.

Tích cực kết nối việc làm cho lao động

Cập nhật: 20:42, 03/10/2023 (GMT+7)

Thị trường lao động tại Bà Rịa-Vũng Tàu có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn chậm và chưa khởi sắc như kỳ vọng. DN và người lao động (NLĐ) vẫn còn gặp nhiều thách thức. Do vậy, các giải pháp hỗ trợ lao động, nhất là tăng cường kết nối việc làm đang được tỉnh tích cực thực hiện.

Nhiều hoạt động kết nối việc làm đang được triển khai.  Trong ảnh: Lao động điền thông tin tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm ngày 27/9.
Nhiều hoạt động kết nối việc làm đang được triển khai. Trong ảnh: Lao động điền thông tin tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm ngày 27/9.

Tăng kết nối trực tuyến

Chị Trần Huỳnh Hương (24 tuổi, TP.Vũng Tàu) là một trong những lao động may mắn tìm thấy cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến tổ chức cuối tháng 9 vừa qua. Tốt nghiệp ngành kế toán, chị tìm được công việc nhưng đi làm 1 năm thì mất việc do công ty khó khăn. Sau nhiều tháng mong mỏi tìm kiếm việc làm mới, cuối cùng chị cũng đã được kết nối với DN Chế xuất Nitori Việt Nam-Chi nhánh Bà Rịa-Vũng.

Chị Hương vui vẻ chia sẻ: “Tôi ở Vũng Tàu nhưng chỉ sau vài phút phỏng vấn trực tuyến với DN thì được hẹn gửi hồ sơ ứng tuyển vào vị trí nhân viên hành chính hoặc kế toán. Nhờ có sự hỗ trợ tin cậy từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi đã kết nối công việc một cách nhanh chóng”.

Ở phiên GDVL trực tuyến kết nối với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức đã mở ra cơ hội việc làm cho nhiều lao động.

Gần 1 năm sau khi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty cũ, anh Phan Văn Ấn Độ (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cũng đã tìm thấy cơ hội việc làm mới. Anh có kinh nghiệm 3 năm làm bảo trì, bảo dưỡng máy móc nhưng vẫn khó tìm việc. Từ khi mất việc, anh chấp nhận làm nhiều công việc lao động phổ thông để xoay xở phí sinh hoạt. Với hy vọng sớm tìm được việc làm mới, anh nỗ lực tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội cũng như tìm đến một số công ty ở các KCN trên địa bàn tỉnh. Trong lúc loay hoay tìm việc, anh biết tới Phiên DGVL nên đã tham gia.

“Đây là kênh tìm việc làm tin cậy và kết nối nhanh cho lao động như tôi. Nhờ có phiên GDVL mà quá trình tìm việc của tôi cũng bớt gian nan hơn. Tôi có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí do nhu cầu tuyển của DN khá nhiều”, anh Độ chia sẻ.

Thông tin từ Sở LĐTBXH cho biết, từ đầu năm đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có 3.850 lao động được tạo việc làm tăng thêm (đạt 36,67% so với kế hoạch, bằng 37,37% so với cùng kỳ năm 2022). Trong 9 tháng đầu năm đã có 5 phiên GDVL được tổ chức giúp 1.429 lao động được sơ tuyển.

 

Nỗ lực hỗ trợ lao động

Cùng với cả nước, thị trường lao động tại Bà Rịa-Vũng Tàu chịu nhiều rủi ro, thách thức, nhất là các DN bị cắt giảm đơn hàng, gây khó khăn cho việc sản xuất-kinh doanh khiến nhiều lao động bị mất việc, bị giảm giờ làm và giảm thu nhập. Trước bối cảnh ấy, các giải pháp hỗ trợ lao động, nhất là tăng cường kết nối việc làm đang tích cực được thực hiện.

Các phiên GDVL gần đây được tổ chức bài bản, tăng hiệu quả trong kết nối cung-cầu, nhất là các phiên GDVL trực tuyến đã tăng cơ hội việc làm cho lao động. Điển hình như phiên GDVL trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố gồm TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức cuối tháng 9. Phiên GDVL này đã mở rộng thị trường việc làm và tăng cơ hội tìm việc cho NLĐ. Trong phiên giao dịch này, với sự tham gia của 88 DN, nhu cầu tuyển dụng lên tới 8.870 chỉ tiêu. Bà Rịa-Vũng Tàu có 27 DN tham gia, đăng ký tuyển dụng 1.141 lao động.

Ông Mai Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, để tăng hiệu quả các phiên GDVL, trung tâm đã tăng cường thông tin tuyên truyền tới DN và NLĐ. Tập hợp thông tin thị trường lao động từ các nguồn: lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động đăng ký trên cổng thông tin của đơn vị, DN và NLĐ đăng ký nhu cầu tại trung tâm, DN và NLĐ đăng ký tham gia phiên tại các điểm cầu. Các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ phiên trực tuyến đã được trung tâm cũng phối hợp với các địa phương rà soát, chuẩn bị và phân công nhân viên đến hỗ trợ các điểm cầu trong tỉnh.

Lao động tìm việc phỏng vấn trực tuyến với DN tại phiên giao dịch  việc làm ngày 27/9.
Lao động tìm việc phỏng vấn trực tuyến với DN tại phiên giao dịch việc làm ngày 27/9.

Theo bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, với tình hình khó khăn hiện nay, sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng các đơn vị trực thuộc có giải pháp kết nối cung-cầu lao động, tạo việc làm, đưa lao động thất nghiệp quay lại thị trường. Trong đó có giải pháp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường kết nối việc làm cho HS đang theo học ở các trường nghề trên địa bàn tỉnh; đến khảo sát nhu cầu tuyển dụng của DN cũng như nắm thông tin tại các DN đang gặp khó khăn để hỗ trợ kết nối việc làm ở những DN này.

Đồng thời, mở thêm các phiên GDVL, tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng tần suất tổ chức các phiên GDVL trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận và các huyện, thị xã, thành phố nhằm tiếp tục thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động của NLĐ qua các hình thức.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.