.

Tuổi trẻ chung tay phòng dịch sốt xuất huyết

Cập nhật: 19:54, 25/09/2022 (GMT+7)

Với phương châm “Thực chất - Bài bản - Đồng bộ”, hơn 2 tháng qua, Đoàn thanh niên các địa phương phối hợp cùng chính quyền đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hiện nhiều mô hình thiết thực nhằm phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH).

ĐVTN TT. Long Điền (huyện Long Điền) ra quân phòng, chống dịch SXH tại KP. Long Phượng.
ĐVTN TT. Long Điền (huyện Long Điền) ra quân phòng, chống dịch SXH tại KP. Long Phượng.

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Vào những ngày cuối tuần gần 2 tháng qua, hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện trở nên thân quen với người dân TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ). Hơn 10 thành viên Đội tình nguyện tuyên truyền SXH của thị trấn đã chia thành từng nhóm nhỏ đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống SXH và giúp người dân phát quang các bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, loại bỏ những vật thải là môi trường sống của lăng quăng…

Anh Lê Thanh Quang (TT. Phước Hải) cho biết, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, những nơi đọng nước, chứa nước lộ thiên quanh nhà trở thành nơi lý tưởng cho muỗi sinh sôi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan, lơ là phòng dịch. Được ĐVTN đến tận nhà cùng dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền nên bà con đã có ý thức hơn trong phòng ngừa dịch SXH.

Còn chị Nguyễn Thị Linh Chi, Phó Bí thư Đoàn TT. Phước Hải cho hay, quá trình tuyên truyền người dân rất nhiệt tình hưởng ứng. Họ chủ động cùng các ĐVTN dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà, trước ngõ và khu vực lân cận, chung tay diệt lăng quăng để phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Tại TP. Bà Rịa, thực hiện chiến dịch “Diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống bệnh SXH” do Tỉnh Đoàn phát động, Thành Đoàn và Hội đồng Đội TP. Bà Rịa cũng vừa ra quân tuyên truyền cho HS các trường học trên địa bàn. Sau lễ ra quân, Liên đội các Trường THCS trên địa bàn thành phố tổ chức cho các em HS dọn dẹp vệ sinh sân trường, lớp học, thu gom chai lọ…

Cô Trương Thị Thanh Hằng, Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cho biết, khi liên đội trường phát động thực hiện các em HS rất hào hứng và xem đây là một hoạt động thể dục khởi động đầu tiên cho buổi sáng. Các em chia thành từng nhóm đi dọc các hành lang, lớp học thực hiện dọn vệ sinh. Hoạt động này vừa giúp các em HS nâng cao ý thức phòng chống SXH, vừa biết cách tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Chung tay đẩy lùi dịch SXH

Từ cuối tháng 6/2022, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Y tế tổ chức nhiều đợt phát động ra quân phòng, chống SXH. Hơn 1.800 lượt ĐVTN thuộc 82 phường, xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng chống SXH tại địa phương. Các đội tình nguyện SXH được thành lập ở các khu phố, thôn, ấp phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình phát tờ rơi, vận động, hướng dẫn người dân dọn vệ sinh nhà, xung quanh nơi ở; loại bỏ vật liệu phế thải đọng nước… nhằm giảm nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh.

Đến đầu tháng 8, khi bệnh SXH diễn biến ngày càng phức tạp và lan rộng tại nhiều địa phương, các huyện, thị, thành đoàn liên tiếp tổ chức các đợt ra quân vào các ngày trong tuần. Mỗi ĐVTN là một cộng tác viên, tuyên truyền viên phối hợp cùng các khu phố, thôn, ấp phổ biến cho người dân biết thêm tình hình phòng chống SXH tại địa phương cũng như trên địa bàn tỉnh.

Nhiều đoàn xã, phường, thị trấn, đoàn trường học, liên đội còn thực hiện lồng ghép các mô hình, phần việc thanh niên mang thông điệp xanh với tuyên truyền phòng chống SXH. Nổi bật nhất là mô hình “Đổi rác lấy quà” hoặc “Đổi rác lấy cây xanh” ở các khu dân cư; mô hình “Tiếng trống làm sạch sân trường”, “Nghìn việc tốt” ở các trường học…

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, căn cứ tình hình thực tế, diễn biến của bệnh trên địa bàn tỉnh, Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền phòng chống bệnh SXH đến đoàn cơ sở các cấp, bảo đảm “Thực chất - Bài bản - Đồng bộ”. Các đợt ra quân chú trọng dọn vệ sinh các điểm đen môi trường, điểm tập kết rác, bãi đất trống, nhà hoang, bụi rậm...

Ngoài ra, các đoàn cơ sở tăng cường phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế địa phương tuyên truyền tới các trường học, tăng cường thêm lực lượng sinh viên tình nguyện của các trường đại học trên địa bàn trong phòng, chống SXH.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.