Khi nào nên phẫu thuật phaco thay thủy tinh thể

Thứ Sáu, 25/11/2022, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Phacoemulsification là một phẫu thuật đục thủy tinh thể phổ biến sử dụng sóng siêu âm để phá vỡ thủy tinh thể của mắt thành các mảnh nhỏ, sau đó được hút ra khỏi mắt. Thủy tinh thể được thay thế bằng cấy ghép thủy tinh thể nội nhãn.

Với bệnh nhân đục thủy tinh thể đã ảnh hưởng đến thị lực nhiều cản trở đến sinh hoạt, cuộc sống hay công việc học tập thì nên xem xét phẫu thuật đục thủy tinh thể. Các trường hợp đục thủy tinh thể nặng, thị lực dưới 4/10 cần đi thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ. Nhiều trường hợp không thể điều trị bằng phương pháp khác như nội khoa hay kính hỗ trợ thì phẫu thuật là biện pháp bắt buộc để điều trị.

Thủy tinh thể được phân làm 2 loại chính là thủy tinh thể đơn tiêu cự và thủy tinh thể đa tiêu cự.

Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu cự truyền thống đảm bảo được vấn đề cơ bản là cải thiện thị lực cho bệnh nhân đục thủy tinh thể. Tuy nhiên chúng chỉ duy trì thị lực tốt ở một khoảng cách, thường là khoảng cách nhìn xa. Do đó, người bệnh sẽ phải sử dụng thêm kính khi nhìn ở khoảng cách trung gian hay nhìn gần.

Nhân đa tiêu cự có thể giúp người bệnh có tầm nhìn tương đối rõ ràng ở nhiều cự ly gần (30-50cm) - trung gian (50-100cm) – xa (>1m) mà không cần dùng kính hoặc ít khi cần đến kính.

Mỗi loại thủy tinh thể có những ưu nhược điểm riêng. Mặc dù giải quyết được vấn đề của nhân đơn tiêu, một số người bệnh được đặt thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu cự lại gặp một số vấn đề về rối loạn thị giác như các hiện tượng quầng, chói, lóa, giảm thị lực nhiều khi trời tối, khó sử dụng máy tính hay lái xe, nhìn màu không sắc nét.

NGỌC CHÂU

;
.