3 sai lầm thường gặp khiến sốt xuất huyết trở nặng

Thứ Hai, 07/11/2022, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Theo các bác sĩ, có 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) trở nặng, thậm chí tử vong.

Sai lầm đầu tiên là người bệnh chủ quan không đi khám bệnh. Theo đó, SXH được chia thành 3 mức độ, gồm nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Dù ở mức độ nào thì người bệnh vẫn cần đi khám để được chẩn đoán và theo dõi, bởi bệnh có thể tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng.

Sai lầm thứ hai, người bệnh cho rằng hết sốt là khỏi bệnh. Nhưng sự thực sau giai đoạn sốt cao chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Sau 2-7 ngày, phần lớn người bệnh đã hết sốt và cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đây lại là giai đoạn tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương, triệu chứng bệnh bắt đầu rõ như: Xuất huyết dưới da, chảy máu cam…

Tùy vào mức độ và biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc, thậm chí tử vong. Vì vậy, giai đoạn này cần được bác sĩ theo dõi sát sao và bệnh nhân cần nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều.

Sai lầm thứ ba, nghĩ rằng, chỉ mắc SXH 1 lần trong đời. Bệnh SXH do vi rút Dengue gây ra với 4 tuýp, ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do đó, có thể hiểu rằng một người có thể mắc SXH 4 lần trong đời với 4 tuýp vi rút khác nhau.

TUỆ LÂM

;
.