.

Ấm áp trong vòng tay mẹ đỡ đầu

Cập nhật: 19:06, 15/02/2023 (GMT+7)

Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN TP.Bà Rịa triển khai đã che chở nhiều số phận trẻ mồ côi, trẻ em nghèo thiếu may mắn.

Cán bộ Hội LHPN TP.Bà Rịa và Hội LHPN xã Long Phước trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Võ Thế Hùng  (xã Long Phước).
Cán bộ Hội LHPN TP.Bà Rịa và Hội LHPN xã Long Phước trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Võ Thế Hùng (xã Long Phước).

Hỗ trợ kịp thời

Tranh thủ sau giờ làm, các chị trong Hội LHPN TP.Bà Rịa và Hội LHPN xã Long Phước đến thăm hỏi gia đình mẹ con em Nguyễn Võ Thế Hùng. Bố Hùng mất do bạo bệnh khi Hùng mới hơn 1 tuổi. 3 chị em Hùng được mẹ tần tảo nuôi ăn học bằng việc làm thuê, làm mướn.

Hiện hai chị của Hùng đã làm công nhân ở TP.Hồ Chí Minh nhưng cuộc sống còn vất vả. “56 tuổi - sức khỏe ngày một đi xuống nên việc làm thuê, làm mướn cũng không đều, thu nhập bấp bênh. Tôi không biết xoay xở ra sao để lo cho con ăn học đàng hoàng, đến nơi đến chốn”, chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, mẹ Hùng nước mắt rơm rớm.

Chị Lê Kim Để, chuyên viên Hội LHPN TP.Bà Rịa động viên: “Chúng tôi sẽ cố gắng kết nối, vận động nhiều nguồn lực hơn nữa để lo cho cháu ăn học lâu dài nhất có thể”. Nói rồi, chị Để trao quà từ nguồn vận động để giúp chị Tuyết có thêm chi phí mua sắm đồ dùng học tập cho con trai.

Chị Để thông tin, trước mắt, Hội LHPN TP.Bà Rịa đã vận động cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án 2 nhận đỡ đầu em Nguyễn Võ Thế Hùng, mỗi tháng hỗ trợ 1 triệu đồng đến 5 năm, kể từ tháng 10/2022. Thông tin trên khiến mẹ con Hùng cảm thấy rất ấm áp.

Ở các xã, phường khác trên địa bàn TP.Bà Rịa, nhiều trường hợp trẻ em mồ côi, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được các cấp Hội LHPN dang rộng vòng tay giúp đỡ qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Em Nguyễn Gia Hân, HS lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Long Hương) cũng là trường hợp như vậy. Gia Hân là trẻ có hoàn cảnh đáng thương. 6 năm trước, mẹ Gia Hân mất vì bệnh hiểm nghèo. Ba đưa Gia Hân từ TP.Hồ Chí Minh về gửi nhờ bà ngoại trông nom để tiện đi làm ăn. Bỗng dưng 2 năm nay, ba bặt âm tín, không ai biết tin tức gì. Gia Hân chỉ biết nương tựa vào bà ngoại 70 tuổi đã già yếu.

Để “tiếp sức” cho hai bà cháu, Hội LHPN TP.Bà Rịa đã kết nối với Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng 1 để hỗ trợ cho Gia Hân mỗi tháng 1 triệu đồng, trong vòng 5 năm (2022 - 2027). “Tôi cảm ơn những tấm lòng đẹp đã chia sẻ khó khăn với cuộc sống của bà cháu. Bà cháu tôi mừng và hạnh phúc lắm”, bà Huỳnh Thị Hồng, bà ngoại Gia Hân vui mừng nói.

Lan tỏa thông điệp sẻ chia

Ở phường Long Hương, Gia Hân là 1 trong 4 trẻ mồ côi được Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN thành phố và phường nhận đỡ đầu bằng cách kết nối các nhà hảo tâm, đơn vị, DN hỗ trợ để các em có điều kiện đến trường. Đó cũng là cách “chắp cánh ước mơ”, hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn TP.Bà Rịa đã và đang triển khai.

Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP.Bà Rịa cho biết, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đầu năm 2022, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, phường rà soát các trẻ mồ côi. Qua rà soát, toàn thành phố có 282 trẻ mồ côi, trong đó có 38 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do tác động của dịch COVID-19 cần được hỗ trợ, chăm sóc. Từ đó, Hội LHPN thành phố đã phát động các Hội LHPN xã, phường, Hội Phụ nữ Công an thành phố và các trường học để vận động nguồn lực chăm sóc cho trẻ mồ côi.

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được cấp ủy địa phương, nhà hảo tâm, đơn vị, DN đồng tình, hưởng ứng để Hội có thêm nguồn lực chăm sóc trẻ em. Với ý nghĩa nhân văn, chúng tôi tiếp tục nỗ lực để có thêm nhiều trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng sự ấm áp của tình thương, giúp các em có thêm động lực vượt qua những khó khăn của tuổi thơ để vươn lên trong cuộc sống”, bà Ngô Thị Kim Chi nói.

Đến nay, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với các nhà hảo tâm, cơ quan, DN nhận đỡ đầu 38 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ gần 24 triệu đồng/tháng. Hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố đã trao tổng số tiền hơn 127 triệu đồng, trao 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 10 triệu đồng cho các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ tặng vật chất, nhiều “mẹ đỡ đầu” còn động viên tinh thần các con bằng những hành động đẹp. Đó là một người mẹ sắp xếp công việc ở cơ quan để đưa con đi du lịch hay tặng quần áo đẹp cho các con khi nhận được lương. Họ đã phần nào chia sẻ những thiệt thòi, mất mát, mang lại hơi ấm cho các trẻ mồ côi.


Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.