.
CHÀO MỪNG 23 NĂM NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN (7/4/2000 – 7/4/2023)

"Hiến giọt máu đào -Trao đời sự sống"

Cập nhật: 19:47, 06/04/2023 (GMT+7)

Đó là thông điệp ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Đến nay, phong trào này đã lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng và thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Qua đó thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh.

Đông đảo người dân đã hăng hái tham gia HMTN.
Đông đảo người dân đã hăng hái tham gia HMTN.

Tấm lòng cao cả

Ông Lê Phước Thanh, ở ấp Thanh An, xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đã gần 60 tuổi. Ngần ấy năm sống trên cuộc đời, ông cảm thấy tự hào và hạnh phúc nhất khi đã tham gia HMTN được 65 lần. Hơn 30 lần, ông được các cấp chính quyền, cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Những “tài sản” quý giá này luôn được ông giữ gìn và lưu giữ cẩn thận, xem đó như kỷ vật của cuộc đời mình.

Ông Thanh tình cờ đến với việc hiến máu khi còn trẻ, tại quê nhà ở TP.Đà Nẵng. Năm 1982, khi cùng anh trai vào Bệnh viện Đà Nẵng thăm người nhà bị bệnh, ông vô tình biết đến một bệnh nhân nhi đang cấp cứu và bị thiếu máu nhưng bệnh viện không còn máu để truyền. Trước sự nguy kịch của người bệnh, không suy nghĩ nhiều, ông Thanh cùng với anh trai đã quyết định hiến 600ml máu cho bệnh nhi này. Đến năm 1993, ông chuyển vào Bà Rịa-Vũng Tàu sinh sống và lập nghiệp. “Thời điểm này, phong trào HMTN chưa mấy ai biết. Năm 2000, phong trào này mới bắt đầu hình thành và tôi tham gia hiến máu trở lại kể từ đây”, ông Thanh nói.

Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm ông hiến máu 3-4 lần, với 350ml/lần. Ngoài ra, ông còn vận động khoảng 100 người ở địa phương cùng tham gia HMTN. Với tinh thần sẵn sàng và tích cực vận động người dân tham gia HMTN trong suốt 23 năm qua, ông đã trở thành tấm gương điển hình của tỉnh và cả nước trong hoạt động hiến máu nhân đạo. Ông Thanh được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh là 1 trong 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam và Bộ Y tế tặng Bằng khen trong năm 2016. “Tôi cảm thấy may mắn khi có một cơ thể khỏe mạnh. Tôi muốn chia sẻ những giọt màu hồng của mình cho những người không may lâm bệnh, thiếu máu, giúp họ duy trì sự sống. Mỗi lần hiến máu giúp tôi thấu hiểu hơn giá trị yêu thương, đùm bọc lẫn nhau lúc hoạn nạn, khó khăn của dân tộc ta”, ông Thanh chia sẻ.

Một tấm lòng cao cả của phong trào HMTN của tỉnh phải kể đến gia đình anh Vũ Văn Hưng, SN 1967 và chị Nguyễn Thị Dung, SN 1973, ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bang (huyện Châu Đức). Từ năm 2008 đến nay, vợ chồng anh chị đã có 71 lần HMTN. Anh Hưng cho biết, hiến máu cũng là một cách làm thiện nguyện. Do đó, khi phong trào HMTN được phát động, anh đã tình nguyện đăng ký hiến máu lần đầu tiên vào tháng 4/2008. Việc làm này được anh duy trì 2-3 lần/năm, đến nay anh có 37 lần hiến máu. Không những vậy, thấy việc làm ý nghĩa của chồng, vợ anh luôn ủng hộ và đồng hành với phong trào HMTN từ tháng 9/2011. Đến nay, chị Dung đã hiến máu được 34 lần.

Ngoài ra, những năm gần đây, 2 người con trai của vợ chồng anh cũng bắt đầu tham gia HMTN từ tấm gương nhân ái của ba mẹ. Anh Hưng nói: “Mỗi lần hiến máu về tôi thấy sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình vẫn bảo đảm để sinh hoạt và làm việc. Chúng tôi thấy vui khi đã giúp cho người bệnh nào đó có thêm cơ hội kéo dài sự sống”.

Lan tỏa sâu rộng

Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh được khởi xướng từ năm 1999. Tuy nhiên, những năm đầu phát động, lực lượng tham gia chủ yếu là người lao động với tổng số máu thu được hàng năm khoảng hơn 1.000 đơn vị máu. Nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bắt đầu từ năm 2012 trở đi, phong trào HMTN đã có sức hút và lan tỏa đến các đối tượng khác trong xã hội.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động HMTN nên tích cực, tình nguyện tham gia. Vì thế, đối tượng tham gia HMNT ngày càng mở rộng hơn như: Cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, lực lượng thanh niên, sinh viên, nhiều doanh nghiệp liên doanh nước ngoài. Từ đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong công tác hiến máu tình nguyện được xã hội tôn vinh, khen thưởng. Đây là những tấm lòng nhân ái, có nghĩa cử cao đẹp, san sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm, để phong trào HMTN ngày càng hiệu quả và mang lại giá trị trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện, các chiến dịch vận động HMTN như: “Lễ hội Xuân hồng”, Hành trình đỏ, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, Ngày toàn dân HMTN, Ngày Quốc tế Người hiến máu - 14/6…. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên Website, fanpage của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức về hiến máu cứu người và thu hút người tham gia hiến máu. “Chúng tôi cũng sẽ đề nghị các cấp khen thưởng tập thể, cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác vận động và tham gia HMTN”, ông Hậu cho hay.

Từ khi có phong trào HMTN, toàn tỉnh đã có hàng chục ngàn lượt người đăng ký hiến máu. Chỉ tính riêng năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 24.000 lượt người đăng ký HMTN, trong đó, tiếp nhận được 23.575 đơn vị máu, đạt 132% kế hoạch. Bà Rịa-Vũng Tàu được Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá là 1 trong những địa phương ở khu vực Đông Nam bộ thực hiện tốt công tác HMTN.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.