.

Gấu Pulo - món quà lưu niệm xinh xắn từ Côn Đảo

Cập nhật: 15:30, 03/03/2023 (GMT+7)

Côn Đảo nhìn từ trên cao xuống có hình dáng tựa chú gấu, từ đó món quà lưu niệm gấu Pulo ra đời. Thật bất ngờ khi năm qua, hơn 2.000 sản phẩm móc khóa hình chú gấu xinh xắn đã đến với du khách.

Móc khóa hình gấu Pulo được bày bán tại một cửa hàng quà lưu niệm tại huyện Côn Đảo.
Móc khóa hình gấu Pulo được bày bán tại một cửa hàng quà lưu niệm tại huyện Côn Đảo.

Đam mê với ảnh nghệ thuật manga, chị Nguyễn Yến Vy (SN 1989, huyện Côn Đảo) đã lên ý tưởng làm nên nhiều sản phẩm lưu niệm từ Dự án quà lưu niệm gấu Pulo.

Chia sẻ về ý tưởng này, chị cho hay, Côn Đảo trước đây có tên gọi Côn Lôn và theo cách gọi của người Mã Lai là Pulau-Kundur. Trong đó, “pulau” có nghĩa là đảo hay cù lao. Người Pháp dựa vào cách gọi của người Mã Lai mà ghi chép Côn Đảo là Poulo-Condor. Do đó, khi bắt tay vào làm quà lưu niệm, ê-kíp thực hiện đã đặt tên món quà là gấu Pulo, tượng trưng cho Côn Đảo vì khi nhìn trên bản đồ Côn Đảo giống như một chú gấu đang vươn mình trên biển Đông.

Ngoài ra, Côn Đảo là điểm đến của nhiều du khách. Mỗi năm, đón hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước. Ngoài những sản vật địa phương như cá thu, mực một nắng, hạt bàng, thì còn khá ít quà lưu niệm đặc trưng mang sức sống riêng của vùng đất Côn Đảo. Chính vì vậy, Dự án quà lưu niệm gấu Pulo đã ra đời nhằm giúp du khách khi đến đây có món quà cho riêng mình hoặc để dành tặng bạn bè, người thân, như một cách ghi dấu khi đến với Côn Đảo.

“Năm 2021, Dự án quà lưu niệm gấu Pulo được khởi động thực hiện, thiết kế và tạo ra sản phẩm móc khóa hình gấu. Mỗi bộ phận cấu thành chú gấu được thiết kế mang ý nghĩa riêng: chỏm tóc là một phần bản đồ vệ tinh, bụng có hình caro là các con đường của huyện Côn Đảo theo quy hoạch; cổ có hình chiếc máy bay trên đường bang của sân bay Cỏ Ống; đuôi hình tam giác biểu thị vị trí của mũi tàu; màu xanh lá cây toàn thân gấu tượng trưng cho sự trù phú của hệ sinh thái, màu vàng ở thân bụng biểu hiện cho sự hiền hòa, ấm áp và mộc mạc của người dân Côn Đảo”, chị Vy chia sẻ.

Năm 2022, sản phẩm móc khóa 3D hình chú gấu Pulo ra đời. Giá thành dao động từ 85-90 ngàn đồng. Bộ sản phẩm gồm: 1 chiếc chuông nhỏ; 1 chú gấu Pulo màu xanh, có chân đế màu vàng và móc treo; 1 dây đeo móc khóa thể hiện thông tin sản phẩm có dòng chữ nổi bật “Pulo Bear” và “From Con Dao-BRVT”. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận quyền tác giả và được bán tại hầu hết các cửa hàng quà tặng lưu niệm tại Côn Đảo. Ngoài bán hàng trực tiếp tại các quầy lưu niệm, nhóm của chị Vy còn lập trang fanpage mang tên “Gấu Pulo”, website pulobear.vn và bán lẻ trên các hệ thống thương mại điện tử như Shopee, Tiki...

Chị Trần Thị Ngoan, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi được giới thiệu về sản phẩm này tôi thấy đây là 1 sản phẩm độc đáo của các bạn trẻ ở đây. Chiếc móc khóa tuy nhỏ, xinh nhưng mang nhiều ý nghĩa và công dụng. Tôi rất thích và chọn mua về làm quà tặng bạn bè, người thân. Chúc cho dự án khởi nghiệp sáng tạo của các bạn trẻ sẽ bay cao, bay xa, vươn tới một tầm cao mới”.

Từ hình tượng chú gấu Pulo, nhóm chị Vy cũng đang dần hoàn thiện 16 nhân vật đại diện cho 16 hòn đảo lớn nhỏ thuộc huyện Côn Đảo. Bộ sưu tập sticker hình chú gấu, lịch gấu Pulo… để tạo thêm những sản phẩm lưu niệm cho du khách khi đến Côn Đảo.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.