.

Lan tỏa điều tử tế đến mọi người

Cập nhật: 18:51, 04/11/2022 (GMT+7)

Dù tuổi tác, công việc và địa vị khác nhau nhưng hơn 200 thành viên của nhóm “Cộng đồng sống tử tế” đều cùng chung lý tưởng là lan tỏa những điều tử tế đến với mọi người.  

Các thành viên của GNH Vũng Tàu tặng áo ấm cho các em nhỏ miền núi trong chương trình “Áo ấm Hà Giang”. Ảnh: GNH VŨNG TÀU
Các thành viên của GNH Vũng Tàu tặng áo ấm cho các em nhỏ miền núi trong chương trình “Áo ấm Hà Giang”. Ảnh: GNH VŨNG TÀU

NHÂN LÊN NHỮNG ĐIỀU TỬ TẾ

Cộng đồng sống tử tế Vũng Tàu (GNH Vũng Tàu) được thành lập từ tháng 3/2018 với tên gọi ban đầu là “5AM CLUB”. Ngày đầu mới thành lập, CLB chỉ có chưa đến 10 người. Các thành viên tham gia CLB chủ yếu là để chạy bộ rèn luyện sức khỏe mỗi sáng. Sau đó, số lượng thành viên tham gia ngày càng đông, 5AM CLUB thường xuyên tổ chức các hoạt động như: rèn luyện tiếng Anh, giao lưu những ca khúc hay, chia sẻ những cuốn sách mới, cùng tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển, hiến máu nhân đạo, khám phá thiên nhiên… Họ cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống và trở thành bạn bè thân thiết, truyền cho nhau năng lượng tích cực.

Với nhiều hoạt động ngày càng ý nghĩa, thiết thực và muốn lan tỏa những điều tử tế đến với nhiều người hơn, tháng 1/2022, CLB đổi tên thành “Cộng đồng sống tử tế” (GNH Vũng Tàu). Đến nay, GNH Vũng Tàu đã có hơn 200 thành viên trên địa bàn tỉnh tham gia cả ngoài đời lẫn các hoạt động trên mạng xã hội. Thành viên của GNH Vũng Tàu đa số là các bạn trẻ từ 25-35 tuổi. Nhưng cũng có cả các thành viên U50 vẫn tham gia nhiệt tình. Họ có thể là giáo viên, học sinh, sinh viên, cũng có thể là những nhân viên công sở hay giám đốc các DN trên địa bàn tỉnh. Không có khoảng cách về tuổi tác, không phân biệt cấp bậc, cũng chẳng bận tâm chuyện giàu - nghèo… họ gặp nhau ở một lý tưởng đó là “sống và lan tỏa những điều tử tế”.

Anh Phan Trung Hiếu (31 tuổi), người điều phối GNH Vũng Tàu cho biết, xuất phát từ sự trăn trở “làm thế nào để đưa đạo đức - trí tuệ - nghị lực phủ rộng và sâu tới cộng đồng, để người người tử tế, nhà nhà tử tế” như thầy Trần Việt Quân, người sáng lập “Cộng đồng Sống tử tế” - GNH đã làm. Và GNH Vũng Tàu ra đời cũng với mục đích, tôn chỉ đó. Do đó, các thành viên tham gia nhóm vừa tự giác tập thể dục, vừa rèn luyện văn hóa đọc, vừa tham gia các hoạt động thiện nguyện và trải nghiệm cuộc sống.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động và hơn 1 năm thay đổi tên gọi, cộng đồng sống tử tế Vũng Tàu đã nhận được hơn 900 triệu đồng tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm cho chương trình “Áo ấm Hà Giang”, ủng hộ 5-7 tấn gạo cho người dân khó khăn trong mùa dịch; trồng hơn 5.000 cây xanh trên dải đất Tây Nguyên…

Các thành viên GNH Vũng Tàu tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển tại khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu. Ảnh: GNH VŨNG TÀU
Các thành viên GNH Vũng Tàu tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển tại khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu. Ảnh: GNH VŨNG TÀU

VIỆC TỬ TẾ Ở NGAY TRONG TÂM TA

Theo anh Phan Trung Hiếu “việc tử tế không ở đâu xa, mà ở ngay trong tâm ta” là thông điệp được đội ngũ GNH Vũng Tàu lan tỏa bằng nhiều hoạt động thiện nguyện. Vì vậy, nhiều “tour tử tế” mang áo ấm, đưa sách tinh hoa đến với trẻ em vùng cao được tổ chức; nhiều “phiên chợ tử tế” được “họp” để đón nhận những tấm lòng tử tế của các mạnh thường quân từ đó mang cơm no, áo ấm đến với trẻ em nghèo….

Rồi “một ngày hạnh phúc” của GNH Vũng Tàu cũng được tổ chức đều đặn vào mỗi cuối tuần với những hoạt động như: Nhặt rác ở khu vực bãi biển Vũng Tàu để lan tỏa nhận thức về môi trường cho du khách; nấu ăn trưa tại Viện dưỡng lão Nam Đồng (phường 11, TP. Vũng Tàu) để giúp những cụ già có những bữa ăn ngon, để lắng nghe, quan tâm, sẻ chia với các cụ; tặng quà và giao lưu với các cụ khiếm thị tại TP. Bà Rịa, huyện Long Điền…

Chị Đặng Thị Kiều Trinh (30 tuổi), nhân viên khách sạn Imperial (TP. Vũng Tàu) cho biết, chị tham gia GNH Vũng Tàu từ năm 2020 khi nhóm còn mang tên 5AM CLUB. Nếu không có việc gì bận thì ngày nào chị Trinh cũng tham gia chạy bộ cùng các thành viên của nhóm từ 5 giờ sáng. Có thời gian rảnh, chị lại tham gia các hoạt động của GNH Vũng Tàu để làm những điều tử tế.

“Tôi đã sát cánh cùng mọi người tham gia những chuyến hành trình đến với trẻ em vùng cao các tỉnh Hà Giang, Đắc Lắk, Lâm Đồng… Mỗi nơi đến, chúng tôi cùng tặng quà, phát sách, đọc sách cùng các bé. Tham gia nhóm, bản thân tôi đã thay đổi rất nhiều. Tôi học được nhiều điều tử tế từ mọi người và cũng lan tỏa được nhiều điều tử tế đến với những người khác”, chị Trinh nói.

Ngoài các hoạt động thiện nguyện, GNH Vũng Tàu còn tổ chức du lịch bụi để trải nghiệm, rèn nghị lực và làm những điều tử tế tại nơi mà mình đến; thử thách 100 ngày tạo thói quen để sống hạnh phúc hơn; tham gia nhóm bạn tốt; tìm hiểu về 3 báu vật của cuộc đời; đọc sách tinh hoa… “Lối sống tử tế khi được lan tỏa sẽ khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn; biết yêu thương những người xung quanh, cho đi - nhận lại yêu thương là điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất đối với chúng ta. Trong xã hội ngày càng phát triển, việc lan truyền những người tử tế, việc tử tế càng trở nên quan trọng hơn”, anh Hiếu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

.
.
.