'Hạt nhân' xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 23/10/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã thu hút các cấp ủy đảng, đảng viên trên địa bàn huyện Đất Đỏ tích cực tham gia. Sự gương mẫu đi đầu của đảng viên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Các cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2018-2023.
Các cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2018-2023.

Nhiều việc làm thiết thực

Trước đây, con đường nội vùng tại tổ 2, tổ 3, ấp Tân Thuận, xã Long Tân chật hẹp, việc đi lại của người dân trong ấp gặp nhiều khó khăn. Năm 2019, khi địa phương có chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường, bà Nguyễn Thị Xuân, đảng viên Chi bộ ấp Tân Thuận đã vận động các thành viên trong gia đình hiến 1.357m2 đất để mở rộng đường.

Theo gương bà Xuân, các hộ dân đã tự nguyện hiến gần 6.000m2 đất. Nhờ đó, tuyến đường dài 800m, rộng 6m hoàn thành, giúp bà con trong ấp đi lại thuận tiện và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giúp xã Long Tân hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”, có 140 tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào, đạt 100%; 2.579 đảng viên đăng ký tham gia phong trào, đạt 100%; 2.528 đảng viên trực tiếp tham gia phong trào với 744 công việc cụ thể theo 8 nhóm, trong đó có 6 nhóm công việc hoàn thành 100%, 2 nhóm công việc hoàn thành trên 95%, góp phần lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua tại cơ sở, đồng thời củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Để đạt được các tiêu chí về NTM nâng cao và tiến tới NTM kiểu mẫu vào năm 2024, ấp Mỹ An được chọn là điểm của xã Long Mỹ thực hiện mô hình khu dân cư “sáng - xanh - sạch”. Sau khi nhận nhiệm vụ, với vai trò Bí thư Chi bộ ấp Mỹ An, ông Lương Văn Bình đã cùng các đảng viên trong chi bộ ấp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh chung, trồng hoa trước nhà để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Nhờ đó, đường làng, ngõ xóm rực rỡ sắc hoa, các điểm tập kết rác thải tự phát trước đây cũng không còn. Thói quen bỏ rác bừa bãi của một số người dân đã biến mất. Bên cạnh đó, ông Lương Văn Bình còn vận động đảng viên chi bộ và đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương tự nguyện đóng góp hơn 19 triệu đồng để lắp đặt đồng bộ 146 trụ cờ Tổ quốc, với tổng chi phí hơn 33,5 triệu đồng. 

Tiên phong xây dựng NTM

Theo ông Trần Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Long Tân, với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên đã tiên phong đi đầu trong phong trào do địa phương phát động, tạo thành động lực khích lệ các tầng lớp nhân dân làm theo.

Đảng viên và người dân thị trấn Đất Đỏ trồng hoa trên các tuyến đường.
Đảng viên và người dân thị trấn Đất Đỏ trồng hoa trên các tuyến đường.

Từ năm 2018 đến nay, đảng viên và nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 500 triệu đồng lắp đặt camera an ninh; 200 bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường; trao tặng 150 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa… Qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Đảng viên và Nhân dân ấp Mỹ An, xã Long Mỹ hưởng ứng lắp trụ cờ trong mô hình khu dân cư  “sáng - xanh - sạch” của xã.
Đảng viên và Nhân dân ấp Mỹ An, xã Long Mỹ hưởng ứng lắp trụ cờ trong mô hình khu dân cư “sáng - xanh - sạch” của xã.

Sau 5 năm thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”, nhờ sự chung tay, góp sức của đảng viên với những việc làm cụ thể, thiết thực, huyện Đất Đỏ sớm hoàn thành các chỉ tiêu NTM, NTM nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân các xã NTM đạt 80 triệu đồng/người/năm, tăng 31 triệu đồng so với năm 2018; 6/6 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 2/2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM và đang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy cho biết, Đảng bộ huyện Đất Đỏ tiếp tục đưa phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh” vào nội dung sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ, nêu gương cán bộ, đảng viên thực hiện tốt phong trào tình nguyện trong các kỳ sinh hoạt chi bộ…

“Đây cũng là cơ sở để các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy hơn nữa công tác lấy đảng viên làm hạt nhân trong mọi phong trào vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, ông Nguyễn Công Danh nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.