Báo động tai nạn đuối nước ở trẻ

Thứ Tư, 05/07/2023, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em luôn được các cấp, ban, ngành, địa phương quan tâm. Nhiều địa phương đã dạy bơi miễn phí cho trẻ em, nhưng tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn gia tăng. Vì đâu nên nỗi?

Biển cảnh báo nguy hiểm tại hồ Đá Bàng, huyện Châu Đức.
Biển cảnh báo nguy hiểm tại hồ Đá Bàng, huyện Châu Đức.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ với 17 trẻ tử vong do tai nạn, thương tích, đuối nước. Trong đó, 12 vụ đuối nước làm 15 trẻ em tử vong, tăng 5 trẻ so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, từ đầu kỳ nghỉ hè đến nay, toàn tỉnh xảy nhiều vụ đuối nước, làm 5 trẻ tử vong.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đuối nước ở trẻ là do sự chủ quan, lơ là của người lớn. Điển hình, vụ đuối nước mới xảy ra tại xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ làm 3 người tử vong, trong đó có 2 em nhỏ.

Cụ thể, chiều 22/6, ông N.Đ.C. (SN 1979) cùng 2 con là L.T.N. (SN 2015) và L.M.T. (SN 2016) đến hồ Đá Đen cào hến. Đến khuya không thấy 3 cha con trở về, bà P.T.A.N. (mẹ của 2 cháu) vội trình báo công an và nhờ người đi tìm. Đến sáng 23/6, gia đình phát hiện thi thể ông C. tử vong dưới lòng hồ Đá Đen. Lực lượng chức năng tổ chức lặn tìm thì phát hiện thi thể cháu N. và T. dưới lòng hồ. Khu vực xảy ra đuối nước nằm tại nơi đang thi công nạo vét, có nhiều điểm sâu hàng chục mét.

Trước đó, một vụ đuối nước khác xảy ra tại xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc vào chiều 27/5 làm em N.H.H.P. (SN 2014) tử vong. Theo đó, 2 anh em P. được mẹ dắt về bà ngoại chơi dịp hè. Trong lúc cùng bà ngoại đi bắt hến tại hồ Sông Ray, 2 anh em bị trượt chân xuống hồ. Người anh may mắn được cứu kịp thời, còn em P. tử vong.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, tai nạn đuối nước ở trẻ em để lại nỗi đau và mất mát nặng nề cho gia đình và xã hội. Các em đang ở độ tuổi được yêu thương, che chở nên khi xảy ra tai nạn sẽ là nỗi day dứt của cha mẹ, người thân. Tai nạn đuối nước liên tục tăng một phần do công tác phòng, chống chưa được triển khai đồng bộ, sự lơ là của một số ban, ngành, địa phương, sự thờ ơ, chủ quan của gia đình. Mặt khác, một số DN khai thác lòng hồ, khoáng sản chưa chủ động thiết lập vành đai bảo vệ cũng là nguyên nhân xảy ra đuối nước.

Nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước, Sở LĐTBXH đã lập đoàn khảo sát, kiểm tra các điểm nóng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở LĐTBXH và các địa phương đã gắn gần 600 biển báo nguy hiểm tại các công trình xây dựng, ao hồ.

Trong tháng 7, Sở LĐTBXH sẽ lập đoàn tiếp tục khảo sát các điểm xảy ra đuối nước trên địa bàn TX.Phú Mỹ để chấn chỉnh nếu có dấu hiệu tắc trách, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong phòng, chống tai nạn đuối nước tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước.

Nhằm ngăn ngừa tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp hè, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 8249/UBND-VP yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng địa phương tiếp tục triển khai kiểm tra, giám sát, phòng, chống đuối nước.
UBND tỉnh giao Sở LĐTBXH đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho đội ngũ công chức làm công tác trẻ em. Sở Du lịch và Sở VH-TT chủ trì phối hợp cùng các đơn vị tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định phòng, chống đuối nước, công tác cảnh báo tại bãi biển du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú có hồ bơi, kinh doanh phương tiện vận chuyển hành khách du lịch bằng đường thủy.
Sở NN-PTNT cần san lấp các hố sâu bị đào múc tại hồ Suối Cát theo kiến nghị của UBND huyện Xuyên Mộc; tăng cường nhân lực tuần tra giám sát, tăng mật độ cảnh báo cũng như thông tin về số người chết đuối, độ sâu của ao hồ, số điện thoại khẩn cấp, tiếp tục lắp camera giám sát tại các công trình, địa điểm có nguy cơ đuối nước.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.