Nhiều khó khăn trong phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

Thứ Tư, 16/08/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ngày 16/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Châu Đức và UBND huyện Đất Đỏ.

Tại huyện Châu Đức, UBND huyện phối hợp với Sở LĐTBXH mời các trường đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh, cũng như các trung tâm dạy nghề tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh và phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Từ năm 2019 đến nay, 2.748 lượt HS được các trường đào tạo nghề tư vấn; 4.048 lượt HS được trải nghiệm tại trường nghề. Tuy vậy, tỷ lệ HS được phân luồng vào các trường nghề còn thấp, trung bình chỉ khoảng 10%. Riêng năm học 2022-2023, tỷ lệ phân luồng đạt 12,75%.

Tại huyện Đất Đỏ, UBND huyện đã phối hợp với Sở LĐTBXH, các trường CĐ, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh tư vấn 107 lượt cho 7.313 HS và phụ huynh lớp 9. Tỷ lệ HS theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của huyện giai đoạn 2019-2023 trung bình đạt 10,3%. Riêng năm học 2022-2023, là 13,6%. Đến nay, tỷ lệ phân luồng HS sau THCS chưa đạt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do HS không có nhiều cơ sở giáo dục để lựa chọn sau khi phân luồng. Nhiều HS theo gia đình đi làm xa hoặc tham gia lao động tại địa phương, mà không tiếp tục học văn hoá hoặc theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, thông tin về thị trường lao động, việc làm, ngành nghề đào tạo, chính sách đối với người học còn hạn chế…

Khó khăn của địa phương là không có cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong khi HS còn nhỏ, phụ huynh không yên tâm cho con em đi học xa nhà. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về đào tạo nghề. Các địa phương kiến nghị hỗ trợ phương tiện cho các em; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tăng chỉ tiêu đào tạo các ngành nghề mà DN và thị trường lao động đang cần; có cơ chế khuyến khích DN đặt hàng, sử dụng lao động qua đào tạo.

Làm việc với các địa phương, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh cho biết, Đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các địa phương để tổng hợp báo cáo thường trực HĐND tỉnh, Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành động của phụ huynh, HS về giáo dục nghề nghiệp; quan tâm hơn nữa tới những HS chưa có định hướng sau tốt nghiệp THCS để hạn chế tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

KHÁNH CHI

;
.