HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Nông dân năng động, sáng tạo

Thứ Năm, 13/10/2022, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhạy bén, năng động, sáng tạo và bằng sự nỗ lực của bản thân, nông dân Phạm Văn Hinh, ở thôn 2, xã Suối Rao, huyện Châu Đức là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Văn Hinh (hàng đầu, bên trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì thành tích nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2022.
Ông Phạm Văn Hinh (hàng đầu, bên trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2022.

Với quyết tâm vươn lên làm giàu từ quê hương của mình, ông Hinh đã học hỏi kinh nghiệm để  chuyển đổi từ trồng trọt sang chăn nuôi heo nái kết hợp heo thịt thương phẩm. Ông tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo và tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức. Đồng thời, ông còn tự nghiên cứu và chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi heo nái trên nền xi măng sang lồng sắt và có chuồng úm để sưởi ấm cho heo con mới sinh, thay đổi hàm lượng dinh dưỡng cám theo từng giai đoạn sinh trưởng của heo.

Nhờ kiên trì, chịu khó ham học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật, đàn heo luôn phát triển tốt. Ông tiếp tục mở rộng chăn nuôi thêm các loại gà, chim, với tổng đàn lên đến hơn 1.000 con.

Năm 2015, khi xã Suối Rao bắt đầu phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt, ông Hinh là một trong những hội viên nông dân tiên phong trong việc “đào ao, thả cá”. Hiện nay, với 2,2ha ao nuôi cá nước ngọt, sau khi trừ chi phí ông thu lãi 600 triệu đồng/năm. Ông còn mở đại lý cấp I kinh doanh thức ăn trong chăn nuôi, vừa phục vụ cho trang trại của gia đình, vừa bán cho các hộ chăn nuôi khác tại địa phương bằng cách cho trả chậm không tính lãi. Các mô hình kinh tế của ông đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động thường xuyên với thu nhập từ  5-6 triệu đồng/tháng/người. Tổng thu nhập từ các mô hình kinh tế của ông Hinh đạt hơn 2 tỷ đồng/năm.

Từ sự năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông Phạm Văn Hinh đã nhận được nhiều bằng khen, danh hiệu từ các cấp chính quyền. Trong đó, từ năm 2005 tới nay, ông là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; 5 năm liền là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương, 3 năm liền nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Gần đây nhất, vào đầu tháng 10/2022, ông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài phát triển kinh tế, ông Phạm Văn Hinh còn tích cực tham gia công tác xã hội. 27 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Rao, ông đã đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hàng năm, gia đình ông giúp đỡ cho 15 hộ nghèo, hỗ trợ vốn không tính lãi cho các hộ khó khăn tại địa phương đầu tư sản xuất nông nghiệp. Gia đình ông cũng tích cực đóng góp vật chất để xây dựng hệ thống đường điện giao thông nông thôn, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức cho biết, ông Hinh là một hội viên năng động, tự lập, là tấm gương nỗ lực đi đầu trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, nhờ có ông cung ứng vật tư nông nghiệp bằng hình thức trả chậm không lấy lãi, nhiều bà con nông dân trong xã có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.