Giúp người khó khăn có nơi an cư

Thứ Tư, 16/08/2023, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

“Em chưa từng mơ tới việc sẽ có một căn nhà khang trang thế này. Mừng nhất là khi mùa mưa tới, em có nơi lập bàn thờ tươm tất cho ba mẹ”, em Trần Thái Dương (ở 72/33A Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) xúc động chia sẻ khi được trao tặng “Mái ấm yêu thương” hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu trao quà động viên em Dương nhân lễ bàn giao Mái ấm yêu thương.
Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu trao quà động viên em Dương nhân lễ bàn giao Mái ấm yêu thương.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Ngôi nhà của em Trần Thái Dương nằm cuối con hẻm trên đường Võ Thị Sáu. Căn nhà nhỏ nhưng sạch sẽ, gọn gàng. Dương trong bộ đồng phục HS, có phần bẽn lẽn khi nhà đông khách. Gia đình Dương thuộc hộ nghèo chuẩn tỉnh. Căn nhà cũ của em vẻn vẹn 24m2, đã xuống cấp từ lâu nhưng ba mẹ Dương làm công nhân, tằn tiện dè sẻn chỉ đủ lo chi phí sinh hoạt và lo cho Dương ăn học.

2 năm trước, ba mẹ Dương lần lượt qua đời do bạo bệnh. Dương vượt qua nỗi đau, vừa cố gắng tiếp tục hoàn thành chương trình THPT, vừa bươn chải để sống qua ngày trong sự đùm bọc của người thân, xóm giềng và thầy cô. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, MTTQ thành phố đã hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp em sửa sang lại căn nhà cho khang trang, chắc chắn hơn, làm thêm căn gác nhỏ để em có nơi nghỉ ngơi, học tập. “Khi được chính quyền đến hỗ trợ tiền sửa nhà, em bất ngờ và mừng lắm. Mừng nữa vì có nơi lập bàn thờ tươm tất cho ba mẹ”, Dương nói, giọng rưng rưng.

Sau khi có căn nhà mới, Dương quyết định không nghỉ học đi làm mà đăng ký học ngành Công nghệ ô tô của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ tỉnh để vừa học, vừa làm, có kiến thức vững vàng sau này có thể tự lo cho bản thân như lời em tâm sự.

Cũng được MTTQ thành phố bàn giao “Mái ấm yêu thương” cuối tháng 7 vừa qua là gia đình ông Hoàng Kim Khôi (ở 62/19 Trương Công Định, phường 3, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Vợ chồng ông đều đã 70 tuổi, bản thân ông bị tai biến nên sức khỏe yếu. “Ngày còn khỏe, tôi làm thợ sơn còn vợ tôi bán vé số, nuôi 3 người con. Các con lớn, không có việc làm ổn định, cũng làm thuê, mướn, lập gia đình rồi ở chung với ba mẹ vì khó khăn quá. Có thời điểm nhà tôi có 11 người vừa con vừa cháu. Nhà dột nát, chật chội nhưng phải chịu vì không có điều kiện xây mới hay sửa sang”, ông Khôi chia sẻ.

Khi được MTTQ vận động, hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình ông gom góp thêm, vay mượn người thân xây được căn nhà kiên cố với tổng chi phí hơn 190 triệu đồng. Căn nhà mới khang trang rộng 80m2, chắc chắn, thoáng mát. Tại lễ bàn giao, MTTQ và chính quyền còn tặng gia đình ông những phần quà thiết thực như nồi cơm điện, quạt điện… khiến ông Khôi xúc động mãi. Ông bảo từ giờ không còn phải lo chạy đi trú nhờ mỗi khi trời mưa, cả nhà tập trung làm ăn để cuộc sống ổn định hơn.

Mô hình ý nghĩa

Mô hình “Mái ấm yêu thương” do UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu phát động từ tháng 6/2022. Sau hơn 1 năm, mô hình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo DN, nhà hảo tâm, trong đó có sự đồng hành của Hội Golf tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Huynh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Golf tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngoài mục tiêu rèn luyện sức khỏe, Hội Golf đặt mục tiêu giúp đỡ người nghèo, trong đó có việc đồng hành cùng MTTQ Vũng Tàu với mô hình “Mái ấm yêu thương”.

Từ nguồn ủng hộ, trong 1 năm qua, MTTQ thành phố Vũng Tàu đã xây mới và sửa chữa 9 “Mái ấm yêu thương” với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng, mang lại những ngôi nhà kiên cố, chắc chắn cho người khó khăn an tâm trong mùa mưa bão. Từ đó, họ có thêm động lực, yên tâm làm ăn, đồng thời góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ông Huynh chia sẻ: “Tính đến nay, Hội Golf tỉnh đã tặng 6 căn nhà “Mái ấm yêu thương”. Đến tận nơi, thấy người nghèo, người khó khăn hạnh phúc trong căn nhà mới, chúng tôi cũng vui lây. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục trao tặng 2 “Mái ấm yêu thương” đến những người đang khó khăn về nhà ở”.

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, phong trào “Mái ấm yêu thương” đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo DN, nhà hảo tâm. “Hộ nghèo thì được hưởng chính sách hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, còn với những hộ khó khăn, đặc biệt khó khăn về nhà ở nhưng không thuộc diện hộ nghèo, chúng tôi khảo sát kỹ, lập danh sách và kết nối để xây dựng hoặc sửa chữa “Mái ấm yêu thương” cho họ”, bà Oanh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.