới ra trường công ty cũng tuyển và có trung tâm đào tạo nghề miễn phí.

Ông Nguyễn Hữu Chính, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH CS WIND Việt Nam cho biết, cùng với những chế độ theo quy định nhà nước, công ty còn có nhiều phúc lợi tốt. NLĐ đi làm có xe đưa rước đủ các tuyến từ Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh; được mua bảo hiểm tai nạn 24/24; NLĐ làm đủ 5 năm được thưởng 2 chỉ vàng 9999; làm đủ 10 năm được đi du lịch...

Tuy có nhiều đãi ngộ nhưng việc tuyển dụng với công ty khá khó khăn. Có nhiều DN cũng đang cần tuyển lao động để sản xuất nên dẫn tới cạnh tranh trong tuyển dụng giữa các DN. Thêm vào đó, thời điểm cuối năm, nhiều lao động sợ rủi ro không muốn “nhảy” việc, họ chờ nhận lương, thưởng rồi mới tính tiếp.

Mặc dù nhiều DN tăng nhu cầu tuyển dụng, song số lượng tuyển dụng được lại không như kỳ vọng. Đại diện các DN cho biết, việc tuyển không được như mong muốn và DN chỉ tuyển được từ 3-5% nhu cầu.

Đại diện Khách sạn Imperial (TP.Vũng Tàu) cho biết, đơn vị cần tuyển khoảng 50 lao động để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh. Hiện có nhiều vị trí trống đang chờ NLĐ nộp hồ sơ ứng tuyển. Để thu hút tuyển dụng, ngoài chế độ chung, NLĐ còn được hưởng chế độ phúc lợi khác. Với nhiều chính sách ưu đãi, song đơn vị thừa nhận, tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu khá khó khăn.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, các hoạt động giải quyết việc làm thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành tham mưu triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, công tác giải quyết việc làm vẫn còn nhiều khó khăn. Điển hình như việc làm và thu nhập của nhiều NLĐ chưa ổn định; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ chưa cao; tình trạng nơi thiếu lao động-nơi thừa lao động; lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp gia tăng.

Trong khi, theo kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2021-2025, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 50 ngàn người; phấn đấu giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị xuống dưới 2,6%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 80% lên 82%.

Trong đó, lao động có bằng cấp chứng chỉ chiếm 35%. Vì thế, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung nguồn lực phát triển thị trường lao động, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong công tác giải quyết việc làm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.