Người xây mái ấm

Thứ Ba, 27/12/2022, 22:22 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, văn phòng Công ty TNHH Lan Anh nhộn nhịp tiếng nói cười. Mọi người tất bật treo cờ, cắm hoa, lắp đặt sân khấu, thử micro, tập dượt văn nghệ. Anh kỹ sư xây dựng có làn da pha màu nắng gió cất giọng hát trữ tình mượt mà khiến ai nấy bất ngờ dừng tay lắng nghe. 

Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh.
Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh.

Ngoài sân vườn, bàn tay thô ráp của người thợ xây dựng trên công trường nay khéo léo uốn từng nhánh cây, treo thêm chùm đèn nhấp nháy như ánh sao. 

Mọi người háo hức mỗi người một việc chuẩn bị chu đáo cho Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (được trao cho tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty TNHH Lan Anh), Huân chương Lao động hạng Nhì (được trao cho chị Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh). 

Đứng ở một góc sân với quyển sổ ghi dày đặc danh sách các đầu mục tặng quà từ thiện dịp Tết, chị Nam Phương cười rạng rỡ: “Cuối năm nhiều việc quá. Chị giao hết cho mấy em chuẩn bị trang hoàng đón khách, chớ chị phải lo cho xong lịch thăm người nghèo của địa phương. Kịp cho mọi nhà đón Tết. Năm nay kinh tế phục hồi, nhưng đây đó cũng còn nhiều nhà gặp khó sau dịch. Đến thăm các hộ nghèo cứ nhớ lại cảnh nhà mình ngày xưa…”. 

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận bảng tượng trưng số tiền 10 tỷ đồng từ Công ty TNHH Lan Anh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và phòng chống dịch COVID-19.
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận bảng tượng trưng số tiền 10 tỷ đồng từ Công ty TNHH Lan Anh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và phòng chống dịch COVID-19.

Vượt sóng, vượt gió 

Câu chuyện người phụ nữ tảo tần, vượt khó được dẫn lại từ ký ức nhọc nhằn nhưng với chị vẫn đầy tự hào. 

Sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo ở miền Trung, lập gia đình, sinh được hai con thì cái nghèo lại càng như bám chặt, Nam Phương hạ quyết tâm vào miền Đông Nam bộ để thay đổi cuộc đời. Trong cuộc sống mưu sinh vất vả này, vợ chồng chị đã không giữ được khát khao “tát cạn biển Đông” như ban đầu hẹn ước. Chia tay nhau, một mình ôm con mưu sinh xứ người, người mẹ trẻ Nam Phương không ngần ngại làm thuê làm mướn, từ đan lát cỏ tranh, hái tiêu, điều, buôn chuối, mít, phụ bán quán, để kiếm tiền nuôi con ăn học. Tằn tiện nhiều năm liền, có được ít vốn, chị cùng các con về xã Hòa Long (Bà Rịa) - ngày ấy hãy còn là một vùng đất hoang sơ vắng vẻ, mua đất làm nông với quyết tâm thoát nghèo. 

Có ít vốn dành dụm, chị đầu tư làm trang trại mô hình VAC, trồng trọt chăn nuôi bò. Chị học kỹ thuật phát triển đàn bò, lấy đó làm mũi nhọn sinh kế. Trời không phụ người vượt khó, đàn bò ngày càng sinh sôi nảy nở, trang trại của chị trở thành điểm cung cấp bò giống, bò thịt, và bắt đầu cho thu nhập. Ngoài ra, chị còn nuôi ba ba, cá nước ngọt, kết hợp trồng rau sạch, trồng cây ăn quả theo mô hình VAC, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương. 

Từ mô hình VAC thành công, mỗi tháng ngoài trả lương cho người lao động, chị còn thu được từ 400 – 600 triệu đồng tiền lãi. Ngay từ thời điểm này, chị Nam Phương đã được biết đến với tâm thiện nguyện, đóng góp hỗ trợ cho địa phương trong công tác an sinh xã hội, giúp người nghèo và làm đường nông thôn. Những nỗ lực của chị đã được các cấp chính quyền địa phương và trung ương ghi nhận. Sản phẩm của trang trại đã vinh dự 2 lần liên tiếp được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Trâu vàng đất Việt”. 

Chị Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh ủng hộ Quỹ mua vắc xin  và phòng chống dịch COVID-19 tháng 5/2021.
Chị Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh ủng hộ Quỹ mua vắc xin và phòng chống dịch COVID-19 tháng 5/2021.

Trăn trở với người nghèo

Chị Nam Phương tâm sự: “Mình đã vượt qua cái nghèo rất đớn đau, nên chỉ muốn làm mọi điều giúp đỡ người nghèo thoát cảnh khổ. Nhưng nếu chỉ cho con cá thôi chưa đủ, phải tặng cần câu cho họ tự đi câu cá. Tặng quà Tết cũng chỉ là tấm lòng thơm thảo, phải cho nhau không khí Tết, cho cuộc sống hạnh phúc khi mà môi trường sống tốt hơn, đường sá đi lại thuận tiện, nhà cửa ổn định, sạch đẹp, không phải chỉ là nơi trú mưa tránh nắng”. 

Nghĩ là làm, chị chuyển sang phát triển theo hướng thành lập Công ty TNHH Lan Anh và xin chủ trương đầu tư phát triển về hệ thống đường điện, nước, công viên vào các vùng nông thôn, nhằm mục đích phát triển các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.  

Với những đóng góp của mình, Công ty TNHH Lan Anh đã được Trung ương, các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như:  “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cup Bông hồng vàng” vào các năm 2008, 2009, 2010; Giải thưởng Thánh Gióng vào năm 2016; Giải thưởng Ngọn Hải Đăng và Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng vào năm 2010.
Sản phẩm của Công ty TNHH Lan Anh được trao Danh hiệu “Trâu vàng đất Việt” năm 2006-2007.
Đặc biệt, năm 2022, Công ty TNHH Lan Anh vinh dự đón nhận Bằng khen tri ân của Thủ tướng Chính phủ vì “Đã có thành tích xuất sắc và nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”. sắc và nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”. 

Cùng với quá trình 16 năm phát triển công ty, là những đổi thay mạnh mẽ. Công ty TNHH Lan Anh đã biến các vùng đất trước kia hoang sơ, ít người sinh sống, ruộng đất làm không nổi nên bỏ hoang, cây cối có mọc um tùm của xã nông nghiệp Hòa Long, nay lấp đầy các khu dân cư có quy hoạch đường sá, công viên. Các khu nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp được thiết kế mẫu nhà mới thoáng mát, sạch đẹp, đêm đêm đèn điện sáng cả vùng quê. 

Cho đến nay, Công ty TNHH Lan Anh đã đầu tư vào các dự án trên địa bàn xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) và xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) trên 600 căn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp để bán cho công chức viên chức (được trả chậm, trả góp trong nhiều năm). 

Toàn bộ quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Công ty Lan Anh nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn từ người dân sử dụng hợp pháp và đúng quy định pháp luật. Những vị trí mà công ty xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trước là đất cỏ tranh, không thuận lợi cho canh tác, nay được đầu tư hạ tầng - đường, điện theo quy hoạch dự án đã trở là những vùng đất vàng, có giá trị cao.

“Các trường hợp như gia đình tôi, được xét mua nhà ở xã hội với mức giá ưu đãi. Giờ tôi đã trả đủ và trả đúng thời hạn theo hợp đồng cam kết. Ngôi nhà có giá trị cao hơn gấp nhiều lần so với ban đầu. Có như vậy thì người có thu nhập thấp như tôi mới có được căn nhà ổn định cuộc sống”, anh Đức, ở khu nhà dành cho người thu nhập thấp khu Lan Anh 4 nói.

Phối cảnh Chung cư thu nhập thấp tại dự án Lan Anh 7B.
Phối cảnh Chung cư thu nhập thấp tại dự án Lan Anh 7B.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội

Trong định hướng kinh doanh, Công ty Lan Anh mạnh dạn đầu tư vốn các khu dân cư vùng nông thôn nhằm mục tiêu chung tay cùng chính quyền địa phương phát triển nông thôn mới. 

Cụ thể là, xây dựng các khu dân cư, dự án; đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ đường, điện, nước sinh hoạt, cây xanh; xây dựng nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội... góp phần cùng với địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

16 năm qua, dưới sự điều hành của chị Nam Phương, Công ty Lan Anh luôn dành một phần lợi nhuận cho công tác an sinh xã hội, công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ quỹ người nghèo, trẻ em khuyết tật; cấp học bổng cho học sinh hiếu học; ủng hộ thương bệnh binh, hỗ trợ dân nghèo ăn Tết; ủng hộ, sửa chữa, cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc Tổ dân phố, Ban điều hành ấp; mua thiết bị cho các trường học, nhà văn hóa xã… 

Số tiền đóng góp cho công tác xã hội, từ thiện lên đến trên hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2020-2021, công ty đóng góp số tiền là hơn 28 tỷ đồng. Năm 2022, số tiền Công ty đóng góp là hơn 13 tỷ 800 triệu đồng. Năm 2023 Công ty đóng góp cho công tác an sinh xã hội, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương là 10 tỷ đồng. 

Công ty TNHH Lan Anh là công ty 100% vốn tư nhân, được thành lập từ năm 2006. Trải qua 16 năm, công ty đã từng bước phát triển và khẳng định được uy tín, năng lực hoạt động trên các lĩnh vực: Bất động sản, Sản xuất vật liệu xây dựng gạch Terrazzo; Dịch vụ nhà hàng; Sản xuất nông nghiệp theo mô hình VAC; Sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai Safety…
Năm 2008, dự án Lan Anh 1 đã hoàn thiện 152 căn nhà ở xã hội tạo cơ hội cho khoảng 600 nhân khẩu có chỗ ở ổn định.
Năm 2009, dự án Lan Anh 2 đã hoàn thiện, bàn giao 60 căn nhà ở xã hội.
Năm 2010, dự án Lan Anh 4 hoàn thiện, phát triển nông thôn mới ở xã Hòa Long, bàn giao 285 căn nhà cho người thu nhập thấp.
Năm 2011, dự án Lan Anh 5 thuộc vùng nông thôn mới xã Hòa Long được hoàn thiện và bàn giao hạ tầng cho địa phương.
Năm 2020, sau khi mở rộng vùng nông thôn mới tại Châu Đức, dự án Lan Anh 7A cũng đã được bàn giao cho địa phương.
Năm 2021-2022, dự án Lan Anh 7B cũng đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng 103 căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.
Năm 2023-2026, tiếp tục xây dựng 84 căn nhà cho người có thu nhập thấp. Dự án Lan Anh 10 phát triển nông thôn mới tại Đá Bạc (huyện Châu Đức) được xúc tiến, trong đó có 480 căn nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp. Dự án Lan Anh 11 tại xã Suối Rao cũng được khởi động.
Trong định hướng tương lai, Công ty TNHH Lan An chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, tài chính, công nghệ sản xuất và quản lý ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, tiếp tục hoàn thiện xây dựng: 103 căn nhà ở xã hội và 84 căn nhà chung cư thu nhập thấp Dự án Lan Anh 7B; Phấn đấu hoàn thiện thủ tục pháp lý để đầu tư hoàn thành 2 dự án tại huyện Châu Đức Lan Anh 10 và Lan Anh 11 trong năm 2023; Tiếp tục xin đầu tư Dự án Lan Anh 10B và dự án Lan Anh 16. Sau khi xin đầu tư hoàn thành thủ tục pháp lý thì công ty tiến hành khởi công đầu tư vào năm 2023. 
Dự kiến đến năm 2030 hoàn thành tất cả các dự án Công ty đã đăng ký trong danh mục phát triển nhà của tỉnh. 


Bài: KHÁNH VY

Ảnh: MẠNH THẮNG 

 
;
.