Khơi dậy vẻ đẹp nhân ái

Thứ Sáu, 10/02/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Lễ hội xuân hồng - hiến máu tình nguyện khơi dậy vẻ đẹp nhân ái của người Việt vào dịp đầu xuân năm mới.

Người dân được kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu.
Người dân được kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu.

Khi hay tin ngày 9/2, Hội Chữ thập đỏ TP.Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy) tổ chức hiến máu tình nguyện (HMTN), chị Nguyễn Thanh Thúy (39 tuổi, ở 988/47/11/15 đường 30/4, TP.Vũng Tàu) thu xếp công việc gia đình để đi hiến máu. Đây là năm thứ 13 chị gắn bó với phong trào HMTN và là lần hiến máu thứ 38 của chị.

Chị Thúy cho hay, chị biết đến hoạt động HMTN rất tình cờ khi được người hàng xóm vận động. Từ đó, HMTN với chị đã thành thói quen. Mỗi khi có đợt HMTN, chị đều đối chiếu với các tiêu chuẩn, khi đủ điều kiện là tranh thủ thời gian rảnh để tham gia. Bên cạnh đó, chị còn là thành viên tích cực của Đội Ngân hàng máu sống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Trung bình mỗi năm tôi hiến máu 3 lần. Tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa khi giúp bệnh nhân có cơ hội được cứu sống từ những giọt máu của mình hiến tặng”, chị Thúy chia sẻ.

Trải qua 19 lần HMTN trong 12 năm qua, anh Nguyễn Quốc Huy, 39 tuổi, ở 107/5A đường Bình Giã (TP.Vũng Tàu) không chỉ là một trong những gương mặt hiến máu tiêu biểu của tỉnh mà anh còn là tình nguyện viên tích cực cho hoạt động này. Anh cho rằng, hiến máu là một hành động đẹp, thể hiện thông điệp nhân văn “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Từ khi biết đến phong trào HMTN, anh Huy đã nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hiến máu. Vì thế, mỗi năm, anh đều tham gia HMTN. Với anh, sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, tham gia HMTN có ý nghĩa hơn. Bởi thời gian này có rất nhiều lễ hội, nhu cầu người dân đi lại nhiều hơn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và dịch bệnh. Do vậy, các đợt HMTN trong chương trình Lễ hội xuân hồng đã bổ sung nguồn máu cho các bệnh viện để kịp thời cứu sống người bệnh.

Ngoài thực hiện nghĩa cử cao đẹp, anh Huy còn là tuyên truyền viên, vận động đồng nghiệp và người thân cùng tham gia hiến máu cứu người. Đến nay anh đã vận động được khoảng 30 người cùng tham gia HMTN, trong đó có 25 người hiến máu 10 lần trở lên.

“Tôi có sức khỏe, có nhiệt huyết với công tác HMTN nên tôi tiếp tục tham gia, đồng thời lan tỏa thông điệp của việc hiến máu nhân đạo đến được với nhiều người hơn”, anh Huy nói.

Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã phát động chiến dịch vận động HMTN kết hợp với Lễ hội xuân hồng năm 2023. Chiến dịch này bắt đầu từ ngày 25/12/2022 đến 25/2/2023.

Để thực hiện hiệu quả công tác HMTN trong giai đoạn này, BCĐ vận động HMTN tỉnh triển khai nhiều hình thức tuyên truyền người dân tham gia như: Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh, các trang mạng xã hội thông tin các nội dung, hoạt động của chiến dịch HMTN kết hợp với Lễ hội xuân hồng năm 2023. Cấp phát 2.000 tờ rơi, treo 100 băng rôn, áp phích, tổ chức các đội truyền thông lưu động… vận động người dân tham gia hiến máu.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn huy động lực lượng tình nguyện viên cũng như vận động các nhà tài trợ, đóng góp kinh phí phục vụ cho các chương trình hiến máu trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch vận động HMTN kết hợp với Lễ hội xuân hồng năm 2023. 

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nói: “Các hoạt động về HMTN đều mang thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”. Do đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền về những giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đẹp của phong trào HMTN để kêu gọi các tầng lớp nhân dân cùng tham gia hiến máu, cứu giúp người bệnh trong những lúc lâm nguy. Qua đó, nhân lên truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam, san sẻ khó khăn với cộng đồng”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.