TP.Vũng Tàu: Chung tay nâng cao đời sống hộ nghèo

Thứ Tư, 02/08/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Hỗ trợ xây nhà, trao sinh kế, giúp người dân phát triển kinh tế… là cách làm thiết thực mà TP.Vũng Tàu đang tập trung triển khai để hộ nghèo vươn lên.

Đại diện MTTQ thành phố và chính quyền xã Long Sơn bàn giao “Mái ấm yêu thương” cho ông Nguyễn Văn Nguyên (ngụ thôn 4, xã Long Sơn) vào ngày 24/7 vừa qua. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Đại diện MTTQ thành phố và chính quyền xã Long Sơn bàn giao “Mái ấm yêu thương” cho ông Nguyễn Văn Nguyên (ngụ thôn 4, xã Long Sơn) vào ngày 24/7 vừa qua. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Xây tặng “Mái ấm yêu thương”

Căn nhà mới xây thay cho căn nhà tạm bợ của bà Nguyễn Thị Quý (72 tuổi, ngụ 424/12 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) vừa được hoàn thiện cuối tháng 7/2023.

Gia đình bà Quý là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Tuổi già cộng thêm việc vừa trải qua cuộc phẫu thuật chữa trị căn bệnh ung thư thùy phổi trái nên cuộc sống của bà vốn khó khăn nay càng cơ cực trăm bề. Con gái lớn hơn 40 tuổi nhưng không được bình thường, phải sống nương tựa vào bà. Đã thế, gia đình con trai tan vỡ, 2 cháu gái về sống cùng bà nội. Cháu gái Nguyễn Thị Phương Anh (SN 2002) sớm nghỉ học làm nhân viên bán hàng. Riêng cháu gái Nguyễn Thị Lê Phương (SN 1999) học Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tranh thủ kiếm việc làm thêm để tự trang trải. Gia đình 4 nhân khẩu phải sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát.

Trước hoàn cảnh khó khăn này, UBMTTQ TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ bà 80 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. “Căn nhà trước kia nứt hết, tối ngủ chỉ lo sập. Được chính quyền quan tâm, hỗ trợ tiền xây nhà mới nên tôi rất vui, an tâm sinh sống”, bà Quý chia sẻ.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu bàn giao “Mái ấm yêu thương” cho ông Nguyễn Văn Nguyên (SN 1973, ngụ thôn 4, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu). Ông Nguyên là hộ đặc biệt khó khăn, bản thân mang bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động. Căn nhà rộng hơn 80m2, được hoàn thiện sau hơn một tháng thi công. “Tôi rất xúc động khi được chính quyền thành phố khảo sát và xây dựng cho gia đình một căn nhà kiên cố. Từ nay gia đình tôi không còn lo lắng mỗi khi trái gió trở trời. Có căn nhà mới tôi sẽ yên tâm hơn và có thêm động lực để tiếp tục điều trị bệnh tật”, ông Nguyên bày tỏ.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ TP.Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã vận động các nhà hảo tâm, DN, cá nhân ủng hộ xây mới, sửa chữa 15 căn nhà đại đoàn kết và 10 căn “Mái ấm yêu thương” với số tiền gần 2 tỷ đồng. Từ đó, giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được an cư, lạc nghiệp, có động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trao sinh kế cho người nghèo

Gia đình ông Phạm Hùng Anh (59 tuổi, ngụ 531 Trần Phú, phường Thắng Nhì) cũng thuộc diện hộ nghèo với 4 người sinh sống tại căn gác xép khoảng 25m2 trong căn nhà nhỏ của mẹ ông. Vợ ông Hùng Anh bị tai biến liệt nửa người. Năm 2021 và năm 2022, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Vũng Tàu hỗ trợ vốn 50 triệu đồng, đầu tư buôn bán đồ ăn. Từ xe bán gà nướng, ông Hùng Anh thu nhập khoảng 200 ngàn đồng/ngày để trang trải cuộc sống, nuôi con gái ăn học.

“Nhờ chính quyền địa phương cùng UBND phường hỗ trợ cho vốn để làm ăn, phát triển kinh tế, nuôi con ăn học nên hoàn cảnh gia đình cũng ổn định hơn. Vợ tôi đã dần hồi phục sau thời gian trị liệu, con gái cũng sắp tốt nghiệp ra trường”, ông Phạm Hùng Anh bộc bạch.

Từ nguồn ngân sách, 6 tháng đầu năm 2023, TP.Vũng Tàu cấp gần 3.200 thẻ BHYT cho hộ nghèo; hỗ trợ chính sách giáo dục gần 290 triệu đồng. 100% hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tạo thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Trong đó, hơn 4,9 tỷ đồng tiếp tục được giải ngân cho 96 hộ nghèo; 100% hộ nghèo có nhu cầu được hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bé (51 tuổi, ngụ 151/2 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam) thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình bà nuôi 2 con đang tuổi ăn học nên cuộc sống khá chật vật. Được sự quan tâm của chính quyền, địa phương, năm 2022, bà Bé được vay vốn ưu đãi 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Vũng Tàu; 40 triệu đồng từ chương trình cho vay HS-SV; 7 triệu đồng từ mô hình trao sinh kế của UBMTTQ TP.Vũng Tàu. Bà mở tiệm làm tóc có nguồn thu nhập đều đặn để ổn định cuộc sống, nuôi các con ăn học.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay, đầu năm 2022, TP.Vũng Tàu còn 1.270 hộ nghèo, chiếm 1,25% tổng số hộ dân toàn thành phố. Trong đó, 169 hộ nghèo chuẩn quốc gia, 244 hộ cận nghèo chuẩn quốc gia và 857 hộ nghèo chuẩn tỉnh. Đến nay, thành phố còn 999 hộ nghèo với 3.269 nhân khẩu. Từ nay đến cuối năm, thành phố phấn đấu giảm 670 hộ nghèo.

“Thành phố phát động phong trào thi đua “Toàn TP.Vũng Tàu chung tay vì người nghèo, không để ai bị lại phía sau” để huy động nguồn lực giúp người nghèo. Với 330 hộ không có khả năng thoát nghèo, chủ yếu là hộ nghèo có người già, người neo đơn, người ốm đau, bệnh tật, thành phố tiếp tục hỗ trợ để giúp họ ổn định cuộc sống”, bà Hương nhấn mạnh.

HUYỀN TRANG

;
.