.

Giàu khát vọng để chiến thắng

Cập nhật: 18:52, 23/12/2022 (GMT+7)

Đồng nghiệp đặt câu hỏi:

Trên đời này làm gì có ước mơ điên rồ lại thành hiện thực, mà truyền thông và mạng xã hội nói tới?

Một đồng nghiệp khác trả lời:

- Xin thưa có đấy, có trăm phần trăm luôn!

 World Cup 2022 tổ chức tại Qatar thành công là hiện thân của giàu khát vọng để chiến thắng.
World Cup 2022 tổ chức tại Qatar thành công là hiện thân của giàu khát vọng để chiến thắng.

Nhóm cựu chiến binh  hàn huyên chuyện bộ đội ta đánh bại đòn tập kích chiến lược trên không của Hoa Kỳ vốn được trang bị các loại vũ khí tối tân, hiện đại. Tháng 12 năm 1972 Hoa Kỳ dùng siêu pháo đài bay và nhiều loại chiến đấu cơ hiện đại khác dội hàng ngàn tấn bom như rải thảm  xuống thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, nhiều thành phố, làng mạc ở miền Bắc nhằm hạ gục Việt Nam.

Quân và dân ta thông minh, bản lĩnh, trí tuệ  dũng cảm đánh trả quyết liệt. Chỉ trong 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, 81 máy bay các loại, có 34 pháo đài bay B.52 bị ta bắn hạ, gần trăm phi công kỳ cựu bị chết hoặc bị bắt sống. Đòn chí mạng, buộc kẻ thù phải chấp nhận thất bại ê chề, chấp thuận ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam.

Nhắc lại chuyện 50 năm trước, khác nào “Châu chấu đấu  voi… mà nay voi lòi ruột ra!”, ý  từ một câu thơ của Bác Hồ. Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ  Henry Kissinger kiêu ngạo là vậy mà cũng đã phải buột miệng thú nhận: “Việt Nam đã  biến ước mơ điên rồ thành sự thật. Họ đã đánh bại một cường quốc quân sự và kinh tế!”. Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon viết trong hồi ký: “Nỗi lo của tôi trong những ngày này không phải là lo những làn sóng phản đối, phê phán nghiêm khắc ở trong nước và trên thế giới mà chính là ở mức độ tổn thất về máy bay B.52 quá nặng nề”.

Thắng lợi của chiến cuộc năm 1972 chính là bàn đạp, là tiền đề cho cuộc Tổng tiến công và nổi dây mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, ngày 30/4/1975. Dân tộc ta đánh các đế quốc, thực dân nước ngoài chính là “Châu chấu đấu voi”. Và rốt cuộc “Voi lòi ruột ra”, các cường quốc chịu thất bại nặng nề trước một dân tộc “Đất không rộng, người không đông, kinh tế nghèo nàn và lạc hậu”. Đó là chiến thắng của tinh thần chiến đấu ngoan cường “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam dám nghĩ dám làm, quyết đánh và quyết thắng.

***

Mọi so sánh đều khập khễnh, nhưng không thể không bàn tại FIFA World Cup vừa kết thúc, sau 28 ngày tranh tài. Trận cầu chung kết của bóng đá hiện đại thật mãn nhãn, kịch tính như trong mơ. Hiện tượng Ma Rốc đánh bại  mấy “ông lớn” lần đầu lọt vào bán kết; Nhật Bản dũng mạnh và tự tin đánh bại  Đức và Tây Ban Nha để vượt qua vòng bảng sẽ được nhớ nhiều nhất. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố: “World Cup 2022 hay nhất từ trước đến nay, thành công trên mọi phương diện”; “Qatar đã biến điều không tưởng thành sự thực, một ước mơ điên rồ thành hiện thực (!)”.

Chủ nhà Qatar bỏ hầu bao 200 tỉ USD dành trọn 12 năm chuẩn bị, biến nhiều khu vực sa mạc nắng gió khốc liệt vùng Vịnh thành những sân bóng hạng siêu sao; biến những bãi cát nóng liên hoàn thành khách sạn, nhà hàng, giao thông kết nối, phố xá sầm uất; xe buýt, tàu điện ngầm phục vụ miễn phí người hâm mộ.

Niềm tự hào của thế giới đạo Hồi, những người Ả Rập vùng Tây Á minh chứng  “không gì là không thể”. Loài người từng khâm phục và biết đến một thế giới Ả Rập nổi tiếng từ mấy trăm năm nay từ truyện cổ “Nghìn lẻ một đêm”, pho truyện cổ mang đậm màu sắc thần tiên của phương Đông huyền ảo, chiếm lĩnh vị trí không thể thay thế  trong kho tàng văn học thế giới. Nghìn lẻ một đêm là cả một thế giới rộng lớn tác quái, thần linh, sức mạnh vô song; là  tác phẩm vĩ đại nhất của nền văn học Ả Rập, cũng là của nền văn học nhân loại.

- Phải chăng Qatar đã viết tiếp sự kì diệu của “Nghìn lẻ một đêm”? Một cựu chiến binh bên li cà phê sáng bên bờ biển Mũi Né cuối tuần đặt câu hỏi.

Một cựu chiến binh khác trả lời theo phong cách của teen:

- Chuẩn không cần chỉnh. Giải đấu mang dấu ấn của tinh thần “yếu” dám đấu “mạnh” và rất nhân văn, lần đầu tiên tại World Cup xuất hiện hình ảnh người khuyết tật trong lễ khai mạc hoành tráng; World Cup coi trọng môi trường xanh, sạch, nói không với rác thải; World Cup đưa  lại công ăn việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư, chủ yếu vùng Nam Á. Một World Cup mà ở đó đã tạm gác sang bên thù hận, thế giới Ả Rập xích lại gần nhau.

World Cup kết thúc, nhiều sân vận động ở Qatar được chuyển thành các tổ hợp đa chức năng phục vụ giáo dục, y tế, trung tâm mua sắm, khách sạn, công viên xanh,  bài học tốt cho nhiều quốc gia. Một kỳ World Cup trọn vẹn, dù vẫn còn chuyện nọ chuyện kia khó tránh khỏi, nhưng mọi người đều sẵn lòng thể tất.

World Cup 2022 khám phá thế giới Ả Rập bản sắc, kì vĩ, lý thú, bảo thủ mà cởi mở - chiều sâu văn hóa. Người Qatar đoàn kết đã hành động như thế, bằng một ước mơ… điên rồ khi dám làm khác người, dám đăng cai tổ chức World Cup; tạo dựng thương hiệu một Qatar đáng học, đáng yêu, đáng nhớ!

Sức mạnh của một đất nước hoặc chỉ là  của một đội bóng trên sân cỏ, đó chính là ý chí và quyết tâm, giàu khát vọng chiến thắng. Bản lĩnh, trí  tuệ,  tinh thần đồng đội, có chiến lược, chiến thuật thích hợp, ý chí vượt lên, ứng xử mau lẹ và kịp thời, chiến thắng  nằm trong tầm tay!

Năm mới 2023 điểm nhịp. Xuân về - Tết đến, giàu khát vọng để chiến thắng!

PHẠM QUỐC TOÀN

.
.
.