Nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh

Thứ Sáu, 23/12/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Hỗ trợ nhà ở kiên cố, tạo sinh kế cho hội viên là những việc làm có hiệu quả được Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội (NNCĐDC/Dioxin và BTXH) huyện Xuyên Mộc ưu tiên triển khai thực hiện, giúp hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trần Thị Loan chăm sóc đàn bò do Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ  xã hội huyện Xuyên Mộc hỗ trợ vốn.
Bà Trần Thị Loan chăm sóc đàn bò do Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Xuyên Mộc hỗ trợ vốn.

Tận tâm với mỗi mảnh đời

Trong căn nhà khang trang do Hội  NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc kết nối và kêu gọi hỗ trợ xây dựng, Bà Trịnh Thị Mai Hương (SN 1952, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc -  người cao tuổi neo đơn, khó khăn về nhà ở) không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Bà phấn khởi chia sẻ: “Đến gần hết cuộc đời, tôi mới có 1 ngôi nhà khang trang. Từ nay, tôi không phải lo lắng khi trời đổ mưa nữa mà yên tâm an hưởng tuổi già. Được sống trong căn nhà kiên cố như thế này, bản thân tôi rất mãn nguyện và biết ơn các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm”.

Nhiều năm qua, gia đình bà Trần Thị Loan, ngụ tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, luôn canh cánh một nỗi đau mang tên CĐDC. Chồng bà là NNCĐDC. Còn người con của bà từ lúc mới lọt lòng cũng bị ảnh hưởng CĐDC, nên thể chất và tinh thần không bình thường. Mọi việc đi đứng, ăn uống đều phải có người trông nom, chăm sóc.

Hoàn cảnh khó khăn, có nhiều lúc, cuộc sống gia đình Loan bà rơi vào bế tắc. Những lúc đó, sự quan tâm, đồng hành của Hội được xem như động lực lớn với gia đình bà. Năm 2018, Huyện hội hỗ trợ bà Loan vay 20 triệu đồng để nuôi bò. Sau 4 năm cần mẫn chăn nuôi, bà Loan đã hoàn trả vốn được cho Hội, đồng thời phát triển đàn bò lên 4 con. Bà nói: “Từ nguồn vốn được giúp đỡ từ Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc, gia đình tôi đã vươn lên được trong cuộc sống. Những đợt lễ, Tết nhà tôi còn được Hội và địa phương quan tâm tặng thêm tiền, quà nữa nên cũng đỡ hơn phần nào. Cảm ơn Hội đã giúp đỡ gia đình có nguồn vốn làm kế sinh nhai”.

Tích cực vận động xã hội hóa

Hiện nay, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc có hơn 2.700 người khuyết tật, 100 NNCĐDC, 108 người mù, và 700 trẻ mồ côi. Chăm lo cho các đối tượng yếu thế này, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách của nhà nước, Huyện hội đã tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã hỗ trợ vay sinh kế cho 8 hộ, mỗi hộ 20 triệu. Trong năm 2022, Hội đã vận động các nhà hảo tâm xây mới 2 căn nhà tình thương, với tổng trị giá 200 triệu đồng, sửa chữa 2 căn nhà với số tiền 100 triệu đồng; Hội còn trao hơn 2.500 phần quà, tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho các hội viên.

Ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc cho biết: “Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ; tuyên truyền hiệu quả về hoạt động của hội cũng như thực hiện tốt các chế độ, chính sách với những NNCĐDC, những hoàn cảnh gặp khó khăn. Đồng thời, Hội sẽ giữ vững vai trò là cầu nối giữa các nhà hảo tâm nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam và làm ấm lòng những mảnh đời còn khốn khó, giúp họ tự tin, phấn đấu để hòa nhập cộng đồng”.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
.