Dân hỏi, chính quyền trả lời

Thứ Năm, 10/08/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thay vì phải làm đơn hoặc đến UBND phường trình báo các vấn đề liên quan đến dân sinh, người dân chỉ cần nhắn tin thông báo trên nhóm Zalo và nhanh chóng được giải quyết. Đó là mô hình “Dân hỏi, chính quyền trả lời - Dân khó khăn, chính quyền và mặt trận hỗ trợ” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ triển khai trong 6 tháng qua.

Tuyến đường tổ 7, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước được làm mới, có hệ thống thoát nước sau nhiều năm xuống cấp, lầy lội.
Tuyến đường tổ 7, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước được làm mới, có hệ thống thoát nước sau nhiều năm xuống cấp, lầy lội.

Xử lý ngay kiến nghị của dân

“Tình hình rác thải ở tổ 2, KP.Ông Trịnh từ đầu tuần đến giờ chưa có người vào thu gom, đề nghị cấp trên có cách giải quyết” - một người dân gửi tin nhắn đến nhóm Zalo "Dân hỏi, chính quyền trả lời" của KP.Ông Trịnh kết nối với phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ. Chỉ sau 1 giờ từ lúc thông tin được gửi đến, lãnh đạo phường đã cử người xác minh và nhanh chóng báo công ty thu gom rác đến xử lý trong ngày.

Tuyến đường thuộc tổ 7, KP.Ông Trịnh dài hơn 800m đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm, được cử tri nhiều lần phản ánh trong các kỳ tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết. Sau khi thông tin và hình ảnh đường bị ngập vào mùa mưa được phản ánh trên Zalo, phường đã kiến nghị lên thị xã và được giải quyết. Giữa tháng 7 vừa qua, tuyến đường được thi công, tuy nhiên, hệ thống mương thoát nước lại quá nhỏ, người dân tiếp tục gửi phản ánh lên nhóm. Địa phương đã làm việc với đơn vị thi công để làm mương thoát nước rộng hơn, phù hợp với nhu cầu của hơn 100 hộ dân trong tổ. Sau khi hoàn thành mương nước, một con đường bê tông sẽ được thi công, mang lại sự thuận lợi cho người dân.

Màn hình zalo nhóm “Dân hỏi, chính quyền trả lời - Dân khó khăn, chính quyền và mặt trận hỗ trợ” của phường Tân Phước.
Màn hình Zalo nhóm “Dân hỏi, chính quyền trả lời - Dân khó khăn, chính quyền và mặt trận hỗ trợ” của phường Tân Phước.

Tương tự, tuyến mương thoát nước tại tổ 3, KP.Ông Trịnh bị cành cây, lá, rác tấp vào, gây nghẹt 15m khiến nước không thể thoát. "Sau khi người dân phản ánh, chính quyền cử người xuống vớt cành cây đem tiêu hủy. Chúng tôi cũng góp sức để dọn cho nhanh. Sau 2 ngày, mương đã sạch, thông thoáng", ông Nguyễn Hùng Cường, người dân tại tổ 3 chia sẻ.

“Những việc gây bức xúc, chưa hài lòng… được người dân phản ánh và chính quyền đã nhanh chóng giải quyết. Điều này cho thấy lãnh đạo địa phương rất cầu thị, lắng nghe, gần gũi với dân”, ông Đỗ Tấn Hòa, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban điều hành KP.Ông Trịnh bày tỏ.

Đến nay, nhóm Zalo “Dân hỏi, chính quyền trả lời-Dân khó khăn, chính quyền và mặt trận hỗ trợ” của phường Tân Phước đã tiếp nhận 61 ý kiến, kiến nghị từ khu phố. Các ý kiến liên quan đến nhiều lĩnh vực như: an toàn giao thông, an ninh trật tự, PCCC, ô nhiễm môi trường, nước sinh hoạt, đường giao thông. Gần 90% ý kiến đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Tăng cường kết nối

Kết quả trên là nhờ mô hình kết nối Zalo “Dân hỏi, chính quyền trả lời-Dân khó khăn, chính quyền và mặt trận hỗ trợ” do Thường trực MTTQ Việt Nam phường Tân Phước xây dựng và triển khai trong 6 tháng qua.

Theo đó, nhóm Zalo tổng tại phường đã kết nối trực tiếp với 44 nhóm Zalo của các khu phố, tổ dân cư. Khi có phản ánh của người dân, cán bộ phường sẽ được cử xuống cùng khu phố, tổ dân cư đi thực địa. Quá trình giải quyết vướng mắc luôn có đại diện của các tổ dân cư tham gia giám sát, bảo đảm hiệu quả cao nhất. Đối với những việc như: thu dọn cây xanh gãy đổ, ra quân làm sạch tuyến mương thoát nước, xóa điểm đen ô nhiễm, làm đường dân sinh… chính quyền cũng vận động nhân dân trong khu vực tham gia. Cách làm này không chỉ tạo sự đồng thuận mà còn tăng cường kết nối với nhân dân.

“Khi tiếp nhận ý kiến trên nhóm, lãnh đạo UBND phường khẩn trương chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xác minh, xử lý ngay và kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của phường hoặc có văn bản gửi các ngành chức năng xem xét xử lý”, ông Nguyễn Phi Trường, Chủ tịch UBND phường Tân Phước nhấn mạnh. Ông Trường khẳng định, mô hình giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương gần dân hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đồng thời, hoạt động tương tác kết nối hai chiều hỗ trợ tích cực cho công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật, những quy định của địa phương đến nhân dân một cách nhanh chóng và hiệu quả cao.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.