Hội chợ tử tế 2023 Nối dài những yêu thương

Thứ Sáu, 18/08/2023, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Hội chợ tử tế 2023, do Cộng đồng sống tử tế GNH Vũng Tàu phối hợp Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) tỉnh tổ chức, đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, kết nối và lan tỏa tình yêu thương đến mọi người.

Khách chọn mua bánh ngọt tại Hội chợ.
Khách chọn mua bánh ngọt tại Hội chợ.

Nhộn nhịp phiên chợ cho đi yêu thương

Không khí tại sân NVHTN (160 Hạ Long, TP.Vũng Tàu) tối cuối tuần trở nên sôi động hơn ngày thường do có một hội chợ được tổ chức. 25 gian hàng tại Hội chợ bày bán nhiều mặt hàng, như: chè bà Phượng; tré bó rơm; bán sách cũ - mua áo mới cho em; quầy sách thiếu nhi; tủ sách ngoại văn; tò he; tô tượng; sữa hạt Ông Hậu; bánh ngọt; sữa chua Nghệ An; thịt xiên nướng… Ngoài tiền mặt, người tham gia có thể dùng phương thức mua phiếu đổi hàng (20.000 đồng/phiếu) và mua các món hàng (trị giá từ 1 phiếu, 2 phiếu…).

Các mặt hàng có giá rẻ hơn khoảng 20% đến 50% so với giá thị trường nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, người tham gia gian hàng đều sử dụng các vật liệu như: giấy, tre, lá chuối… để gói hàng, hạn chế sử dụng túi nilon hoặc hộp xốp, ly nhựa. Anh Nguyễn Hoàng Long (hẻm 239, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cùng con gái Nguyễn Hoàng Anh (8 tuổi) đến Hội chợ và phấn khởi vì có những mặt hàng thú vị. “Tôi mua cho cháu 1 con tò he hình nàng tiên cá, một gói xôi khúc. Hai cha con cũng đổi được hơn 10 cuốn sách các loại. Tổng cộng chỉ hết 25 phiếu, là 500.000 đồng, rẻ và ý nghĩa quá!”, anh Long chia sẻ.

Bà Trần Thái Thụy Đan Phượng (chủ tiệm bánh Đan Phượng) mang đến Hội chợ 100 phần xôi hoa đậu biếc và 100 hộp bánh bông lan. Những phần xôi có màu xanh của hoa đậu biếc, được trang trí, tạo hình hoa tỉ mỉ, màu sắc đẹp. “Tham gia Hội chợ, tôi huy động toàn bộ nhân viên nhưng cũng phải mất cả ngày để hoàn thiện số bánh, xôi nói trên. Giá thành cũng được giảm nhẹ so với giá tôi bán ở tiệm. Vừa quảng bá, vừa góp toàn bộ lợi nhuận cho Quỹ áo ấm, đây là năm thứ 3 tôi và các con tham gia hoạt động ý nghĩa này”.

Từ TP.Hồ Chí Minh, chị Trần Thị Lệ Quyên và con gái đến với Hội chợ “góp vui” bằng gian hàng tò he. Với hơn 200 con tò he đủ màu sắc, hình dáng bắt mắt, như: hình rồng, gấu, thỏ, tiên cá… giá thành 1 phiếu hàng/món, chị mong muốn đóng góp 70% số tiền thu được vào Quỹ áo ấm.

Gian hàng Bán sách cũ-mua áo mới cũng tấp nập người mua. Chị Vũ Bình Phương, một người bán cho hay, toàn bộ sách tại gian hàng do chị và bạn bè đóng góp, hoặc vận động mọi người trên mạng xã hội đóng góp. Hơn 1.000 cuốn sách về: lối sống, tâm lý, khoa học-xã hội, lịch sử… được bán với giá từ 1-4 phiếu, rẻ hơn nhiều lần so với giá niêm yết. Và toàn bộ số tiền từ bán sách đều được tặng Quỹ áo ấm.

Hội chợ còn có sự tham gia của các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc, các gameshow thú vị… giúp không khí thêm tươi vui.

Các gian hàng Hội chợ Tử tế năm 2023 đã đóng góp vào Quỹ Áo ấm và trí tuệ vùng cao năm 2023 với tổng số tiền hơn 45 triệu đồng; khoảng 50 triệu đồng do các thành viên bán sản phẩm online (mật Đăk Lăk, lê Hà Giang…) và số tiền từ Quỹ áo ấm năm 2022 còn 140 triệu đồng. Tổng số tiền của Quỹ hiện là 235 triệu đồng, sẽ được sử dụng để tặng áo ấm, lan tỏa văn hóa đọc và nấu ăn cho các em nhỏ trong Tour tử tế áo ấm và trí tuệ vùng cao vào tháng 10/2023.

Hoạt động của người yêu chạy bộ và mê làm từ thiện

Hội chợ Tử tế là một hoạt động do Cộng đồng sống tử tế GHN Vũng Tàu phối hợp NVHTN tỉnh tổ chức. Tiền thân là nhóm chạy 5AM, từ những người yêu thích môn chạy bộ, mê làm từ thiện, các thành viên gắn kết, cùng chia sẻ các hoạt động tử tế. Hàng năm, nhóm đều có kế hoạch thực hiện những chuyến đi chơi, kết hợp làm từ thiện.

Hơn 1 năm trước, nhóm đổi tên thành Cộng đồng sống tử tế GHN Vũng Tàu, với hơn 500 thành viên ở khắp mọi miền tổ quốc (trong đó phần lớn là ở Bà Rịa-Vũng Tàu). Anh Lê Ngọc Nam, Thành viên Ban Chăm sóc của Cộng đồng sống tử tế GHN Vũng Tàu cho biết, các thành viên trong cộng đồng hướng đến 3 việc: Rèn thân (mỗi thành viên đều chọn ít nhất 1 hoạt động TDTT như chạy bộ, leo núi…), rèn tâm (các hoạt động liên quan đến thiền) và rèn trí (đọc sách).

2 tuần 1 lần, nhóm cùng nhau nhặt rác ở Bãi Trước, Bãi Sau, mũi Nghinh Phong… hoặc các điểm du lịch của thành phố. Hoạt động này của nhóm thu hút khá đông các em HS tham gia. 1 tháng 1 lần, các thành viên lại quây quần, nấu ăn cho các cụ già đang được chăm sóc tại Viện dưỡng lão Nam Đồng; chinh phục các đỉnh núi, tặng quà cho trẻ em vùng cao... Qua đó lan tỏa những hành động đẹp đến các thành viên.

“Khi tham gia vào Cộng đồng, chúng tôi không phân biệt giới tính, tuổi tác, trong nhóm có rất nhiều em nhỏ cũng theo cha mẹ tham gia các hoạt động. Mọi người được hòa mình vào thiên nhiên, được là chính mình, trao yêu thương và nhận yêu thương”, anh Nam nói về cách thức hoạt động của nhóm.

Trong hơn 1 năm qua, nhóm đã thực hiện 3 Hội chợ Tử tế, gây quỹ giúp đỡ người yếu thế, trong đó trẻ em ở các tỉnh vùng cao của Tây Bắc, Đông Bắc. Các năm trước, nhóm tổ chức đá bóng giao hữu gây quỹ, kết hợp làm Hội chợ nên hiệu ứng chỉ gói gọn tại sân bóng. Năm nay, với sự phối hợp của NVHTN, Hội chợ đã thu hút số lượng đông đảo người đăng ký tham gia, đồng thời, tạo hiệu ứng tốt về sự nhân văn và ý nghĩa của những người yêu thích việc thiện, làm những việc tử tế, tử tế với chính mình, với mọi người và môi trường xung quanh, như lời anh Ngọc Nam chia sẻ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.