Đôi bàn tay diệu kỳ

Thứ Năm, 17/08/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tưởng rằng cuộc đời Trúc Linh sẽ là gánh nặng đối với gia đình sau một trận ốm thập tử nhất sinh và bị liệt đôi chân khi mới một tuổi. Nhưng bằng nghị lực mạnh mẽ, chị vẫn làm nên điều kỳ diệu.

Chị Linh thêu tranh cho khách.
Chị Linh thêu tranh cho khách.

Vượt lên chính mình

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Trúc Linh (SN 1991, ngụ tại ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền). Trong căn nhà cấp 4 tràn đầy sức sống là hình ảnh cô gái với đôi bàn tay thoăn thoắt, đang “hô biến” từ những chất liệu vô tri như nhựa cứng, đá pha lê, lụa...  để tạo nên những bông hoa đầy sức sống. Trúc Linh cho biết, mỗi ngày chị làm xong một chậu nhỏ. Còn những cây bon sai hay chậu to thì phải mất 3 đến 4 ngày.

Đẹp về màu sắc, kiểu dáng lại có giá trị sử dụng lâu dài, giá cả phải chăng, hoa pha lê hiện đang được thị trường ưa chuộng. Làm hoa pha lê đòi hỏi phải thật cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết, công đoạn, để mỗi bông hoa, thân hoa luôn có hồn.

Chị Linh làm quanh năm nhưng bận rộn nhất là vào dịp Tết. Chậu nhỏ có giá từ 200 ngàn đồng cho đến những chậu lớn như hoa lan hoặc cây bon sai có gắn mèo thần tài có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Chị Linh làm nhiều mẫu hoa phong phú từ hoa đào, hoa mai, hoa lan cho đến hoa đồng tiền, bon sai. Với nghề làm hoa này chị cũng có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được cải thiện.

Con trai chị Linh phụ mẹ làm kết hoa pha lê.
Con trai chị Linh phụ mẹ làm kết hoa pha lê.

Ngoài thời gian làm hoa, chị Linh còn tranh thủ đi bán vé số tại ngã tư Bàu Thành, huyện Long Điền. Mỗi ngày chị Linh cũng được từ 200 đến 300 ngàn đồng. Ngồi trên xe lăn, chị còn tranh thủ thêu tranh chữ thập để bán cho khách. Thêu tranh cũng như làm hoa chị Linh gửi niềm tin yêu và lạc quan cuộc sống vào từng đường kim, mũi chỉ. Những bức tranh của chị được bạn bè giới thiệu và nhiều người ưa chuộng, thêu được bức nào có người hỏi mua bức ấy. Nhiều khách thấy sự cần mẫn của chị nên đã mua tranh về thuê chị thêu. Giá cả tùy vào kích cỡ. Hiện tại chị đang thêu bức tranh “Mã đáo thành công” kích cỡ dài 1 mét, với giá tiền công 1 triệu đồng trong thời gian 3 tháng.

Mỗi chậu hoa, bức tranh làm xong chị Linh  chọn góc chụp rồi đăng ảnh lên trang cá nhân Facebook, zalo của mình. Đây là cách làm rất hiệu quả giúp chị tiếp cận nhiều hơn với khách hàng.

Làm người có ích

Kết hôn với anh Huỳnh Thế Tấn từ năm 2011, đến nay chị Linh đã có 2 người con trai là Huỳnh Tấn Trường (SN 2012) và Huỳnh Đăng Khôi (SN 2014). Gia đình nhỏ của chị Linh rất hạnh phúc, các thành viên luôn biết yêu thương, sẻ chia cho nhau.

Bà Nguyễn Thị Quang, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH  huyện Long Điền chia sẻ: “Trúc Linh là một tấm gương vượt khó tạo cho bản thân mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. Linh đã truyền cảm hứng đến những người đồng cảnh ngộ và lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng một thông điệp rằng có ý chí, nghị lực sẽ làm được tất cả”.

Trong thời gian nghỉ hè, Tấn Trường và Đăng Khôi luôn phụ giúp, đỡ đần mẹ từ quét nhà, rửa chén, làm hoa và cùng bán vé số giúp mẹ. “Có đôi lần bạn bè chọc con có mẹ là người khuyết tật nhưng con không tự ti về điều đó. Con luôn cố gắng học giỏi để mẹ vui. Con tự hào về mẹ Linh vì mẹ đã biết vượt lên nghịch cảnh. Mẹ con nấu ăn ngon, làm hoa đẹp và hát hay. Ba và anh em con luôn bên mẹ, thương mẹ nhiều…”, Tấn Trường nói.

Ngoài ra, chị Linh còn giúp đỡ, sẻ chia và giao lưu với những người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Đó cũng là nơi để chị có thể lan tỏa những thông điệp tích cực, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho những phụ nữ khuyết tật khác để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

;
.