Tập trung tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em

Chủ Nhật, 20/11/2022, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 10/11 đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tập trung các lực lượng để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi (đợt 14). Các địa phương đặt ra mục tiêu phấn đấu phải hoàn thành tiêm chủng cho đối tượng này trước ngày 25/11.

Trước khi tiêm chủng, HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Vũng Tàu) được kiểm tra  sức khỏe cẩn thận.
Trước khi tiêm chủng, HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Vũng Tàu) được kiểm tra sức khỏe cẩn thận.

Bảo đảm an toàn

Chiều 11/11, hơn 160 HS của Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Vũng Tàu) đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Công tác tiêm chủng được nhà trường và TYT phường 11 chuẩn bị chu đáo, bảo đảm quy trình an toàn. Trường còn tạo không khí vui tươi cho HS bằng cách tặng kẹo mút, cho xem phim hoạt hình. Vì thế, tâm lý của HS khá thoải mái.

Em Lê Bích Ngọc (lớp 5B, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho biết, cha mẹ em đã tiêm 4 mũi, anh trai đang học lớp 8 tiêm 2 mũi. Nhiều bạn bè của em cũng đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Mọi người sau tiêm đều an toàn và khỏe mạnh. “Khi nhà trường vận động tiêm chủng, mẹ đã đồng ý cho em tiêm. Em thấy tiêm vắc xin COVID-19 là để bảo vệ sức khỏe của bản thân”, em Bích Ngọc nói.

Thầy Trần Quán, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, đến nay, trường có gần 190 HS tiêm mũi 1 và 160 em tiêm mũi 2. Đây là lần đầu tiên trường phối hợp với TYT thực hiện tiêm chủng cho HS tại trường. Trước khi tổ chức tiêm, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp phụ huynh nắm rõ những thông tin chính thống liên quan về vắc xin. Từ đó, phụ huynh cân nhắc, đưa ra quyết định cho con tiêm chủng. “Chúng tôi làm video clip, trong đó có hình ảnh các HS đi tiêm chủng, kết hợp những thông tin chính thống và khoa học của ngành y tế, tạo tính thuyết phục để tuyên truyền đến phụ huynh”, thầy Quán cho hay.

Trong đợt 14, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Bộ Y tế phân về 40.500 liều vắc xin Pfizer dành tiêm cho trẻ từ 5 -12 tuổi. Đến ngày 18/11, đã có 28.610 liều vắc xin đã sử dùng, đạt 70,64%.  Hiện toàn tỉnh đã có 96.645 trẻ từ 5-12 tuổi tiêm mũi 1 (đạt 70,17%) và hơn 53.530 trẻ đã tiêm mũi 2 (đạt 38,87%).

 

Vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm

Theo kế hoạch, đợt tiêm lần 14, TP.Vũng Tàu  sẽ tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 13.300 HS bậc TH và THCS tại trường học và TYT các phường, xã. TTYT TP.Vũng Tàu đã yêu cầu các địa phương, trường học rà soát, thống kê số trẻ từ 6-12 tuổi chưa tiêm, hoặc đã tiêm 1 liều vắc xin; đồng thời điều tra, lập danh sách trẻ từ 5-6 tuổi đang đi học và chưa đi học. Qua đó, TTYT thành phố có cơ sở phân bổ vắc xin cho các trường học.

Ông Bùi Xuân Thy, Giám đốc TTYT TP.Vũng Tàu thông tin, phấn đấu đạt mục tiêu trước ngày 25/11 phải hoàn thành công tác tiêm chủng cho trẻ 5-12 theo số lượng vắc xin được phân bổ. Trung tâm đã huy động 20 đội tiêm. Mỗi bàn tiêm bảo đảm tối thiểu 3 nhân sự, gồm: bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ làm nhiệm vụ. Ngoài ra còn có 2 tổ cấp cứu lưu động do TTYT TP.Vũng Tàu và Bệnh viện Vũng Tàu  phụ trách. Tất cả nhằm đạt đến mục tiêu bảo đảm an toàn cho HS và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Tương tự, huyện Long Điền đã tổ chức 44 đội tiêm làm công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 -12 tuổi, phấn đấu hoàn thành đợt tiêm này trước ngày 25/11. Dự kiến, địa phương sẽ tiêm cho 3.280 HS. Theo đó, HS bậc MN sẽ được tiêm tại TYT các xã, thị trấn; HS bậc TH và THCS được tiêm tại trường học.

Anh Đoàn Ngọc Thành, ba của em Đoàn Quốc Huy (lớp 1C, Trường TH Long Điền, huyện Long Điền) cho hay: “Tôi đã cho con gái đầu học lớp 6 tiêm vắc xin phòng COVID-19. Sau tiêm con tôi vẫn bình thường. Nay tôi cho thêm con trai thứ hai tiêm chủng, để các con đến trường được an toàn”.

Theo ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, trước khi tổ chức tiêm chủng, huyện cùng các ngành, các cấp đã làm việc với các trường học để xác định số lượng phụ huynh đăng ký cho con tiêm chủng. Sau đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể theo nhu cầu của từng trường. Đồng thời, giao hiệu trưởng và GV các trường học có trách nhiệm vận động phụ huynh, tạo sự đồng thuận và cho trẻ em tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19. “Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành và trường học trong công tác tiêm chủng cho trẻ em. UBND huyện đã kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân, tập thể thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng”, ông Lâm Văn Hồng nói.

Nhờ sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của các cấp, các ngành và trường học nên việc tiêm chủng trên địa bàn huyện Long Điền đạt được các mục tiêu, kế hoạch. Đặc biệt, trong năm 2022, địa phương này đã được UBND tỉnh khen 2 lần do triển khai hiệu quả các đợt tiêm vắc xin. Một trong những nguyên nhân góp phần làm nên sự thành công này là nhờ vào công tác tuyên truyền của các nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh về những lợi ích của tiêm vắc xin trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài 2 địa phương nói trên, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung các lực lượng, quyết tâm phải tiêm hết số vắc xin giao và đúng tiến độ theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trước đó, khi bắt đầu triển khai tiêm chủng đợt 14, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, khoa học, hoàn thành chỉ tiêu được phân bổ. Sở Y tế cử lực lượng hỗ trợ các địa phương, các cơ sở tiêm chủng; đồng thời tiếp tục kiểm tra, đôn đốc công tác nhập dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống của Bộ Y tế để cập nhật kịp thời báo cáo theo quy định và tỷ lệ tiêm chủng của từng địa phương về UBND tỉnh trước 9 giờ hàng ngày.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.