Truyền ngọn lửa nhiệt huyết đến học sinh khiếm thính

Thứ Ba, 09/05/2023, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Chiều 9/5, các em HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh được hòa mình trong không khí vui tươi, ấm áp, gắn kết tình yêu thương khi tham gia chương trình chia sẻ truyền cảm hứng với chủ đề “Khát vọng không lời” do Tập đoàn SCG chủ trì tổ chức. Đặc biệt, những câu chuyện đời thật về những “người hùng” khiếm thính đã truyền cảm hứng sống tích cực đến các em.

Em Huỳnh Phước An, HS lớp 9, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh (bìa trái) giao lưu với các diễn giả.
Em Huỳnh Phước An, HS lớp 9, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh (bìa trái) giao lưu với các diễn giả.

Những tấm gương vượt khó

Không khí chương trình được mở đầu nhẹ nhàng, khiến các em đầy hứng thú khi chị Trần Thị Thùy, HLV Trung tâm Mermaid Yoga (3/15 Ngô Văn Huyền, phường 2, TP.Vũng Tàu) hướng dẫn những động tác yoga đơn giản. Các em hào hứng làm theo các động tác vỗ tay, vươn vai, hít thở, thiền...

“Hít vào, ta lấy sinh khí tươi mới mặt trời. Thở ra, ta thanh lọc phổi và để giúp giữ tâm bình an”, chị Thùy hướng dẫn. “Nếu được tập yoga thường xuyên, sẽ giúp các em HS đặc biệt là các em khuyết tật có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ. Từ đó, giúp các em tập trung học tập tốt hơn”, chị Thùy cho biết.

Chương trình tiếp nối, tạo ấn tượng đặc biệt khi 3 diễn giả là những người khiếm thính lên sân khấu chia sẻ những câu chuyện về nỗ lực để thành công trong cuộc sống, sự nghiệp.

Đó là anh Lê Hưng, nhân viên DN xã hội Limloop (TP.Hồ Chí Minh). Anh Hưng chia sẻ, anh đã nỗ lực vượt qua sự mặc cảm, tự tin khi không may bị khiếm thính và đã học nghề thành công. Hiện anh phụ trách khâu dệt sợi nylon, là công đoạn đầu tiên để làm nên những sản phẩm thời trang tái chế đầy giá trị ở Limloop. Ngoài ra, anh cũng khéo léo, sáng tạo với những thiết kế về túi xách cho công ty.

Đồng hành cùng chương trình, Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tặng 5 triệu đồng mua thiết bị phục vụ hoạt động ngoại khóa; trao 50 phần quà cho các em HS tham dự chương trình. DN xã hội Limloop (TP.Hồ Chí Minh) và cửa hàng Tokyolife Vũng Tàu cũng tặng nhiều phần quà thiết thực đến các em HS.

Ông Bùi Văn Cảnh, Trưởng Phòng Hành chính - trị sự và bà Phạm Thị Trà, Trưởng phòng Thời sự - Chính trị, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền và quà của Qũy Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến đại diện Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.
Ông Bùi Văn Cảnh, Trưởng Phòng Hành chính - trị sự và bà Phạm Thị Trà, Trưởng phòng Thời sự - Chính trị, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền và quà của Qũy Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến đại diện Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.

Còn anh Nguyễn Thái Thành, chủ salon Thành Nguyễn (Hà Nội) cũng truyền cảm hứng tích cực đến các em HS khiếm thính khi chia sẻ bản thân đã vượt lên khó khăn của một người điếc bẩm sinh, nay trở thành chủ salon tóc và đào tạo nghề tạo mẫu tóc cho người khiếm thính. Anh đã trao cơ hội cho rất nhiều người cùng hoàn cảnh có được công việc, tay nghề để lo cho bản thân.

“Mất thính lực bẩm sinh, từ nhỏ, tôi hay bị bạn bè trêu chọc. Nhưng tôi luôn cố gắng vượt qua sự tủi thân bằng cách gửi gắm ước mơ qua những bức tranh vẽ. Lớn lên, tôi lại say mê với việc cắt tóc, tạo mẫu tóc. Giải thưởng Cây Cọ Vàng năm 2013 trong nghề cũng là một trong những nguồn động viên tích cực để tôi tiếp tục vươn lên”, anh Thành chia sẻ.

Tiếp nối những câu chuyện đời thực, anh Võ Quốc Thắng, nhân viên của hãng thời trang Tokyolife chia sẻ về hành trình vất vả hoà nhập của một người không may bị khiếm thính với cuộc sống từ chính những tư duy tích cực mỗi ngày. “Tôi làm được, các bạn sẽ làm được. Hãy tự tin, quyết tâm vượt khó để hòa nhập cùng cộng đồng”, anh Thắng nhắn nhủ đến các học sinh.

Buổi giao lưu diễn ra gần 2 giờ, các diễn giả và HS đã giao lưu với nhau bằng ngôn ngữ riêng biệt. Thế nhưng, những người theo dõi vẫn dễ dàng cảm nhận sự nhiệt huyết và năng lượng của các bạn trẻ. Và tin rằng, ngọn lửa nhiệt huyết ấy sẽ trao cho các em nhỏ khiếm thính niềm tin đầu đời về một tương lai tươi sáng đang chờ phía trước.

Ông Chaturon Thipphiansak, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SCG  Việt Nam tặng quà cho HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.
Ông Chaturon Thipphiansak, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SCG Việt Nam tặng quà cho HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.
Tiếp cảm hứng biến ước mơ thành hiện thực

Ngồi chăm chú theo dõi các anh chia sẻ những câu chuyện xúc động, em Vòng Trinh Hải, HS lớp 9, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cũng như gần 50 em khác được truyền động lực, cảm thấy tự tin, yêu đời, yêu bản thân hơn. Và trong các em, những người không may bị khiếm thính đã nhen nhóm những ước mơ đẹp và quyết tâm. “Sau này trưởng thành, em muốn mở một quán cà phê để tự lo cho cuộc sống của mình. Không có việc gì không thể làm được nếu chúng ta biết cố gắng”, em Hải chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh vui mừng nói: “Chương trình thật ý nghĩa, giúp các em HS được khích lệ tinh thần. Đây cũng là cách định hướng nghề nghiệp để các em tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập và trở thành những người có ích cho xã hội”.

Từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn SCG đã quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện sẻ chia đến Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đó là các hoạt động ý nghĩa như: xây hội trường, sửa chữa trường; tặng thiết bị dạy và học tập; trao học bổng và dụng cụ học tập cho HS; tặng máy lọc nước... với chi phí khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ông Chaturon Thipphiansak, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SCG Việt Nam cho biết, một trong những cam kết hỗ trợ cộng đồng mà SCG đã và đang hướng đến là giảm bất bình đẳng trong xã hội thông qua công tác chăm lo giáo dục và phát triển con người. “Vì vậy, trong suốt 14 năm qua, SCG đã đồng hành với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạo nên nhiều hoạt động ý nghĩa. Và qua chương trình hôm nay, tôi tin rằng, các em học sinh được tiếp thêm cảm hứng để biến những ước mơ thành hiện thực, tạo nên cuộc sống bền vững”.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.