.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 19:37, 09/05/2023 (GMT+7)

Chiều 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ KH-CN (Bộ Công thương) làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tháng Hành động vì ATTP năm 2023 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong Tháng Hành động vì ATTP năm nay, toàn tỉnh thành lập 98 đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kiểm tra 1.124 cơ sở, trong đó 93,7% số cơ sở đạt các điều kiện ATTP; 7 cơ sở vi phạm và bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra còn xét nghiệm nhanh 600 mẫu. Kết quả, 100% mẫu đều âm tính.

BCĐ Liên ngành ATTP tỉnh cho biết, việc thực hiện công tác ATTP trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như: mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chủ yếu là hộ gia đình, nhỏ lẻ, sản phẩm sản xuất theo mùa, nhiều hàng quán không có địa điểm bán cố định... gây khó khăn trong công tác kiểm soát các điều kiện ATTP của cơ quan quản lý. Một số cơ sở chưa quan tâm đến việc tập huấn kiến thức ATTP cho người sản xuất, chế biến thực phẩm. Công tác xử lý vi phạm hành chính về ATTP chưa triệt để ở cấp xã.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Việt Tấn đánh giá cao các hoạt động của BCĐ liên ngành ATTP các cấp của tỉnh, đồng thời ghi nhận các kiến nghị và yêu cầu BCĐ Liên ngành ATTP tỉnh tiếp tục chỉ đạo, phối hợp trong thanh tra, kiểm tra trong dịp Tháng Hành động vì ATTP năm 2023.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, hậu kiểm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cơ sở vi phạm ATTP. BCĐ Liên ngành ATTP tỉnh cũng cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông tới các cơ sở sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, thời vụ... để nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

* Sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh số 3 do Sở NN-PTNT chủ trì đã kiểm tra việc triển khai Tháng Hành động vì ATTP năm 2023 tại huyện Long Điền.

Huyện Long Điền đang quản lý 1.315 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong Tháng Hành động vì ATTP, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của huyện và các xã, thị trấn đã kiểm tra 127 cơ sở. Kết quả, 100% cơ sở đạt các quy định về ATTP. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn đã thực hiện test nhanh 164 mẫu thực phẩm với các chất như hàn the, focmol và đều cho kết quả âm tính. Từ đầu năm đến nay, huyện Long Điền chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh đã kiểm tra việc triển khai Tháng Hành động vì ATTP năm 2023 tại xã An Ngãi (huyện Long Điền). Kết quả kiểm tra cho thấy, việc triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP được địa phương triển khai chặt chẽ, qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các trường hợp vi phạm.

TUỆ BÌNH

.
.
.