.

"Người đàn ông chạy" thoát khỏi thần chết

Cập nhật: 20:15, 26/05/2023 (GMT+7)

Phát hiện bị ung thư máu giai đoạn cuối, bác sĩ chẩn đoán chỉ sống được khoảng 3 tháng. Trước cổng địa ngục, người đàn ông dốc hết sức lực cuối cùng với tia hy vọng mong manh để thực hiện một cuộc đào thoát. Và anh đã thành công, như một kỳ tích, để trở thành “người đàn ông chạy” được nhiều người cảm phục!

Anh Ngô Lâm thường xuyên chạy bộ và lan tỏa lối sống tích cực đến mọi người.
Anh Ngô Lâm thường xuyên chạy bộ và lan tỏa lối sống tích cực đến mọi người.

Kỳ tích

Đó là câu chuyện về anh Ngô Lâm (SN 1981, ngụ tại TP. Vũng Tàu). Bên ly trà nóng, anh Lâm chậm rãi kể: Năm 2015, anh thường xuyên ốm vặt, dễ bị cảm và liên tục bị lở miệng. Cuối năm 2017, thấy sức khỏe suy giảm nhiều, anh đi khám và biết mình bị ung thư máu hạch bạch huyết.

“Tôi như gục ngã khi bác sĩ nói chỉ sống được thêm 3 tháng. Bạn thử nghĩ xem, nên nghĩ gì khi cái chết được báo trước một cách như vậy. Trở về nhà, nhìn con thơ còn non nớt, cha mẹ thì chưa kịp phụng dưỡng. Ra đi là gánh nặng cho vợ. Những suy nghĩ ấy thôi thúc tôi không đầu hàng. Phải thử sống một lần bằng tất cả sức lực còn lại”, anh Lâm tâm sự.

Trải qua 6 lần xạ trị, 25 lần hóa trị, anh cắn răng chịu đựng đau đớn. Cơ thể dần mất cân đối, tích nước, nặng hơn 80kg, phù thũng, thể trạng yếu ớt, cơ bắp teo lại, mềm nhũn. Những ngày tháng hóa trị, xạ trị, bác sĩ đã khuyên anh nên vận động hàng ngày để bổ trợ cho phác đồ trị bệnh.

Nhờ sự hướng dẫn của một người bạn, anh Lâm tập chạy bộ theo phương pháp điều hòa hơi thở và nhịp tim. Sau một thời gian tập luyện, anh đã có thể chạy vài trăm mét ở gần khu mình sống. Anh kết hợp đi bộ trên bãi biển. Ngày qua ngày, quãng đường cũng tăng dần lên, từ 500m lên 1km, 5km. Sau gần nửa năm, anh Lâm đủ sức chạy trên quãng đường 5km. Đó có thể là điều không khó với người bình thường nhưng lại là kỳ tích với một bệnh nhân ung thư.

Cuối tuần, anh thường chạy dài hoặc chạy trail (chạy đường mòn) với các địa hình khác nhau trên núi Lớn, núi Nhỏ ở Vũng Tàu. Sau khi chạy xong, anh xuống biển để ngâm chân giải cơ. Rồi anh bắt đầu tham gia vào các giải marathon một cách thường xuyên.

Anh Bùi Văn Luận, thành viên CLB chạy bộ Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi biết tới anh Lâm nhiều hơn sau khi biết anh chiến thắng căn bệnh ung thư. Anh Lâm đã cho chúng tôi nhiều bài học về sống tích cực, lạc quan. Và cứ thế mỗi ngày chúng tôi luôn tích cực tập luyện để có sức khỏe tốt hơn”.

Lan tỏa lối sống tích cực

“Mỗi cuộc hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé”, câu nói như một khẩu hiệu để anh Lâm cố gắng mỗi ngày. Cơ thể anh hiện tại hoàn toàn khỏe mạnh. Bên cạnh việc tập luyện thể chất, anh cũng thường xuyên chia sẻ chế độ ăn uống thuần chay mà anh áp dụng trong nhiều năm qua. Chưa dừng lại ở đó, anh Lâm còn học thêm về y học cổ truyền, vật lý trị liệu, sau đó tự áp dụng cho bản thân và những người trong gia đình.

Hiện tại, anh Lâm đang mở cửa hàng chay tại Vũng Tàu. Đồng thời, anh còn là chủ của một trung tâm chăm sóc sức khỏe hướng dẫn cộng đồng về chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh. Một phần lợi nhuận được anh gửi đến các tổ chức về môi trường. Anh cũng tích cực tham gia nhiều chiến dịch trồng cây chống xói mòn, vệ sinh biển. Ngẫm lại, anh Lâm thầm cảm ơn bạo bệnh đã làm bản thân anh thay đổi theo hướng tích cực. Anh sống lạc quan, lành mạnh và gắn bó với thiên nhiên.

Nhắn nhủ đến những người đã và đang chiến đấu với ung thư, anh Lâm nói: “Hãy lạc quan, chuẩn bị thể lực và tinh thần tốt nhất. Nếu còn hy vọng, hãy cứ chiến đấu. Khi đã đặt mục tiêu bạn cần phải quyết tâm làm, và phải làm tới cùng. Kiên nhẫn, kiên trì, những giọt mồ hôi là sự kết hợp phi thường và bất bại để làm nên thành công. Thần chết đôi khi sẽ phải chào thua”.

Sau khi chiến thắng bạo bệnh, anh Lâm đã tham gia các giải lớn như: Vietnam Mountain Marathon (9/2022), 70km tại Sapa; Minh Đạm Discover Marathon (2/2023), 42km; và Vnexpress Marathon Imperial Huế (4/2023), 42km. Hiện tại anh Lâm đang tập luyện cho giải chạy tại Quy Nhơn vào tháng 7, và tháng 8 cho Giải Việt dã do Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Đồng thời, anh sắp phát hành cuốn sách do chính tay anh viết “Thần chết chào thua tôi”.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

.
.
.