Dấu ấn tuổi trẻ trong chiến dịch "Hành quân xanh"

Thứ Sáu, 11/08/2023, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

“Hành quân xanh” là 1 trong 5 chương trình thuộc Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè do Trung ương Đoàn phát động trong ĐVTN khối lực lượng vũ trang (LLVT). Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, gần 1.200 lượt ĐVTN khối LLVT đã và đang hưởng ứng chiến dịch bằng các công trình, phần việc ý nghĩa.

Lực lượng Đoàn thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn tiểu thương tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cài đặt ứng dụng mã định danh điện tử VNeID.
Lực lượng Đoàn thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn tiểu thương tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cài đặt ứng dụng mã định danh điện tử VNeID.

Những việc làm thiết thực

Khai mạc từ đầu tháng 6, lớp phổ cập bơi miễn phí, do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức đã thu hút hơn 200 thiếu nhi trong độ tuổi từ 6-15 là con em cán bộ trong ngành và các em có gia cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Bà Rịa và các địa phương lân cận đến học.

Lớp học diễn ra tại hồ bơi tư nhân trên địa bàn phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), mỗi ngày bắt đầu từ 7-8 giờ sáng. Không chỉ vận động hồ bơi tư nhân tài trợ chi phí từ 1,5-2 triệu đồng/ngày, mỗi buổi học có 4-5 chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) tình nguyện hướng dẫn các em kỹ năng: đứng nước, bơi cơ bản để phòng tránh đuối nước.

ĐVTN trồng cây xanh thực hiện tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại ấp Lộc Hòa (xã Bình Giã, huyện Châu Đức).
ĐVTN trồng cây xanh thực hiện tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại ấp Lộc Hòa (xã Bình Giã, huyện Châu Đức).

Phụ trách dạy bơi của lớp học, anh Nguyễn Huy Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực 1, Công an tỉnh cho biết, đa phần các em tham gia lớp chưa biết bơi, thậm chí có trường hợp vừa may mắn thoát đuối nước nên còn nhút nhát, sợ nước. Vì thế, việc dạy bơi cho các em đòi hỏi giáo án phù hợp.

Những buổi đầu tại lớp học, trẻ được chơi đùa dưới nước, làm quen để loại bỏ tâm lý ám ảnh, sợ nước. Sau đó, các em được tập với phao và di chuyển ra xa hơn trong hồ, tiếp đó là các động tác: tự thở dưới nước, đạp chân…

“Tôi có cháu nội 10 tuổi rất sợ nước. Biết Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức dạy bơi miễn phí, tôi đã đăng ký và đưa cháu đến học. Cháu đã có sự tiến bộ hẳn, từ sợ sệt nay đã biết bơi”, ông Trần Văn Thương (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) nói.

Bên cạnh trang bị kỹ năng cho thiếu nhi, một trong những nội dung trọng tâm của chiến dịch trong dịp hè là chăm lo cho thanh thiếu nhi cũng được tuổi trẻ khối LLVT thực hiện. Từ đầu tháng 6 đến nay, Đoàn Thanh niên khối LLVT phối hợp với Ban Chỉ đạo hè các địa phương vận động, trao tặng hơn 100 suất học bổng cho HS mồ côi là con em cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi, HS có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổng trị giá các suất học bổng gần 100 triệu đồng.

In đậm dấu chân trên từng chặng đường

Trong chiến dịch “Hành quân xanh” lần này, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, hàng ngàn ĐVTN công an phối hợp với ĐVTN địa phương trên địa bàn tỉnh thành lập các tổ chuyển đổi số để đến từng hộ gia đình hướng dẫn cài đặt mã định danh. Từ đầu tháng 6 đến nay, đã có hơn 2.500 tài khoản định danh VNeID được hướng dẫn cài đặt thành công.

Anh Nguyễn Công Tâm, ĐVTN Công an TT.Long Điền (huyện Long Điền) chia sẻ: “Các thành viên trong đội hình tình nguyện đều cố gắng sắp xếp công việc tại cơ quan. Sau giờ hành chính, đội đến từng nhà dân để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản. Trong hành trình tình nguyện, được người dân thăm hỏi, động viên, tôi và các thành viên trong đội có thêm động lực để tiếp tục cống hiến”.

Năm nay, chiến dịch “Hành quân xanh” khai mạc vào đầu tháng 6, với gần 1.200 lượt ĐVTN khối LLVT trên địa bàn tỉnh tham gia. Chiến dịch tiếp tục diễn ra đến tháng 9 với các hoạt động tình nguyện “Sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội”. Chiến dịch đã và đang góp phần làm nên một mùa hè tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn nhận định, thay vì chỉ hưởng ứng hoặc phối hợp với các đơn vị để thực hiện hoạt động, năm nay, chiến dịch “Hành quân xanh” có sự liên kết lực lượng - địa bàn - cộng đồng và đẩy mạnh chuyển đổi số, ra quân thực hiện đồng bộ trên tất cả các mặt trận. Từ chiến dịch, các chiến sĩ trẻ trong khối LLVT có dịp cống hiến, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong chuyển đổi số; an sinh xã hội và trong các hoạt động: tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Với khí thế quyết tâm của các chiến sĩ, ĐVTN, đã có hơn 1.000 cây xanh được thanh niên khối LLVT trồng mới trên các tuyến đường.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 

;
.