Phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú lên 90%

Thứ Ba, 18/10/2022, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/10, tại Bộ Y tế, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã tổ chức lễ phát động chương trình “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” với thông điệp “Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp”.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, mỗi năm cả nước có 21.555 ca mắc mới ung thư vú, chiếm 25,8% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới. Ở nước ta, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nhưng do tâm lý e ngại nên nhiều phụ nữ trì hoãn việc khám sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú.

Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi ung thư vú có thể lên đến 90%. Theo số liệu của bệnh viện K, những năm gần đây, tỉ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70% và tỉ lệ chữa khỏi ung thư vú cũng đã đạt 70% ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Hiện ung thư vú đã có nhiều phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), liệu pháp miễn dịch và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Thông qua chương trình, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi ung thư vú, các DN, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh, không còn ai tử vong vì ung thư vú.

Đồng thời, mong muốn các chị em không trì hoãn, hãy biết cách chăm sóc bản thân và chủ động khám tầm soát định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã khám sàng lọc ung thư miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ, trong đó phát hiện 38 trường hợp ung thư vú.

Năm nay, chương trình khám sàng lọc miễn phí ung thư vú cho 3.400 phụ nữ tại 5 bệnh viện gồm: K, Bạch Mai, Ung bướu Hà Nội, Chợ Rẫy, Ung bướu TP.Hồ Chí Minh và 3 điểm trong cộng đồng từ ngày 18 đến 20/10.

HỒNG PHƯƠNG

;
.