Phiên chợ nhân đạo - Lan tỏa yêu thương

Thứ Hai, 03/10/2022, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 9/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức thành công Phiên chợ nhân đạo với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”. Ban tổ chức đã phát phiếu đi chợ miễn phí cho 200 người nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu, giúp người nghèo vơi bớt khó khăn và cảm nhận tình yêu thương từ cộng đồng.

Người có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Vũng Tàu được mua các mặt hàng thiết yếu miễn phí tại Phiên chợ nhân đạo.
Người có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Vũng Tàu được mua các mặt hàng thiết yếu miễn phí tại Phiên chợ nhân đạo.

Chan chứa yêu thương

Chị Lê Thị Đảng, 44 tuổi, ở 442/30 Bình Giã (phường Nguyễn An Ninh) một mình nuôi 2 con đang tuổi ăn học (lớp 4 và 12) bằng nghề nhặt ve chai, nhưng thu nhập không ổn định. Ngày may mắn, chị kiếm được 200 ngàn đồng, nhưng cũng có ngày chỉ được 50 ngàn đồng, trong khi 3 mẹ con phải thuê nhà trọ. Vì vậy, cuộc sống của 3 mẹ con chị luôn thiếu trước hụt sau.

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tặng phiếu đi chợ (trị giá 400 ngàn đồng) trong chương trình Phiên chợ nhân đạo và 200 ngàn đồng tiền mặt. Với phiếu này, chị mua được các mặt hàng cần thiết cho sinh hoạt của gia đình như: gạo, mì gói, trứng, bột ngọt, dầu ăn… “Chương trình đến thật đúng lúc, giúp mẹ con tôi có thêm lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác. Tôi rất biết ơn chương trình Phiên Chợ nhân đạo đã cho tôi được tham gia một buổi đi chợ ý nghĩa và chan chứa yêu thương này”, chị Đảng chia sẻ.

Do tuổi cao, sức yếu nên bà Nguyễn Thanh Sáu, 79 tuổi, ở 62/13 đường 3/2, phường 8 phải nhờ con rể chở đến Phiên chợ nhân đạo. Cầm phiếu đi chợ trên tay, gương mặt bà lộ rõ niềm vui. Bà rảo quanh một vòng các gian hàng rồi mới chọn mua các nhu yếu phẩm: nước tương, dầu ăn, bột ngọt, gạo…

Bà Sáu cho biết, ông bà có 6 người con. Trong đó, 5 người đã lập gia đình, người còn lại bị bệnh tâm thần đang sống cùng ông bà. Các con cũng đi làm thuê nên cuộc sống khó khăn, chỉ có thể phụ giúp ông bà phần nào. Vì vậy, cuộc sống của 3 người dựa vào khoản trợ cấp khoảng 1,1 triệu đồng/tháng của người con trai cùng sự giúp đỡ của nhà hảo tâm, chính quyền địa phương. Bà Sáu nói: “Hôm nay tôi mua được nhiều thứ, nhưng cũng phải tiết kiệm, còn 200 ngàn đồng tiền mặt phải cất dành để khi cần thiết mới dùng đến”.

Sáng kiến nhân đạo

Chợ nhân đạo là sáng kiến của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chương trình ra đời từ năm 2020, khi đại dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nước ta. Đây là một trong những hoạt động nhân đạo trên cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức nhiều Phiên chợ nhân đạo. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã tổ chức 4 phiên chợ, giúp gần 1.000 người khó khăn trên địa bàn TP.Vũng Tàu, huyện Côn Đảo và TX.Phú Mỹ được đi chợ miễn phí. Mỗi phiếu đi chợ trị giá từ 500-600 ngàn đồng. Trong đó, Phiên chợ nhân đạo “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức vào cuối tháng 9/2022 với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Để có điều kiện tổ chức các phiên chợ, Hội đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia quyên góp, ủng hộ. Thấy được ý nghĩa của chương trình, nhiều nhà hảo tâm, DN sẵn sàng chung tay góp sức.

Đơn cử, Công ty TNHH TMSX Thịnh Long (TP.Vũng Tàu) đã đồng hành với Chữ Thập đỏ tỉnh trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo từ năm 2018 đến nay. Công ty đã ủng hộ Chợ nhân đạo 2 lần, trị giá 50 triệu đồng. Ông Vũ Viết Nhâm, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Phiên chợ nhân đạo là mô hình rất nhân văn nên công ty đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh san sẻ một phần khó khăn với người nghèo”.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhân ái như tặng quà cho người nghèo. Trong đó, sáng kiến Phiên chợ nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng gặp thuận lợi trong công tác tổ chức, vận động các nhà hảo tâm, DN ủng hộ chương trình này. Người nghèo tự tay lựa chọn các mặt hàng nên có cảm giác như được đi một phiên chợ thực sự, tâm lý thoải mái, hào hứng hơn.

“Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục vận động và kêu gọi các cá nhân, tổ chức ủng hộ để Hội có điều kiện tổ chức nhiều Phiên chợ nhân đạo hơn nữa, đặc biệt là vào dịp lễ, tết, tháng nhân đạo… Mô hình Phiên chợ nhân đạo sẽ góp phần lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng đến với người nghèo, giúp người yếu thế trong xã hội vơi bớt nhọc nhằn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Hậu nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.