Chương trình giáo dục phổ thông mới đạt được những mục tiêu căn bản

Thứ Năm, 15/12/2022, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến năm học 2022-2023.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, đến năm học 2022-2023 chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai ở lớp: 1, 2, 3, 6, 7 và 10. Chương trình đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học. Các địa phương đã tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục. Kết quả học tập và rèn luyện của HS đã có những chuyển biến tích cực; mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS bước đầu đã được khẳng định.

Tuy nhiên, Chương trình khi ban hành chưa đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, nên phải tiếp tục ban hành bổ sung trong các năm sau, gây khó khăn cho việc chuẩn bị SGK và triển khai thực hiện đối với một số môn học. Việc biên soạn, thẩm định, phát hành SGK còn chậm; công tác mua sắm thiết bị dạy học gặp khó khăn; thiếu GV ở các môn học mới ảnh hưởng tới chất lượng triển khai chương trình.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Trước mắt chúng ta còn nhiều vướng mắc, còn nhiều việc chưa hài lòng, còn nhiều việc phải làm tốt hơn, nhưng vẫn phải nhìn nhận rằng chúng ra đã đạt được những mục tiêu rất căn bản”. 

Đề cập tới nhóm công việc liên quan đến thể chế, văn bản quản lý điều hành, Bộ trưởng cho biết, đây là nhóm việc sẽ phải quan tâm tiếp để rà soát, điều chỉnh và không ngại điều chỉnh. Một trong những văn bản quan trọng nhất sẽ được Bộ chủ trì xây dựng trong thời gian tới là Luật Nhà giáo. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ, cần làm từng bước và kiên trì. Bộ trưởng cũng yêu cầu, cần tăng cường hơn nữa trao đổi chuyên môn hai chiều giữa Bộ và các Sở GD-ĐT, nhà trường, GV.

HẢI BÌNH

 
;
.