Cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Thứ Năm, 30/03/2023, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Khoa Sản (Bệnh viện Bà Rịa) vừa cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung. Trước đó, chiều 28/3, sản phụ L.T.T.L., (30 tuổi, trú tại huyện Xuyên Mộc) mang thai ở tuần thứ 28 vào Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, siêu âm, bác sĩ Khoa Sản chẩn đoán sản phụ bị suy thai cấp, theo dõi vỡ tử cung.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm Hà, Phó trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra vết mổ cho sản phụ L.
Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm Hà, Phó trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra vết mổ cho sản phụ L.

Nhận thấy đây là một trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, có tỷ lệ tử vong cao cho cả mẹ lẫn con nên đội ngũ y, bác sĩ của khoa đã khẩn trương làm các thủ tục, tiến hành phẫu thuật thành công lấy bé trai nặng 1,2kg, bảo đảm an toàn cho sản phụ. Đến nay sức khỏe của bệnh nhân L. đã ổn định. Con trai của sản phụ được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) tiếp tục chăm sóc, theo dõi và sức khỏe đang có chuyển biến khả quan.

Trường hợp của sản phụ L. khá hy hữu, cách đây khoảng 4 năm, khi đang mang song thai ở tuần thứ 26, chị cũng bị vỡ tử cung và thai lưu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm Hà, Phó Trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, sản phụ L. thuộc đối tượng nguy cơ cao nên trong thời gian mang thai, người bệnh đã đi khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, có kiến thức và biết chăm sóc sức khỏe thai sản. Khi có dấu hiệu bất thường, chị đã nhanh chóng đến bệnh viện. Từ khi vào viện đến lúc phẫu thuật bắt lấy con chỉ kéo dài trong 15 phút. Điều này đã góp phần thành công cho ca phẫu thuật.

Bác sĩ Lâm Hà lưu ý, khi mang thai, sản phụ nên đi khám thai định kỳ và tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn về sản khoa. Đối với các đối tượng có nguy cơ cao như: có sẹo mổ trên tử cung trước đó do mổ lấy thai, bóc u xơ, đa sản... phải đặc biệt chú ý sức khỏe, tuân thủ chặt chẽ lịch khám thai định kỳ. Khi có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở để được thăm khám và theo dõi sức khỏe.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.