.

Hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên

Cập nhật: 19:23, 22/03/2023 (GMT+7)

Từ nguồn sinh kế không hoàn lại là vật dụng lao động, cây, con giống, tiền mặt… được Hội LHPN các cấp trao tặng, nhiều hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, neo đơn có động lực để vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Định (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Bà Lê Thị Định (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Nhiều hình thức giúp đỡ hội viên

Chồng bị tai nạn, bà Lê Thị Định (tổ 1, ấp Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) một mình gồng gánh gia đình, chăm lo cho 2 đứa con nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 2017, bà Định được Hội LHPN xã Sông Xoài tín chấp vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để chăn nuôi bò. Sau đó, Hội LHPN xã tiếp tục hỗ trợ bà 3 triệu đồng không hoàn lại từ mô hình “Tiếp sức hội viên nghèo”, để mua dê giống về nuôi. Nhờ chăm chỉ, đến nay, bà Định đã gầy dựng đàn dê, bò hàng chục con. Qua nhiều đợt bán bò, dê, đến nay, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn. Bà Định chia sẻ: “Sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ đã giúp tôi có thêm động lực, ý chí vươn lên”.

Năm 2022, mô hình “Con giống cho hội viên nghèo” được Hội LHPN xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) triển khai. Đã có 300 vịt giống được Hội LHPN xã trao tặng hội viên nghèo. Là 1 trong 3 hội viên nhận được vịt giống từ mô hình, bà Phạm Thị Thủy (SN 1954, ấp Sơn Tân) cho biết, gia đình không có đất sản xuất, cuộc sống khó khăn. Tháng 12/2022, bà Thủy được Hội Phụ nữ xã tặng 100 con vịt giống. Vừa qua, sau quá trình chăn nuôi, bà bán bớt vịt, thu về 10 triệu đồng. Số tiền này, bà Thủy mua thêm 1 con dê giống.

Trao sinh kế là một giải pháp "trao cần câu" giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thắm đượm nghĩa tình giữa các hội viên phụ nữ trong phong trào giúp nhau  giảm nghèo. Những đồng vốn nghĩa tình tuy ít nhưng là sự chắt chiu của hội viên phụ nữ các cấp qua các phong trào nuôi heo đất, lập sổ tiết kiệm, thu gom phế liệu hoặc vận động nhà hảo tâm. Mô hình trao sinh kế đã giúp rất nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, yếu thế trên địa bàn tỉnh vươn lên có cuộc sống ổn định.

Năm 2022, Hội LHPN các cấp đã giúp 678 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, với các biện pháp như: hỗ trợ vốn, con giống, tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

 

Tạo bước ngoặt mới

Chị Hoàng Thị Mỹ Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Xoài chia sẻ, mô hình "Tiếp sức hội viên nghèo" được Hội LHPN xã Sông Xoài thực hiện từ năm 2019 từ nguồn vận động các nhà hảo tâm. “Để con giống khi trao đi được hội viên chăm sóc, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế, Hội LHPN xã giao cho Chi hội Phụ nữ các ấp theo dõi, kiểm tra. Theo đó, 90% hội viên được hỗ trợ sử dụng hiệu quả nguồn sinh kế để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”, chị Trinh cho biết.

Đến nay, Hội đã tiếp nhận và trao hơn 151 triệu đồng vốn không hoàn lại cho 42 hội viên nghèo, khó khăn, neo đơn, khuyết tật... Vừa qua, Hội LHPN xã Sông Xoài cũng tiếp nhận sự hỗ trợ từ nhà hảo tâm để nhận đỡ đầu 4 trẻ mồ côi, mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/em.

Tại TP.Bà Rịa, năm 2022 mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau COVID-19 được thực hiện. Đến nay, Hội LHPN TP.Bà Rịa đã trao tặng vật tư, con giống cho 42 hộ hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa cho biết: “Từ thành công bước đầu, mô hình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau COVID-19” sẽ tiếp tục được Hội nhân rộng đến các xã, phường trên toàn thành phố để đem lại lợi ích thiết thực, đóng góp vào an sinh xã hội của địa phương”.

Theo bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, các mô hình hỗ trợ sinh kế của Hội LHPN các cấp không chỉ tạo bước ngoặt giúp nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là sự chia sẻ, động viên nhiều chị em khác cùng vươn lên. “Năm 2023, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ; khai thác, quản lý tốt nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế”, bà Vương Thị Dung khẳng định.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.