.

Làm gì để giảm mỡ bụng?

Cập nhật: 19:48, 10/02/2023 (GMT+7)

Mỡ bụng là nỗi lo của nhiều chị em, nhất là phụ nữ đã qua nhiều lần sinh nở, ở độ tuổi trung niên. Để hạn chế điều này, chị em nên hạn chế ăn uống đồ lạnh và các thực phẩm béo, ngọt, không thức khuya, thở bằng bụng...

Luyện tập yoga mỗi ngày 1 tiếng giúp chị em có vòng eo thon gọn. Trong ảnh: Một buổi tập yoga tại Trung tâm Yogarise garden (93, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu). Ảnh: HLV Yoga Awakash Alok
Luyện tập yoga mỗi ngày 1 tiếng giúp chị em có vòng eo thon gọn. Trong ảnh: Một buổi tập yoga tại Trung tâm Yogarise garden (93, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu). Ảnh: HLV Yoga Awakash Alok

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Chị Nguyễn Thị Minh, 38 tuổi, ngụ phường 7, TP.Vũng Tàu thường xuyên lo lắng vì vòng eo ngày càng tăng và bị ngấn mỡ, nhất là từ sau khi sinh con thứ hai. Chị cũng đã đến thẩm mỹ viện để làm các liệu trình tiêu mỡ vòng bụng với hy vọng giúp lấy lại vòng eo thon gọn như trước đây. Dù vậy, chỉ được một thời gian sau khi hết liệu trình thẩm mỹ, vòng eo của chị lại tích mỡ như cũ.

Nỗi lo của chị Minh cũng là nỗi niềm chung của rất nhiều chị em trong độ tuổi trung niên, hoặc phụ nữ qua vài lần sinh nở.

Theo Hellobacsi, vòng eo quá cỡ được xem như là kết quả của sự lão hóa. Điều này càng rõ ràng hơn trên phụ nữ, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh, khi cơ thể của chị em có khuynh hướng tích tụ mỡ tại bụng. Thế nhưng thực tế, béo bụng không chỉ khiến chị em khó mặc quần áo mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. May mắn là những mối nguy hại ấy chị em có thể phòng ngừa được.

Cụ thể, đối với chế độ dinh dưỡng, chị em nên ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, nguồn đạm ít mỡ và sản phẩm từ sữa ít béo; hạn chế lượng đường và chất béo bão hòa trong thịt và các sản phẩm nhiều mỡ, phô mai, bơ; cung cấp chất béo không no được tìm thấy trong cá, các loại quả hạch và dầu thực vật; thay thế các đồ uống ngọt bằng nước...

Một lưu ý quan trọng nữa là dù chị em ăn nhiều rau củ quả nhưng lượng calo vẫn tăng thì có thể do số lượng thức ăn vẫn đang ở mức nhiều. Chị em nên giảm khẩu phần ăn dù ở nhà hay ngoài nhà hàng; chỉ ăn đủ lượng cơ thể cần sẽ góp phần giảm bụng.

Bên cạnh đó, chị em nên dành ít nhất 150 phút đi bộ nhanh hoặc ít nhất 10.000 bước mỗi ngày, hay hoạt động thể thao mạnh 75 phút trong một tuần. Chị em cũng nên giảm cân từ từ và cần tham vấn ý kiến bác sĩ để giúp kế hoạch giảm cân hiệu quả hơn.

4 thói quen tốt cần duy trì

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm vòng eo, chị em cần hạn chế ăn đồ lạnh bởi việc này khiến cơ thể có xu hướng kích hoạt chế độ sinh tồn nhằm bảo toàn năng lượng và tích mỡ nhiều hơn bình thường để giữ ấm cơ thể.

Dành 15 phút sau bữa ăn đứng dựa vào tường là một trong những bài tập hiệu quả dành cho những chị em lười vận động, ít có thời gian tập luyện. Cách thực hiện không quá phức tạp. Chỉ cần đứng thẳng, chân rộng gần bằng vai, gót chân cách bờ tường khoảng một nắm tay, trọng tâm dồn vào vùng bụng. Cách này được cho là giúp hạn chế phần nào tình trạng tích mỡ vùng bụng sau khi ăn.

Chị em cũng nên dành 5-10 phút hàng ngày thở bằng bụng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có tác dụng siết chặt các múi cơ vùng bụng, nhờ đó vòng hai gọn gàng hơn.

Cách thực hiện: Bắt đầu bằng việc nằm ngửa trên một mặt phẳng, đầu được đỡ bằng gối mềm và đặt một tay lên bụng để cảm nhận sự chuyển động của cơ hoành. Sau đó, chị em hít vào từ từ qua mũi, cảm nhận khoang bụng căng tròn và thở ra từ từ bằng miệng, đẩy khí ra khỏi bụng, cảm nhận khoang bụng xẹp xuống, thắt chặt thành cơ bụng; lặp lại 5-10 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, thức khuya, thiếu ngủ, ngủ không ngon trong thời gian dài ảnh hưởng nhiều đến hormone, khiến cơ thể dễ trở nên căng thẳng, stress, làm mức cortisol tăng cao, dễ tích mỡ hơn bình thường. Do đó, chị em cần duy trì chế độ ngủ, nghỉ ngơi hợp lý, nên ngủ trước 11 giờ đêm và thức dậy trước 6 giờ sáng mỗi ngày.

NGUYỄN THI

.
.
.