Tần tảo nuôi con học thành tài

Thứ Ba, 24/10/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Đến con hẻm nhỏ 127, tổ 3, KP.3,  đường Phạm Hồng Thái, phường 7, TP.Vũng Tàu hỏi thăm gia đình bà Nguyễn Thị Bình, ông Tạ Văn Trầm ai cũng biết, bởi ông bà là một trong những điển hình vượt khó, tần tảo nuôi con ăn học thành tài.

Bà Nguyễn Thị Bình bán rau tại chợ Cô Giang. TP. Vũng Tàu.
Bà Nguyễn Thị Bình bán rau tại chợ Cô Giang. TP. Vũng Tàu.

Vợ chồng đồng lòng

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ, chia sẻ về hành trình vượt khó, nuôi con ăn học nên người, ánh mắt của vợ chồng bà Bình toát lên sự tự hào, niềm hạnh phúc khôn tả.

Rời quê hương Thường Tín, Hà Nội từ năm 1994, ông Trầm (SN 1971) vào Vũng Tàu lập nghiệp và nên duyên vợ chồng với bà Bình (SN 1976). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hành lại ít, chỉ hết THCS, nên 2 vợ chồng chỉ biết làm thuê làm mướn với thu nhập ít ỏi, tằn tiện đủ nuôi 3 người con ăn học.

Càng vất vả nhưng ông bà càng “tức chí bấm chí” nuôi các con ăn học nên người bởi theo bà Bình thì chỉ có đường học hành mới giúp gia đình thoát khỏi khó khăn. Bà Bình tâm sự: “Ngày mới cưới nhau, chúng tôi phải làm thêm nhiều việc cùng lúc để mong có tiền lo cho con ăn học. Bây giờ con lớn đỡ cực hơn nhưng mỗi khi nhắc lại, vợ chồng tôi không khỏi nghẹn ngào. Tôi cho rằng, để giữ cho gia đình ấm êm, hạnh phúc thì vợ chồng cần đồng lòng, động viên con cái biết học tập và vươn lên”.

Tạ Hồng Anh, con gái thứ hai của anh chị Trầm - Bình vinh dự nhận thưởng khi em đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2022.
Tạ Hồng Anh, con gái thứ hai của anh chị Trầm - Bình vinh dự nhận thưởng khi em đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2022.

Chính từ quyết tâm đó mà ông bà càng gắng sức lo toan cuộc sống, chăm lo cho các con học hành đến nơi đến chốn. Bản thân ông Trầm phải đi làm thuê nhiều nơi, thử sức với đủ nghề từ thợ mộc đến phụ hồ, bỏ sỉ hàng kem, sữa chua mong tích góp chút tiền để nuôi gia đình. Bà Bình cũng chẳng có giây phút nghỉ ngơi, bà thuê mặt bằng chưa tới 10m2 với 3,6 triệu mỗi tháng để bán rau.

Mỗi ngày bà dậy từ 4 giờ sáng ra chợ đầu mối mua rau, trời vừa hửng sáng lại tất bật về chợ Cô Giang bán. Thu nhập tuy ít ỏi nhưng vợ chồng bà cố gắng sống tằn tiện, tích lũy, đầu tư cho 3 con học hành tử tế. Dẫu vất vả nhưng nghĩ tới tấm chữ cho con, ông bà lúc nào cũng miệt mài làm việc không kể ngày hay đêm.

Tảo tần từ đêm khuya đến chiều muộn, anh chị Trầm - Bình bằng gánh hàng rau nuôi con trưởng thành, đoạt nhiều thành tích trong học tập.  Trong ảnh: Cả gia đình du lịch Đà Nẵng trong chuyến đón con gái lớn Hồng Ngọc (bìa phải) từ Nhật về thăm nhà.
Tảo tần từ đêm khuya đến chiều muộn, anh chị Trầm - Bình bằng gánh hàng rau nuôi con trưởng thành, đoạt nhiều thành tích trong học tập. Trong ảnh: Cả gia đình du lịch Đà Nẵng trong chuyến đón con gái lớn Hồng Ngọc (bìa phải) từ Nhật về thăm nhà.

Mong con là người tử tế

Không phụ lòng cha mẹ, các con của bà Bình rất hiếu thảo, chăm ngoan, lễ phép với mọi người. Đứa nhỏ noi gương đứa lớn, cứ thế năm nào các con cũng đạt thành tích cao trong học tập.

Con gái lớn của bà Bình là Tạ Hồng Ngọc (SN 1999) nguyên HS chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Được học bổng du học tại trường ĐH Ritsumeikan APU Nhật Bản chuyên ngành du lịch, hiện Hồng Ngọc đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Dù không có điều kiện ở gần, chăm sóc con nhưng lúc nào ông Trầm bà Bình cũng theo dõi những bước trưởng thành của Hồng Ngọc.

Người con gái thứ 2, là Tạ Hồng Anh (SN 2005) cũng nguyên là HS chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Vừa lấy được học bổng 90% từ Úc, cuối tháng 12 này Hồng Anh sẽ qua học trường SP JAIN School of Global Management, chuyên ngành khoa học dữ liệu. Nghe tin vui của con, mấy đêm liền bà Bình không sao ngủ nổi. Bà cứ lo lắng khi con cách mẹ nửa vòng trái đất sẽ không ai chăm sóc. Rồi bà lại lo dành dụm tiền để mua dần nào áo ấm, vali và đồ dùng cho con gái đi du học.

Mỗi người con của vợ chồng bà Bình đều chọn hướng đi riêng cho mình, là mẹ cha, ông bà luôn ở phía sau động viên để con vững chãi hơn trong học tập cũng như đường đời. Nói về động lực để vượt qua những nhọc nhằn, vất vả nhiều năm ròng để nuôi con, ông Trầm chỉ mỉm cười cho rằng đó chính là “hương vị tình thân”. Thành quả ngọt ngào ấy là niềm hãnh diện và tự hào của đôi vợ chồng nghèo đã bao năm chắt chiu nuôi con ăn học trưởng thành.

Con trai út là Tạ Nguyễn Nhật Minh (SN 2008) vừa qua điểm thi vào Trường THPT Vũng Tàu với 43,75 điểm. Hiện đang học khối D7 lớp chất lượng cao. Ngoài việc học luôn luôn đỡ đần cha mẹ từ việc nhà đến bán hàng. Hai chị gái của Minh, suốt 12 năm liền đều là HS giỏi và đạt nhiều giải cao khi thi môn tiếng Anh cấp tỉnh và đạt giải Ba môn địa lý cấp quốc gia.

Tổ trưởng tổ dân phố 3, KP.3, phường 7, TP.Vũng Tàu, bà Ngô Thị Hạnh cho biết: “Gia đình ông Trầm bà Bình là một trong những gia đình gương mẫu ở địa phương, siêng năng, cần cù để phát triển kinh tế, nhất là nuôi dạy các con trở thành người có ích”.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

;
.