Tình người trong gian khó

Thứ Ba, 15/11/2022, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất phát từ tình người, cảm thông với những gia đình khó khăn, bà Nguyễn Thị Hường (ấp 5, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) đã hỗ trợ hằng tháng cho 10 trường hợp yếu thế tại địa phương, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Nguyễn Thị Hường (bên trái) thăm hỏi, động viên bà Võ Thị Kim Hoa (ấp 5, xã Tóc Tiên,  TX. Phú Mỹ) có hoàn cảnh khó khăn, bị liệt do tai nạn.
Bà Nguyễn Thị Hường (bên trái) thăm hỏi, động viên bà Võ Thị Kim Hoa (ấp 5, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) có hoàn cảnh khó khăn, bị liệt do tai nạn.

Khuôn mặt phúc hậu, luôn giản dị, vui vẻ và hòa đồng - là nhận xét của đa số bà con ấp 5, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ với bà Nguyễn Thị Hường. Người dân nơi đây còn rất cảm phục bà Hường khi nhiều năm qua, người phụ nữ năm nay đã 65 tuổi vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công việc thiện nguyện, bà Hường cho hay, năm 2007, trong một lần đi thăm các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, tận mắt chứng kiến nhiều trường hợp bị bệnh tâm thần, người già neo đơn và người bại liệt không thể tự chăm sóc bản thân, thôi thúc bà cần phải có những việc làm thiết thực để chia sẻ với họ.

“Tôi không giàu và cũng từng trải qua khó khăn. Vì vậy, tôi rất đồng cảm với họ và đã quyết định trích một phần thu nhập hằng tháng của gia đình, hỗ trợ 2 trường hợp yếu thế với số tiền 150 ngàn đồng/người/tháng”, bà Hường chia sẻ.

Từ 2 trường hợp đầu tiên, số gia đình được bà Hường hỗ trợ tiền hằng tháng tăng lên 5 và đến nay là 10. Số tiền hỗ trợ hằng tháng cũng tăng từ 150 lên 400 ngàn đồng/người/tháng. Tuy số tiền không quá lớn, nhưng cơ bản đã giúp họ trang trải phần nào khó khăn trong cuộc sống. 

Bà Võ Thị Kim Hoa (ấp 5, xã Tóc Tiên) là 1 trong số 10 hoàn cảnh yếu thế được bà Hường giúp đỡ. Hơn 10 năm qua, bà Hoa phải nằm liệt một chỗ do bị tai nạn gây chấn thương cột sống. Gần 6 năm nhận sự hỗ trợ của bà Hường, bà Hoa có thêm chi phí mua thuốc điều trị. Từ nằm liệt một chỗ, qua sự cố gắng tập luyện vật lý trị liệu, châm cứu… đến nay bà đã cử động được chân tay, ngồi được xe lăn.

“Số tiền 400 ngàn đồng/tháng tuy không lớn, nhưng với tôi, đó là sự giúp đỡ thiết thực nhất. Bản thân bà Hường cũng đang ốm đau, đi lại khó khăn do di chứng của tai biến nhưng bà luôn giúp đỡ mọi người nhiệt tình”, bà Hoa nói.

Từ sự giúp đỡ của bà Hường, nhiều trường hợp đã vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (ấp 5, xã Tóc Tiên). Chồng chị Thủy nghiện rượu, thường xuyên đuổi vợ con ra khỏi nhà. Chị Thủy mắc bệnh động kinh, người con trai bị tâm thần phân liệt. Gia đình chị được đưa vào danh sách “nghèo bền vững” vì không có nguồn lao động chính, không có thu nhập. Hình ảnh người phụ nữ ốm yếu cùng con trai không bình thường lang thang khắp xóm khiến người dân nơi đây không khỏi ám ảnh khi nhắc lại.

Những tưởng chuỗi ngày u ám sẽ không có hồi kết, thế nhưng nhờ sự giúp đỡ của bà Hường và chính quyền địa phương, chị và con trai được đến bệnh viện thăm khám, điều trị thường xuyên. Cùng với đó, bà Hường vận động chủ quán ăn tại tỉnh Đồng Nai nhận chị Thủy vào làm nhân viên phụ quán, bao ăn ở và trả lương cao. Người con trai sau khi điều trị sức khỏe ổn định cũng được nhận vào làm việc tại quán.

“Cứ ngỡ cuộc đời tôi sẽ mãi chìm trong nghịch cảnh, thế nhưng nhờ sự hết lòng của bà Hường và chính quyền địa phương, tôi như được sinh ra và sống lại một lần nữa. Tôi đã chắt bóp, tiết kiệm, gom góp tiền mua được mảnh đất nhỏ 100m2 tại ấp 5. Giờ đây tôi và con trai tiếp tục làm việc để đủ tiền xây nhà, nơi an cư của mẹ con tôi sau này”, chị Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hường đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con trong ấp, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong cuộc sống bà rất hòa đồng, gần gũi, nhiệt tình với hội viên, năng nổ tham gia vào các hoạt động hội. Dù bản thân đang bị bệnh nhưng còn sức là bà còn cống hiến. Bà Hường là một tấm gương sáng cần được lan tỏa cho các thế hệ trẻ noi theo.

(Bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tóc Tiên)

 

 

;
.