Dành trọn tình yêu cho công tác Đội

Thứ Sáu, 19/05/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 30 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, bằng tình yêu mến trẻ, thầy Phạm Văn Công (SN 1967), Trường TH Láng Sim (huyện Xuyên Mộc) đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi. Qua đó, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, rèn đức-luyện tài cho những mầm non của đất nước.

Ban chấp hành Tỉnh Đoàn trao Bằng khen và biểu trưng cho thầy Phạm Văn Công, giáo viên Tổng phụ trách Đội tiêu biểu năm học 2022-2023.
Ban chấp hành Tỉnh Đoàn trao Bằng khen và biểu trưng cho thầy Phạm Văn Công, giáo viên Tổng phụ trách Đội tiêu biểu năm học 2022-2023.

Thu hút học sinh từ những buổi sinh hoạt

Trường TH Láng Sim (huyện Xuyên Mộc) chiều cuối tuần rộn ràng hơn thường ngày khi các em HS tham gia buổi sinh hoạt sao nhi đồng. Mở đầu buổi sinh hoạt, các em kể cho nhau nghe một số câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ hay tấm gương làm việc tốt. Tiếp đó, các em cùng hớn hở vui đùa với các trò chơi dân gian.

Em Huỳnh Ngọc Khánh Linh, HS lớp 4A cho biết, cứ đều đặn 2-3 buổi/tuần và vào đầu giờ hoặc ra chơi, em cùng các bạn tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng. Mỗi buổi sinh hoạt có khoảng 20-30 thành viên tham gia kể các câu chuyện theo chủ đề từng tháng và chơi các trò chơi dân gian tập thể. "Thầy Công thường lồng ghép câu chuyện với trò chơi, làm mới nội dung sinh hoạt nên chúng em ai nấy đều thích”, Khánh Linh nói.

Chia sẻ về hành trình gắn bó với công tác Đội, thầy Công cho biết, năm 1995, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, thầy được phân công về phụ trách công tác Đội tại một trường TH thuộc tỉnh Đồng Nai. Năm 1996, thầy chuyển công tác về Trường TH Phước Tân (huyện Xuyên Mộc). Đến năm 2003, thầy trở thành giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH Láng Sim và có 20 năm công tác, cống hiến tại ngôi trường này. Dành trọn tuổi trẻ, tình yêu cho các phong trào, công tác Đội, từ những ngày đầu bỡ ngỡ tập làm quen với công việc, thầy Công trở thành người đi đầu và tạo ra nhiều phong trào thu hút các em HS tham gia.

“Được làm công tác Đội là niềm vui của tôi. Đồng hành cùng các em HS phát triển cả thể chất lẫn tư duy và thấy các em ngày càng tự tin, năng động, trưởng thành, đó là sự thành công đối với tôi”, thầy Công tâm sự.

Khi kỳ thi học kỳ 2 vừa hoàn tất, các em HS lại cùng nhau kiểm tra lại từng quyển sách giáo khoa cũ (SGK), mang đến phòng của giáo viên Tổng phụ trách Đội để ngay ngắn trên chiếc bàn dài được kê sẵn để thực hiện phong trào “Tặng sách giáo khoa cũ”. Đây là phong trào được thầy Công tham mưu Ban giám hiệu nhà trường, phối hợp với thư viện trường thực hiện hơn 10 năm qua.

Theo đó, ngay từ tiết chào cờ đầu năm học, phong trào được thầy Công phổ biến đến từng em HS toàn trường. Từ đó, trong quá trình học tập, các em có ý thức giữ gìn từng trang sách để cuối năm, những bộ SGK vẫn được giữ gìn cẩn thận để tiếp tục trao tặng cho các bạn HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để các bạn đến trường. Từ sự triển khai thực hiện chỉn chu, nghiêm túc, phong trào nhận được sự đón nhận của đông đảo HS, mỗi năm trường thu về hơn 50 bộ SGK cũ để trao tặng cho các em HS khó khăn tại trường. 

Với những đóng góp của mình, thầy Công vinh dự nhận được nhiều Bằng khen Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh; Giấy khen của huyện, trường về thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhiều năm học. Thầy là 1 trong 25 giáo viên Tổng phụ trách Đội được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tuyên dương trong lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội ngày 14/5.

Giáo dục, rèn luyện để phát triển toàn diện

Phong trào “Tặng sách giáo khoa cũ” được triển khai thực hiện hiệu quả đã dạy các em HS đức tính biết san sẻ yêu thương với bạn bè, giúp đỡ nhau cùng vượt khó. Bên cạnh đó, thầy Công còn tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để HS xả stress sau giờ học căng thẳng. Những mô hình như: “Bảng danh dự” tuyên dương các bạn học tập tốt, rèn luyện chăm từng tuần đã giúp HS có động lực phấn đấu vươn lên; hay “Bạn giúp bạn”, “Kế hoạch nhỏ”, giúp các em HS thích thú khi đến trường và tích cực học tập để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Nhiều chương trình như: "Phát thanh măng non", "CLB đội viên", "Giáo dục kỹ năng sống", "Uống nước nhớ nguồn" do thầy Công xây dựng và triển khai được HS, phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.

Trong nhiều năm cống hiến tại trường, hình ảnh thầy Công với mái tóc bạc trắng, vóc dáng cao gầy khỏe khoắn, luôn cần mẫn, siêng năng đã trở nên quá đỗi quen thuộc, thân thương với nhiều thế hệ HS tại trường.

Thầy Nguyễn Văn Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường TH Láng Sim khẳng định: “Với niềm đam mê với công việc, có tinh thần trách nhiệm, luôn tìm tòi, sáng tạo, những cống hiến không biết mệt mỏi của thầy Công cùng với tập thể nhà trường đã phát huy tốt truyền thống thi đua của nhà trường; nâng các phong trào, hoạt động Đội lên một tầm cao mới; giáo dục, rèn luyện các thế hệ HS phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.