Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời - Kỳ 2: Cần điều chỉnh lại quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Thứ Tư, 10/05/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

BÀI LIÊN QUAN:

Trước những bất cập phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời (QCNT) đòi hỏi tỉnh cần sớm điều chỉnh lại quy hoạch QCNT sao cho phù hợp với thực tiễn.

Bảng quảng cáo sai phép tại địa chỉ 1633A đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu.
Bảng quảng cáo sai phép tại địa chỉ 1633A đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu.

Khó xử lý

Ông Hồ Thành Hưng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT cho biết, mỗi năm, Sở VH-TT tiến hành 25 lượt kiểm tra hoạt động QCNT. Trong đó, tập trung kiểm tra các bảng quảng cáo, pano, băng rôn không có giấy phép; quảng cáo rao vặt, phát tờ rơi tại các ngã tư tuyến phố gây mất trật tự, an toàn giao thông; bảng hiệu, biển hiệu quảng cáo tại các cửa hàng thực hiện không đúng quy chuẩn về kích thước, kết cấu, nội dung…

Ông Hưng cho rằng, công tác quản lý hoạt động QCNT liên quan đến nhiều sở, ngành. Dù là cơ quan chủ đạo nhưng Sở VH-TT chỉ quản lý về nội dung quảng cáo. Thanh tra Sở chỉ xử lý khi thông báo hoặc quảng cáo không đúng nội dung, còn việc xây dựng trụ bảng thì không thể xử lý.

Thực hiện năm chỉnh trang đô thị, các địa phương đã tăng cường xóa biển quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường 11, TP.Vũng Tàu tháo dỡ quảng cáo rao vặt trái phép trên cột điện.
Thực hiện năm chỉnh trang đô thị, các địa phương đã tăng cường xóa biển quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường 11, TP.Vũng Tàu tháo dỡ quảng cáo rao vặt trái phép trên cột điện.

Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế các công trình quảng cáo sai phép hiện chưa có quy định rõ ràng, phần lớn chỉ yêu cầu DN tự tháo gỡ. Đơn cử, ngày 6/4 vừa qua, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Truyền thông V.A (TP.Hồ Chí Minh) về việc xây dựng công trình trái phép (là hố trụ bê tông cốt thép, làm chân đế đặt bảng quảng cáo) trên đất nông nghiệp dẫn đến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại 58/1, Nguyễn Gia Thiều và 1633A, Võ Nguyên Giáp (phường 12). Công ty này phải nộp phạt gần 20 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc tháo dỡ toàn bộ 2 công trình (khoảng 15m2/công trình) tại 2 địa điểm trên.

Thời gian khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 10/5, 2 công trình đặt bảng quảng cáo trên vẫn còn hiện hữu, chưa được DN tháo dỡ.

Gỡ vướng trong quản lý quảng cáo

Theo Sở VH-TT, Đề án quy hoạch QCNT giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và quy chế quản lý hoạt động QCNT trên địa bàn tỉnh đã góp phần tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các cấp, ngành, từng bước chấn chỉnh công tác QCNT. Sau hơn 3 năm thực hiện, một số địa phương, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề xuất bổ sung thêm vị trí quy hoạch quảng cáo, trong khi các vị trí đã quy định trong Đề án chưa được khai thác, sử dụng đến (đường ven biển - huyện Xuyên Mộc); các đường Hoàng Sa, Trường Sa - TP.Vũng Tàu; các đường vào cảng Cái Mép, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Võ Văn Kiệt - TX.Phú Mỹ và huyện Côn Đảo). Các vị trí được đề nghị bổ sung thường là trên các tuyến đường mới, tuyến đường đẹp. Đây là một bất cập cho thấy quy hoạch quảng cáo chưa theo kịp so với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của quá trình đô thị hóa. 

Trong khi đó, quản lý quảng cáo rao vặt còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân vẫn chưa được xử lý triệt để. Trong khi đó, các đơn vị sau khi xin tiếp nhận quảng cáo từ Sở VH-TT không chủ động liên hệ với Phòng VH-TT trước khi thực hiện việc quảng cáo tại địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý. Công tác quản lý Nhà nước còn gặp khó khăn do chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, địa phương, nhất là cấp cơ sở chưa thực sự nắm vững các nội dung của Đề án này.

Lực lượng chức năng phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ tháo dỡ biển quảng cáo rao vặt trái phép.
Lực lượng chức năng phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ tháo dỡ biển quảng cáo rao vặt trái phép.

Cá biệt, có trường hợp, Sở VH-TT xác nhận vị trí đề xuất xây dựng bảng quảng cáo phù hợp với Đề án quy hoạch quảng cáo của UBND tỉnh, tuy nhiên vẫn không thực hiện được thủ tục cấp phép xây dựng bảng quảng cáo. Nguyên nhân do hầu hết các đơn vị phải thuê đất để thực hiện lắp đặt bảng quảng cáo và mục đích sử dụng của các thửa đất này phần lớn là đất ở, đất nông nghiệp, không phải là đất có mục đích sử dụng cho xây dựng công trình bảng quảng cáo. 

Mặt khác, quy định về phân cấp quản lý đối với hoạt động quảng cáo vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể từ Trung ương nên còn gặp khó khăn trong việc triển khai, áp dụng Đề án. Tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa ở một số địa phương phát triển quá nhanh dẫn đến tình trạng quảng cáo tràn lan, không đúng quy định. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, từ những bất cập này, Sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương thực hiện đúng các chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Đề án; chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân chấp hành đúng các quy định về quảng cáo, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm quảng cáo trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức, quản lý các hoạt động quảng cáo trên địa bàn huyện, đặc biệt đối với hình thức bảng quảng cáo tấm nhỏ dưới 20m2 đứng độc lập, bảng quảng cáo tấm nhỏ gắn vào công trình, nhà ở riêng lẻ, băng rôn dọc, quảng cáo rao vặt, biển chỉ dẫn và biển hiệu trên địa bàn quản lý. 

Song song đó, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong thực hiện Đề án, Sở VH-TT đã có văn bản đề nghị Bộ VH-TT-DL phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hoặc hướng dẫn bộ thủ tục hành chính chấp thuận sản phẩm quảng cáo đối với băng rôn, bảng quảng cáo tấm nhỏ, biển hiệu cho UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, có hướng dẫn, quy định cụ thể về mốc thời gian cho mỗi lần điều chỉnh quy hoạch để bổ sung các vị trí quy hoạch quảng cáo nhằm bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, nhất là trên các trục đường mới, trục giao thông chính, điểm tập trung đông dân cư, góp phần cải tạo diện mạo đô thị, phục vụ dân sinh. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng đối với công trình bảng quảng cáo tại đất ở, đất nông nghiệp...

Từ khi Đề án quy hoạch QCNT và quy chế quản lý hoạt động QCNT được UBND tỉnh phê duyệt đến nay, Sở VH-TT đã tiếp nhận và xử lý khoảng 100 hồ sơ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền mang tính phong trào của các ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh; xác nhận 15 vị trí quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Hiện Sở đã đề xuất bổ sung 480 vị trí bảng hộp đèn trên dải phân cách tuyên truyền cổ động trực quan kết hợp quảng cáo thương mại bằng hình thức xã hội hóa.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.