"Hành trình thứ hai của lốp xe"

Thứ Ba, 14/03/2023, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Lốp xe cũ tưởng chừng sẽ bị bỏ đi nhưng dưới đôi bàn tay khéo léo của ĐVTN đã tạo thành những chiếc xích đu xinh xắn hay biển báo bắt mắt. Đó là thành quả của chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) làm ghế ngồi từ lốp xe cũ.
Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) làm ghế ngồi từ lốp xe cũ.

Tạo khu vui chơi cho thiếu nhi

Tại phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), những chiếc lốp xe cũ đã được tận dụng tạo ra khu vui chơi cho thiếu nhi. Qua các công đoạn sơn phết với màu sắc sặc sỡ, 4 chiếc xích đu đã hoàn thành và được Đoàn phường trao tặng cho các em HS Trường TH Lê Lợi (phường Long Tâm).

Thầy Phạm Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường TH Lê Lợi cho biết, toàn trường có 812 HS, trước đây nhà trường có 3 xích đu xuống cấp được sửa chữa lại để đáp ứng nhu cầu vui chơi cho HS. Khi Đoàn phường tặng thêm 4 chiếc xích đu, nhà trường đã đặt tại sân trường, nơi dễ quan sát để thu hút HS đến vui chơi vào giờ ra chơi và dễ kiểm soát nguy cơ tai nạn té ngã đối với các em.

“Bên cạnh các trò chơi dân gian vẽ ở sân trường, khu vui chơi với những trò chơi vận động làm từ sản phẩm tái chế nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em HS. Đây là việc làm ý nghĩa, HS vừa chơi vừa học, lại có thêm ý thức chung tay bảo vệ môi trường xanh”, thầy Dũng chia sẻ.

Bên cạnh những chiếc xích đu làm từ lốp xe cũ, Đoàn phường Long Tâm cũng sáng tạo nên những mô hình ngộ nghĩnh là chú Minion xinh xắn trang trí trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường.

Tương tự, những bức tường rào xung quanh Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) sau nhiều năm đơn điệu màu sơn cũ nay sinh động hơn bởi sự xuất hiện của những chiếc pano, vỏ xe đủ màu sắc. Đây là mô hình “Vỏ xe tuyên truyền” do Đoàn xã Suối Rao dưới sự chỉ đạo của Huyện Đoàn Châu Đức thực hiện. Gần 50 lốp xe cũ được lồng ghép vào nhau thành những hình dạng ngộ nghĩnh treo chắc chắn lên tường. Trung tâm là chiếc pano đóng khung nổi mang thông điệp: “Nói không với bạo lực học đường”,  “Nói không với ma túy”, “Đội mũ bảo hiểm khi lái xe”,…

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện mô hình này, chị Nguyễn Thị Thanh Phương, Bí thư Đoàn xã Suối Rao cho biết, nhận thấy tình trạng ma túy dưới vỏ bọc của kẹo đã xuất hiện tại trường học, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, Đoàn xã đã thu gom lốp xe cũ. Qua huy động đội ngũ ĐVTN và làm mới chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”, Đoàn xã quyết định treo lên tường rào trường học, lồng các thông điệp tuyên truyền xung quanh những chiếc lốp xe.

Từ hoạt động ý nghĩa này, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu phát huy vai trò trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, truyền tải thông điệp hãy hành động chống rác thải nhựa, tận dụng những lốp xe cũ giúp giảm thiểu tác hại của chất thải rắn, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Tạo phong trào tái chế những chất liệu bỏ đi thành những công trình, phần việc có ích trong thanh niên.
Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

 

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Thực hiện từ năm 2022, mô hình biến lốp xe cũ thành những chiếc biển báo mang thông điệp cảnh báo điểm đen, cảnh báo đuối nước… được thực hiện tại phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa), xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) và nhân rộng tại các địa phương trên toàn tỉnh. Từ gần 100 lốp xe được tái sử dụng truyền tải thông điệp, đến nay toàn tỉnh có hơn 500 chiếc biển báo làm bằng vỏ xe. Đây là tín hiệu tích cực trong cộng đồng.

Ông Bạch Thanh Hiển, người dân xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) nói: “Nhiều tuyến đường vắng không ai giám sát, không người canh giữ nên dễ xảy ra tình trạng vứt rác bữa bãi, chạy xe nhanh gây tai nạn. Lốp xe vứt ra môi trường rất nguy hiểm, nhưng qua đôi bàn tay của ĐVTN đã biến thành những biển cảnh báo hữu ích cho người dân”.

Chị Trần Thị Kim Khánh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức khẳng định, nhiều sản phẩm hữu ích từ lốp xe đã được Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn huyện sáng tạo đưa vào sử dụng như: xích đu, bập bênh, ghế ngồi, sản phẩm trang trí… “Từ chương trình của Trung ương Đoàn, thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục chỉ đạo để không chỉ nhân rộng mô hình “Vỏ xe tuyên truyền” mà còn nhiều mô hình sáng tạo làm từ vỏ xe cũ. Qua đó lan tỏa thông điệp xanh, ý thức bảo vệ môi trường đến toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện”, chị Khánh cho biết.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.