.

GD-ĐT cần gắn kết với dự báo nhu cầu xã hội

Cập nhật: 19:39, 16/02/2023 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT nhằm đánh giá tình hình GD-ĐT thời gian qua và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị Chính phủ xem xét chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành được giao chủ trì các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và 2021-2030 xem xét đưa các dự án, nhiệm vụ liên quan đến ngành giáo dục vào nhóm ưu tiên hàng đầu khi xây dựng nguyên tắc, tiêu chí phân bổ hạn mức kế hoạch vốn.

Trong đó, ưu tiên mua sắm trang thiết bị dạy học, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó là việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đầu tư và tài trợ cho giáo dục ĐH, xã hội hóa giáo dục ĐH…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, bên cạnh những thành tự đạt được, ngành giáo dục cũng phải đối mặt với không ít tồn tại, vướng mắc. “Những khó khăn, tồn tại cần được nhận diện, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, chỉ ra được những giải pháp trước mắt, lâu dài, cụ thể ở khâu nào, quy định nào, của cấp quản lý nào”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động GD-ĐT cần gắn kết với dự báo nhu cầu xã hội, thị trường lao động; gắn GD-ĐT với lực lượng sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp; kết hợp nguồn lực nhà nước đầu tư trọng tâm, trọng điểm với huy động nguồn lực xã hội. Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GD-ĐT một số vấn đề trọng tâm như: Thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ; tự chủ đại học; đổi mới chương trình, SGK; định hướng nghề nghiệp ở phổ thông…

Với những kiến nghị, đề xuất của Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với ngành về từng vấn đề để sớm ban hành các chính sách, chiến lược phù hợp trong thời gian tới.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.