KỶ NIỆM 28 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (16/2/1995 - 16/2/2023)

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

Thứ Tư, 15/02/2023, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, ngành BHXH đã đạt được những kết quả đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có cuộc trao đổi cùng bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của ngành.

 Phóng viên: Thưa bà, đến nay diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng. Lưới an sinh xã hội được củng cố và có những kết quả đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bà có thể chia sẻ về những kết quả này?

- Bà Nguyễn Hồng Hạnh: Ngành BHXH đã từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục tăng qua các năm; số người tham gia BHYT vượt mục tiêu đề ra, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân.

Tính đến ngày 31/12/2022, số người tham gia BHXH toàn tỉnh là 227.485 người, đạt tỷ lệ 38,62% lực lượng lao động (tăng 20.747 người so với năm 2021); số người tham gia BHYT là 1.056.356 người, đạt tỷ lệ bao phủ 90,9% dân số (tăng 39.048 người so với năm 2021).

Diện bao phủ BHXH, BHYT tiếp tục được mở rộng đồng nghĩa với việc có thêm nhiều người dân được thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Riêng năm 2022, BHXH tỉnh đã giải quyết hơn 250 ngàn trường hợp hưởng các chế độ BHXH, tăng gần 107 ngàn trường hợp (74,5%) so với cùng kỳ năm 2021; gần 13 ngàn người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Quản lý, chi trả bình quân gần 39 ngàn người/tháng hưởng các chế độ hàng tháng; thanh toán cho hơn 2,6 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT, tăng gần 520 ngàn lượt (24,9%) so với năm 2021.

BHXH tỉnh cũng đã chi trả gần 478 tỷ đồng từ nguồn quỹ BHTN cho hơn 196 ngàn NLĐ; giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và thực hiện điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN, BHTN với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng cho trên 5 ngàn đơn vị sử dụng lao động; xác nhận danh sách cho hơn 89 ngàn lượt NLĐ để hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ… góp phần ổn định đời sống NLĐ, hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19.

 Bên cạnh nỗ lực mở rộng lưới an sinh xã hội thì BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số để tạo sự hài lòng cho người dân trên địa bàn như thế nào, thưa bà?

- Với phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, chú trọng cắt giảm các TTHC và rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Từ 115 thủ tục vào năm 2014, nay cắt giảm chỉ còn 25 thủ tục.

Hiện đã có 100% đơn vị đã đăng ký thực hiện giao dịch điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH; góp phần giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Song song đó, BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, thực hiện các giải pháp vận động người hưởng các chế độ BHXH, BHTN qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tỷ lệ người nhận các chế độ qua tài khoản ATM tại khu vực đô thị trên toàn tỉnh vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Cụ thể, lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng 59% (vượt 11%); BHXH một lần 97% (vượt 17%); trợ cấp thất nghiệp 76% (vượt 1%). Cùng với đó, BHXH tỉnh không ngừng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân; góp phần xây dựng hình ảnh BHXH tỉnh hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN.

 Để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2023, BHXH tỉnh sẽ triển khai những giải pháp nào, thưa bà?

- Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 5/12/2022 của BCH Đảng bộ tỉnh; Quyết định số 3868/QĐ-UBND ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh có khoảng 40,59% lực lượng lao động tham gia BHXH; 93,20% dân số tham gia BHYT. Nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành và các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT; BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người lao động.
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người lao động.

Đồng thời rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Đơn vị nỗ lực giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, cung ứng dịch vụ công trực tuyến…

Mặt khác, BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động.

 Xin cảm ơn bà!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.