Tăng diện bao phủ bảo hiểm đến người dân

Chủ Nhật, 20/11/2022, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Đảng ủy BHXH tỉnh vừa hoàn thành chương trình làm việc với 7 địa phương của tỉnh về công tác phát triển người tham gia và tăng cường giải pháp thực hiện thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2022. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông chia sẻ mục đích của các buổi làm việc giữa Đảng ủy BHXH tỉnh với Ban Thường vụ các huyện, thị xã, thành phố vừa qua?

- Ông Phạm Ngọc Sơn: Nhằm đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 92% dân số theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy đề ra; Đảng ủy BHXH tỉnh xây dựng Kế hoạch làm việc với các thành ủy, thị ủy và huyện ủy về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT và tăng cường các giải pháp thực hiện công tác thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2022, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời, thống nhất các giải pháp triển khai trong 2 tháng cuối năm, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT được giao, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh.

* Qua các buổi làm việc, những khó khăn, vướng mắc nào đã được nhận diện ở địa phương, thưa ông? 

- Đại diện các phòng, ban, Đảng ủy, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã có những ý kiến trao đổi nêu rõ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, đặc biệt là đối với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, tỷ lệ người tham gia BHYT ở hầu hết các địa phương còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu đề ra; công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã được triển khai thực hiện đến tận người dân tại các thôn, ấp, khu phố nhưng hiệu quả chưa cao do tâm lý người dân mới chỉ quan tâm đến đời sống trước mắt mà chưa quan tâm đến lợi ích lâu dài của chính sách BHXH, BHYT mang lại. Trong đó, một số xã ven biển, người lao động làm nghề đánh bắt xa bờ, thời gian đi biển dài ngày cũng khó khăn trong việc tiếp cận tuyên truyền, vận động; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoạt động chưa thực sự hiệu quả, đa số nhân viên thu còn kiêm nhiệm nhiều việc, thường xuyên thay đổi nhân viên thu dẫn đến không am hiểu địa bàn, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia…

Nhân viên đại lý thu tuyên truyền cho tiểu thương Chợ Lưu Chí Hiếu (phường 10, TP. Vũng Tàu) các chính sách BHXH, BHYT.
Nhân viên đại lý thu tuyên truyền cho tiểu thương Chợ Lưu Chí Hiếu (phường 10, TP. Vũng Tàu) các chính sách BHXH, BHYT.

* BHXH tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương đã đề ra những giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như nào nhằm hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT trong 2 tháng cuối năm 2022, thưa ông?

- Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đại diện Ban Thường vụ Thành ủy, Thị ủy và Huyện ủy đều xác định chỉ tiêu về BHYT, BHXH, BHTN là chỉ tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Do đó, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quyết liệt; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH.

Đặc biệt đối với các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ngoài tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT; nhân rộng mô hình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn “Đảng viên tình nguyện xây dựng phong trào nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, khâu quan trọng là tuyên truyền, vận động HS, SV tham gia BHYT, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%.

* Được biết, cơ quan BHXH tỉnh đã chủ trì thực hiện dự thảo Nghị quyết hỗ trợ mua thẻ BHYT cho trẻ em dưới 16 tuổi (hỗ trợ 100%); người từ 69 tuổi đến dưới 80 tuổi (hỗ trợ 100%). Đề nghị ông thông tin thêm về nội dung này? 

- Để đẩy nhanh diện bao phủ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đề xuất UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ mua thẻ BHYT cho trẻ em dưới 16 tuổi (hỗ trợ 100%); người từ 69 tuổi đến dưới 80 tuổi (hỗ trợ 100%). Do đa số người cao tuổi và trẻ em tham gia BHYT diện tự nguyện là những người không có thu nhập ổn định hằng tháng, nên việc tham gia BHYT thiếu tính bền vững và vẫn còn một bộ phận người cao tuổi, trẻ em do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia BHYT.  Nghị quyết có tính nhân văn sâu sắc đồng thời là giải pháp tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

*Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG

(Thực hiện)

Tính đến ngày 30/9/2022, tỷ lệ lao động tham gia BHXH toàn tỉnh đạt 38,05%, vượt 0,05% so với chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Tỉnh ủy (38%); tuy nhiên, tỷ lệ độ bao phủ BHYT mới đạt 86,25% dân số, thấp hơn 5,25% so với chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ (91,5%) và thấp hơn 5,75% so với chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy (92%).

 

 

;
.