Nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018

Thứ Tư, 29/03/2023, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Trước yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018, tạo tiền đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành giáo dục TP.Vũng Tàu xác định, tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ ở một tầm cao mới, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Đây được coi là khâu then chốt trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Ngành giáo dục TP. Vũng Tàu coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ là khâu then chốt trong đổi mới GD-ĐT. Trong ảnh: Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu vừa đạt giải Nhất tập thể tại Hội thi GV THCS dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023.
Ngành giáo dục TP. Vũng Tàu coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ là khâu then chốt trong đổi mới GD-ĐT. Trong ảnh: Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu vừa đạt giải Nhất tập thể tại Hội thi GV THCS dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng

Những năm qua, Phòng GD-ĐT luôn chú trọng công tác tham mưu cho UBND thành phố về tuyển dụng. Việc tổ chức sát hạch được tiến hành đúng quy định, quy trình, tuân thủ nguyên tắc xét tuyển công khai, minh bạch, tuyển chọn được những thí sinh có trình độ, năng lực thực tế, thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi vị trí việc làm mà viên chức đảm nhận.

Ngoài triển khai các kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ qua việc liên kết, phối hợp với các trường sư phạm và các cơ sở đào tạo bồi dưỡng nhà giáo, ngành giáo dục thành phố còn tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho GV theo hướng tự học, tự nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng, tiết kiệm thời gian và kinh phí.

Để tăng cường tính thực tiễn, Phòng GD-ĐT cũng đã tham mưu với lãnh đạo, tổ chức các đợt tham quan học tập kinh nghiệm, học tập các mô hình dạy học tiên tiến ở các địa phương trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, trong hoạt động bồi dưỡng GV, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình GDPT 2018, việc thiết lập đội ngũ GV cốt cán được xem là điểm mới, mang tính đột phá. Đội ngũ cốt cán được sàng lọc kỹ càng, là GV có phẩm chất đạo đức, có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có năng lực trình bày và phản biện.

Đồng thời được đánh giá cao qua các hội thi GV giỏi các cấp, được đồng nghiệp và HS suy tôn. Họ được tham gia đầy đủ các buổi hội thảo, chuyên đề, tập huấn, được tiếp cận chuyên môn trực tiếp, được giải đáp, được định hướng từ những chuyên gia giáo dục.

Đến thời điểm này, đội ngũ cốt cán trong các nhà trường trên địa bàn thành phố thực sự là một đội ngũ mạnh về chuyên môn, tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm. Trong quá trình triển khai chương trình bồi dưỡng thường xuyên của Bộ GD-ĐT, giáo dục thành phố đã hình thành nên cộng đồng học tập, thầy cô giáo tự nâng cao năng lực thường xuyên tại chỗ với sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ cốt cán.

Muốn tiến xa, phải đi cùng nhau

Để giúp đội ngũ nhà giáo luôn được tiếp cận nguồn tri thức mới, những phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng CNTT hiệu quả, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu đã xây dựng và tổ chức chuyên đề cụm, thành phố một cách khoa học, chất lượng. Đối với chuyên đề cụm, mỗi trường trong từng cụm sẽ đảm nhiệm công việc theo sự phân công như: viết báo cáo, dạy thể nghiệm, công tác đăng cai… Tất cả phải được chuẩn bị công phu, bài bản. Chuyên đề được chọn phải là những vấn đề có tính mới, hoặc đang gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Từ chuyên đề cấp cụm, Hội đồng bộ môn sẽ chọn lọc và đề cử cho chuyên đề thành phố. Đây là dịp để các thầy cô đi đến những thống nhất chung về một số nội dung  quan trọng của bộ môn mình. Tất cả tiết chuyên đề thành phố thì lãnh đạo phòng, cán bộ quản lý các trường đều phải tham gia. Từ đó có nhận thức sâu sắc, hiểu biết thấu đáo chương trình các môn học để có những chỉ đạo về chuyên môn chính xác và hiệu quả.

Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, hợp tác giữa các nhà trường, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu còn phát động phong trào “Trường giúp trường” trong toàn ngành. Những trường có quy mô nhỏ, địa bàn khó khăn, hiệu quả đào tạo chưa cao sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị có nguồn lực tốt, từ vật chất, chuyên môn đến quản trị nhà trường.

Đến nay, phong trào đã lan tỏa đến từng thành viên trong các trường học và hiệu quả đang dần được khẳng định. Đội ngũ toàn ngành đều xác định rằng “muốn đi  nhanh hãy đi một mình, muốn tiến xa phải đi cùng nhau”.

Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng nâng cao chất lượng từ các hội thi GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi. Đây là cơ hội cho GV rèn luyện, tự học, sáng tạo, đồng thời cũng là ngày hội để các thầy cô có dịp học hỏi, truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực cho GV phấn đấu. Đơn cử, tại Hội thi GV dạy giỏi cấp THCS của thành phố diễn ra vào tháng 1 vừa qua, có 73% GV dự thi được công nhận là GV dạy giỏi, không có tiết dạy xếp loại trung bình.

NGUYỄN THỊ MAI LIÊN

(Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu)

;
.