Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời - Kỳ 1: Nhan nhản bảng quảng cáo sai quy định

Thứ Ba, 09/05/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Bảng, biển hiệu QCNT với đủ kích thước, không theo quy chuẩn, màu sắc bủa vây khắp các phố phường trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nguyên nhân làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ần nguy cơ mất an toàn trong cháy nổ, giao thông.

Tình trạng bảng, biển hiệu QCNT không đúng quy chuẩn diễn ra phổ biến trên QL 51 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Tình trạng bảng, biển hiệu QCNT không đúng quy chuẩn diễn ra phổ biến trên QL 51 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Mất mỹ quan đô thị

Theo quy định, bảng quảng cáo đặt ở mặt tiền nhà với mỗi tầng chỉ được đặt một bảng cao tối đa 2m, chiều ngang không vượt quá mặt tiền. Đối với bảng dọc, chiều ngang tối đa 1m, chiều cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao công trình. Khảo sát trên QL51, phóng viên ghi nhận đoạn qua TX.Phú Mỹ rất ít bảng quảng cáo đáp ứng quy định này.

“Nhiều bảng QCNT nằm ngay dưới “mạng nhện” dây điện, cáp tín hiệu của các nhà mạng viễn thông, truyền hình. Có bảng QCNT nằm xen giữa dây điện hoặc thiết kế không chắc chắc, tiềm ẩn nguy cơ vướng vào lưới điện, gây cháy nổ”, ông Hoàng Văn Long (ngụ TX.Phú Mỹ) bức xúc nói. 

Đáng chú ý, cũng trên tuyến QL 51 đoạn qua TP.Bà Rịa và các tuyến đường mới Võ Văn Kiệt hay Mỹ Xuân-Ngãi Giao (TX.Phú Mỹ) xuất hiện nhan nhản bảng quảng cáo tấm nhỏ, biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sử dụng chữ viết, nội dung quảng cáo không đúng quy định. Thậm chí, nhiều biển bị bong tróc chỉ còn khung sắt rỉ sét, nằm chênh vênh trên khoảng không.

Tương tự, ghi nhận tại các tuyến QL, tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn các huyện Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc và Côn Đảo cũng tồn tại một số bảng tuyên truyền đặt tại khu vực hành lang đường, ruộng ven đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ còn trơ khung gỉ sắt, sụp đổ... Nhiều bảng QCNT không còn phù hợp hoặc bị che lấp bởi các công trình xây dựng, cây xanh.

Tại tuyến đường Lê Hồng Phong, đường 3/2, vòng xoay Ngã Năm, vòng xoay Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu), nhiều bảng quảng cáo, bảng hiệu ốp tường thực hiện không đồng bộ, kích thước chưa theo quy định. Trong đó, nhiều bảng quảng cáo vượt quá kích thước cho phép, kiểu dáng, chất liệu không theo quy chuẩn nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.

Ngoài ra, qua khảo sát, Sở VH-TT cũng ghi nhận còn có tình trạng xuất hiện một loạt các bảng tuyên truyền nhiệm vụ chính trị kết hợp quảng cáo thương mại kích thước khoảng 2mx3m, lắp đặt tại các vị trí trung tâm, ngã 3, ngã 4, cổng trường học tại các huyện, thị xã, thành phố. Hầu hết các bảng này đều được thực hiện không đúng quy định, không phù hợp với Đề án quy hoạch QCNT của UBND tỉnh; lắp dựng trên vỉa hè, sát lòng đường gây mất mỹ quan, không bảo đảm ATGT. Qua rà soát, hầu hết các bảng này đều chưa thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền. 

Bảng quảng cáo trống trơ khung gây mất mỹ quan trên QL 51 đoạn qua địa phận TX. Phú Mỹ.
Bảng quảng cáo trống trơ khung gây mất mỹ quan trên QL 51 đoạn qua địa phận TX. Phú Mỹ.

Vi phạm còn phổ biến

Theo ông Trần Công Sơn, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Di sản văn hóa - Sở VH-TT, hầu hết các địa phương đều chưa triển khai công tác lập Đề án tổ chức và quản lý treo băng rôn, quảng cáo rao vặt. Một phần do việc phân cấp thẩm quyền quản lý đối với việc treo băng rôn, bảng quảng cáo tấm nhỏ, quảng cáo rao vặt về cho địa phương chưa được thực hiện. Mặt khác, do khó khăn về kinh phí và chưa bố trí được mặt bằng cho quảng cáo rao vặt. 

“Nhiều quảng cáo treo, đặt, dán, vẽ trên cột điện, trụ điện, cột đèn chiếu sáng, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Điều này đáp ứng một phần nhu cầu quảng cáo của các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nhưng cũng gây hệ lụy rất lớn cho xã hội như: xả rác thải ra môi trường, làm cảnh quan đô thị nhếch nhác. Loại hình quảng cáo này hầu như thực hiện lén lút, chồng chéo, lộn xộn”, ông Sơn nhận định.

Cũng theo ông Trần Công Sơn, trước năm 2019, QCNT trên địa bàn tỉnh còn có nhiều vị trí chưa phù hợp, tùy tiện về kiểu dáng, kích thước, chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ, đa dạng. Điều này đã phần nào được khắc phục khi Quy hoạch QCNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025 và định hướng 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, triển khai tại các địa phương. Qua đó, hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phục vụ lợi ích xã hội và quảng cáo thương mại. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vẫn còn tồn tại một số bảng quảng cáo thiếu đầu tư về công nghệ. Các bảng quảng cáo không được bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên. Tình trạng các bảng, băng rôn quảng cáo có kích thước không đúng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa khoa học vẫn còn phổ biến. Các biển quảng cáo không còn thực hiện hoạt động quảng cáo nhưng chậm tháo dỡ gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị…

Theo thống kê của Sở VH-TT, trên địa bàn tỉnh có 50 quảng cáo tấm lớn ngoài trời; 288 bảng hộp đèn trên dải phân cách tuyên truyền cổ động trực quan kết hợp quảng cáo thương mại bằng hình thức xã hội hóa; 299 bảng tuyên truyền cổ động trực quan; 5.129 băng rôn tuyên tuyền cổ động; 430.665 quảng cáo rao vặt…
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt 17 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 166 triệu đồng. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức khoảng hơn 300 đợt ra quân, thực hiện tẩy xóa hàng ngàn quảng cáo rao vặt bằng số điện thoại trên các tuyến đường tại địa bàn xã, phường, thị trấn; thu hồi 5.000 tờ quảng cáo; tháo gỡ 81 bảng, biển, 2389 băng rôn chưa thực hiện thông báo; nhắc nhở 83 trường hợp; xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền phạt 14,5 triệu đồng.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.