Nuôi mèo ngoại làm thú cưng

Thứ Sáu, 11/08/2023, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Với ngoại hình mũm mĩm, đáng yêu, bộ lông dày mượt, mèo ngoại nhập đang là vật nuôi được giới trẻ ưa chuộng làm thú cưng.

Đặng Hân chơi đùa với chú mèo hơn 1 tháng tuổi.
Đặng Hân chơi đùa với chú mèo hơn 1 tháng tuổi.

Vừa cưng nựng, vuốt ve bé mèo tên “Bối”, Đặng Hân (đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) vui vẻ cho biết, “bé” Bối thuộc giống mèo Anh lông ngắn. Tuy mới hơn 1 tháng tuổi nhưng chú rất nhanh nhẹn, đáng yêu. Đây là giống mèo đẹp nhất thế giới, bởi kiểu dáng sang chảnh, đẹp. “Nhờ nuôi Bối mà mình bớt ôm điện thoại, cũng như tâm trạng cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn khi chơi đùa với Bối”, Đặng Hân nói.

Còn đối với Việt Anh (đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP.Vũng Tàu), chú mèo lông đen tên “Andy” không chỉ là thú cưng mà còn là bạn thân. “Qua thời gian nuôi mến tay, mến chân, tôi xem Andy như người bạn thân. Loại mèo Anh dễ nuôi, không phá phách, leo trèo như các giống mèo khác. Ngoài ra, nuôi mèo cũng là một cách để cải thiện tâm trạng, gắn kết gia đình, đem lại sự bình yên và may mắn trong công việc”, Việt Anh cho hay.

Tuy tốn kém, nhưng với vẻ xinh xắn, dễ thương nhiều người nuôi mèo như một dạng thú cưng vừa để thỏa mãn sở thích, vừa để thư giãn.
Tuy tốn kém, nhưng với vẻ xinh xắn, dễ thương nhiều người nuôi mèo như một dạng thú cưng vừa để thỏa mãn sở thích, vừa để thư giãn.

Theo chị Lê Huỳnh Phương Quyên, một người kinh doanh mèo cảnh ở 79/22/2 Tiền Cảng, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu cho biết, hiện nay giống mèo ngoại quốc được người nuôi ưa chuộng có mèo Anh lông ngắn, Anh lông dài, Ba Tư, mỗi con có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Cùng một giống mèo, những con có màu lông hiếm, màu mắt đẹp sẽ có giá cao hơn. Dù vậy, người yêu thú cưng luôn sẵn sàng móc hầu bao để đón một chú mèo về chung nhà nếu “phải lòng”.

Những người nuôi mèo cho biết, chơi mèo cũng là thú chơi khá tốn kém. Riêng về khoản chi phí thức ăn, có nhiều loại mỗi ngày ăn từ 0,3-0,5kg thịt bò tươi; 0,2-0,3kg cá tươi. Đơn giản hơn có loài mèo chỉ ăn thức ăn dạng hạt giá từ 400-600 ngàn đồng/túi 5kg tùy thuộc vào chất lượng dinh dưỡng, nguồn gốc xuất xứ của thức ăn. Hàng tháng, còn phải đưa mèo đi chăm sóc, cắt tỉa lông... Chi phí chăm sóc từ 200-800 ngàn đồng tùy dịch vụ.

Điều kiện sống và dinh dưỡng của mèo khá cầu kỳ. Trong khẩu phần ăn của mèo cần cung cấp đầy đủ can-xi, protein, món ăn phải đa dạng, gồm: Pate, thịt, cá, các loại hạt đóng hộp... Mỗi ngày, phải cho mèo uống đủ nước, cần được phơi nắng, chơi đùa và không được tắm khi thời tiết quá lạnh vì mèo rất dễ bị cảm. Ngoài ra, “mèo cần được tiêm phòng bệnh dại và xổ giun định kỳ để đảm bảo an toàn cho người nuôi.

Khi đến mùa sinh sản, mèo sẽ cần phối giống, chi phí này cũng tốn từ 1-1,5 triệu đồng. Mèo càng đắt tiền thì giá phối giống lại càng cao. Nhưng theo những người nuôi thì chủ nhân không lỗ, vì mèo con sinh ra nếu không đủ điều kiện chăm sóc thì có thể bán bớt mèo con và thu lại một khoản kha khá.

Theo kinh nghiệm của những người nuôi mèo, cũng như những loài thú cưng khác, mèo cần được chăm sóc tỉ mỉ, nếu nuôi không đúng cách chúng rất dễ bị bệnh. Thông thường, người chơi thú cưng sẽ chọn các “bé” mèo từ 3 tháng tuổi trở lên để dễ chăm sóc, vì đây là giai đoạn mèo bắt đầu cứng cáp, phát triển và quyết định độ “béo” của mèo khi trưởng thành.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.